Chuyển tới nội dung

Mẹ ít sữa phải làm sao để sữa mẹ về sau khi sinh


Recommended Posts

Khi Mẹ bị mất sữa phải làm sao để có nhiều sữa sau sinh? 
Đây là một câu hỏi phổ biến của các bà mẹ đang trong tình trạng ít sữa, mất sữa. Cần tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân gây mất sữa để tránh tái lại tình trạng này đồng thời mẹ cần nắm được những phương pháp gọi sữa về nhanh chóng cho con.
Các nguyên nhân phổ biến gây mất sữa mẹ:
1. Ăn phải các thực phẩm gây mất sữa theo kinh nghiệm dân gian như: Lá Lốt, Măng Chua, Bạc Hà, Bắp Cải, Rau mùi, Lá Dâu Tằm, Lá Oregano, Bia và đồ uống có cồn. Đó là những loại thực phẩm và đồ uống dễ gây mất sữa. Các mẹ cần tránh ăn những loại thực phẩm này nếu như không muốn rơi vào tình trạng “Sữa đột nhiên biến mất”.

2. Một số nguyên nhân khác nữa gây mất sữa như:
Stress, lo lắng, căng thẳng tâm lý, mất ngủ, trầm cảm sau sinh, uống ít nước, kiêng khem, ăn không đúng giờ và không ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất(đạm, đường, béo, vitamin & khoáng chất), sử dụng thuốc kháng sinh, …

3. Cơ thể người mẹ sau sinh thường suy yếu và có thể mắc chứng Thủy Kiệt - chức năng Thận bị rối loạn chuyển hóa, hấp thu, điều tiết nước nên rất dễ dẫn đến tình trạng “Mẹ ít sữa, thiếu sữa, mất sữa” cho con bú.

Vậy mẹ không đủ sữa cho con bú phải làm sao để có nhiều sữa ?
1. Mẹ cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ giúp lượng sữa về nhanh hơn.
Stress là nguyên nhân chủ yếu gây mất sữa ở mẹ sau sinh, vì vậy khi rơi vào tình trạng mất sữa cần nhanh chóng loại bỏ stress bằng cách: Xem các bộ phim hài, hoạt hình, rủ chồng đưa cả gia đình đi du lịch để nghỉ ngơi thư giãn; hẹn bạn bè đi xem phim, shopping hoặc cũng có thể làm những công việc nhà nhẹ nhàng để bộ não được thư giãn.
2. Cho con bú mẹ thường xuyên, đúng cách giúp tăng tiết sữa
Sau khi mẹ ổn định tâm lý, việc tiếp theo cần làm là cho con bú thường xuyên và đúng cách. Việc mẹ cho con bú đúng cách rất quan trọng trong quá trình gọi sữa về vì khi cho con bú, tại tuyến Yên của não mẹ sẽ tiết ra Prolactin – một hormone quan trọng tham gia vào quá trình sản xuất sữa mẹ. Do đó mẹ cần cho bé bú thường xuyên hoặc theo nhu cầu của trẻ, cho bú càng nhiều càng tốt để đẩy mạnh quá trình sản xuất Prolactin giúp sữa nhanh về hơn. Nếu bé không chịu bú, mẹ cũng có thể sử dụng biện pháp kích sữa ngay cả khi không có sữa hay ít sữa vì quá trình kích sữa cũng giúp sản xuất Prolactin. Các mẹ cho con bú cần nhớ cho bú kiệt một bên trước khi chuyển sang vú bên kia để trẻ nhận được chất béo giàu dinh dưỡng ở sữa cuối.
3. Ăn đủ bốn nhóm thực phẩm để sữa giàu dinh dưỡng hơn.
Thiết lập một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý cũng là điều cần thiết với mẹ đang ít sữa, mất sữa. Mẹ cần ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm ngay sau khi sinh và không nhất thiết phải kiêng khem vì như thế chỉ làm cho sữa của mẹ thiếu đi chất dinh dưỡng. Mẹ có thể lựa chọn các loại thực phẩm như: Cá chép, cá quả, cá trắm để thêm vào khẩu phần ăn của mình. Chỉ hạn chế ăn rau cải vì rau cải có tính hàn dễ gây lạnh bụng và đi tiểu nhiều lần mà mẹ sau sinh đi tiểu nhiều lần sẽ gây đau vết mổ. Quan trọng nhất là cần uống đủ nước, mẹ có thể tính lượng nước cơ thể cần bằng cách lấy số cân nặng của mẹ nhân với 0,04 (ví dụ mẹ nặng 60kg sẽ cần lượng nước là 2,4 lít/ngày).

Trên thực tế, còn tùy thuộc vào cơ thể mỗi mẹ mà sữa về nhanh hay chậm. Các mẹ không cần quá lo lắng về điều này mà hãy áp dụng các phương pháp trên và tin rằng mình sẽ có đủ sữa cho con bú để sữa luôn dồi dào cho con bú mẹ nhé!
http://www.chuamatsua.com/lam-sao-de-co-nhieu-sua-cho-con-bu/

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

 

Mình ăn nhiều thực phẩm giúp mẹ lợi sữa nhưng không hiệu quả. Sữa về rất ít con mình toàn phải bú sữa nhờ hàng xóm, Mình rất lo lắng khi đến việc có sữa cho con bú mà cũng không có, mình cũng thử nhiều cách trên mạng nhưng không hiệu quả. Hỏi có cách nào giúp mình có sữa nhanh được k ?

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...