Chuyển tới nội dung

Những món nhất thiết nếu thừa đừng tiếc, hâm nóng dùng lại sẽ hại cả nhà ung thư


News

Recommended Posts

Đáng ngại ở chỗ đây đều là những món quen thuộc trong bữa ăn của người Việt, và rất nhiều người đang vô tình rước nguy cơ ung thư về cho cả nhà mình.

Vào khoảng cuối năm ngoái, trên các mạng xã hội đã xôn xao về câu chuyện buồn mà một cô gái người Đài Loan chia sẻ: “Chỉ 1 năm thôi, mẹ tôi đang từ hơn 60kg đã sụt xuống 28kg, trong 2 – 3 tháng ngắn ngủi, bệnh tình ngày càng nặng hơn, quá trình diễn tiến của bệnh tật nhanh tới nỗi tôi không thể tưởng tượng nổi.” Và nguyên nhân của tình trạng này bị cho chính là thức ăn thừa.

ung-thu-do-an-thuc-an-thua
Những món nhất thiết nếu thừa đừng tiếc, hâm nóng dùng lại sẽ hại cả nhà ung thư

Thật ra, thói quen nấu sẵn rồi ăn dần là rất phổ biến ở các gia đình hiện đại, bởi nhiều người không thể có thời gian để mỗi bữa mỗi nấu đủ món dinh dưỡng cho gia đình, chưa kể nhiều chị em còn phải ăn kiêng, giảm ăn tối, khẩu phần chỉ còn rất ít – nấu ít thì không bõ dính nồi mà nhiều thì không thể ăn nổi. Trong nhiều trường hợp, nếu bạn không ngại ăn lại món vừa mới ăn cách đó chưa lâu thì thói quen này chẳng có gì sai, hợp lý là khác, miễn bạn nhớ kỹ, không áp dụng với những món được chỉ đích danh sau đây:

Trứng

Có những người nhất quyết không ăn các món từ trứng để qua đêm, dù là trứng rán hay trứng luộc, dù có để tủ lạnh hay không. Thật ra cũng không nhất thiết phải như vậy bởi các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trứng đã luộc rồi để trong tủ lạnh thì khi lấy ra luộc lại, tuy độ ngon và giá trị dinh dưỡng giảm đi phần nào nhưng nhìn chung không hại sức khỏe.

Bạn chỉ cần tránh dùng trứng luộc để qua đêm mà không bảo quản trong tủ lạnh, vì nhiệt độ phòng là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật sinh sôi trong thực phẩm nói chung chứ không riêng gì trong trứng, đặc biệt là trứng luộc lòng đào, nên tránh để không mắc phải tình trạng đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy…

Rau

Rau khi nấu chín lên đã giảm ít nhiều dưỡng chất, nếu còn làm nóng lại thêm lần nữa thì mất mát càng nhiều thêm. Nhưng nguy hiểm hơn là trong rau xanh chứa khá nhiều nitrat, theo thời gian sẽ bị vi khuẩn phân hủy tạo thành nitrite, rồi thành hợp chất N-Nitroso, chính là một trong những nguyên nhân gây các bệnh ung thư thực quả, dạ dày. Và thời gian bảo quản trong tủ lạnh càng dài thì hàm lượng nitrite càng tăng nhanh.

Các loại rau sinh nhiều nitrite cần đặc biệt lưu ý gồm súp lơ, rau chân vịt, quả đỗ, ớt xanh, bắp cải, nấm (kể cả mộc nhĩ)… cũng chính là những món bạn cần tuyệt đối tránh để lâu, dùng lại.

nguy-co-ung-thu-tu-thuc-an-thua
Rau rất tốt, miễn bạn đừng để nó qua đêm (Ảnh: Internet)

Các món nộm, gỏi

Không chỉ được làm từ thành phần rau, chứa nhiều gia vị chua, cay… dễ sinh nitrite mà hầu hết các món nộm, gỏi đều không dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế các vi khuẩn và kí sinh trùng dễ bị sót lại và sinh sôi, ngay cả khi bạn đã để trong tủ lạnh. Những vi khuẩn này dễ gây các bệnh đường ruột.

Các món từ đậu

Đậu phụ (đậu hũ) và các chế phẩm từ đậu có chứa lượng nước tương đối cao, hàm lượng protein và dưỡng chất rất phong phú, đều là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật, nếu để lâu dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, như vi khuẩn clostridium botulium rất độc. Đó là lý do vì sao các chế phẩm từ đậu tốt nhất không nên cất tủ lạnh, lưu lại đến bữa thứ hai.

Cá, hải sản

Cá và các loại hải sản đứng đầu trong các loại thực phẩm không nên để qua đêm bởi sau khoảng thời gian đó, protein trong cá và hải sản sẽ phân hủy, có thể làm hỏng chức năng của gan hoặc thận. Không chỉ thế, cá và hải sản để qua đêm cũng dễ bị vi khuẩn tấn công – chính là những vi khuẩn đã tồn tại sẵn và không thể loại bỏ hoàn toàn trong quá trình đun nấu và có thể gây tiêu chảy, ngộ độc, nôn mửa.

Đặc biệt, những loại hải sản từ biển trong thịt có nhiều muối khi để lâu cũng dễ sinh nitrite.

Nước

Nhiều người nghĩ nước đun sôi là cực an toàn, để ngày này sang ngày khác vẫn có thể uống thoải mái nhưng thật ra trong nước có nitrite, nước đun sôi quá lâu hoặc để quá 24 tiếng thì hàm lượng nitrite trong nước càng cao. Nước đun sôi để sau 24 tiếng thì hàm lượng nitrite gấp 1,3 lần so với nước vừa đun xong.

Trà xanh cũng là một loại nước tốt, giống như nước lọc, nên uống nhiều, nhưng là uống hôm nào thì pha/đun hôm đó. Lý do là bởi trà xanh để qua đêm không chỉ mất hết vitamin và dưỡng chất có lợi mà còn sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Nước ngọt có ga cũng được nhiều người để trong tủ lạnh để uống dần khi thích, trong khi thật ra cũng là loại nước để lâu sẽ sinh vi khuẩn nhiều. Người ta ước tính nếu nước đã bị nhiễm khuẩn thì cứ 20 phút sẽ lại sinh ra một loạt vi khuẩn mới, vậy sau một đêm, lượng vi khuẩn sẽ tăng thêm bao nhiêu, có lẽ bạn cũng không tính nổi nữa.

nguy-co-ung-thu-tu-thuc-an-thuac
(Ảnh: Internet)

Câu nói “bệnh từ miệng mà vào” rất đúng, các chuyên gia cho biết có rất nhiều bệnh ung thư liên quan đến thói quen ăn uống sai lầm của chúng ta. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa từ nay bạn không được dùng tủ lạnh nữa mà hãy:

– Tìm cách cân đối khẩu phần;

– Tìm hiểu các cách rã đông, hâm nóng, chế biến, bảo quản thực phẩm đúng cách;

– Với những món đã được nêu ở trên, nếu ăn không hết thì bạn đừng tiếc, cất đi rồi ăn lại. Việc làm này nếu lặp lại trong thời gian dài, nhất là với người già và trẻ nhỏ, sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc mà không có tiền nào có thể bù đắp được đâu bạn nhé!

Theo Luna / Trí Thức Trẻ

 

Xem tin đầy đủ

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...