Chuyển tới nội dung

Ăn ốc: Nguy hại chết người nếu mắc 4 sai lầm


News

Recommended Posts

SKĐS - Ốc là thực phẩm khá quen thuộc, bổ dưỡng, là món ăn được nhiều người yêu thích nhất là trong thời tiết se lạnh mùa thu đông.

Mặc dù vậy, trong quá trình chế biến và sử dụng loại thực phẩm này cũng tiềm ẩn những nguy cơ khó lường ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

1. Không làm sạch ốc trước khi chế biến

Khi mua ốc về nhiều người thường có thói quen sử dụng ngay mà bỏ qua khâu ngâm ốc và làm sạch ốc trước khi chế biến. Ốc cũng như tất cả các loại động vật thân mềm khác đều sống gần bùn và có một lượng khá lớn các tạp chất trong cơ thể. Chính vì vậy, nếu chỉ rửa sạch lớp vỏ bên ngoài, bạn cũng không thể loại bỏ hết tạp chất trong cơ thể chúng và rất dễ nhiễm cặn bẩn, các loại ký sinh trùng sống trong ốc khi sử dụng.

 

an-oc-nguy-hai-chet-nguoi-neu-mac-4-sai-lam-1.jpg

Ốc là thực phẩm được nhiều người yêu thích nhất là trong thời tiết se lạnh mùa thu đông (Ảnh minh họa: Internet)

 

Để có thể làm sạch ốc nhanh chóng mà đảm bảo vệ sinh, bạn có thể ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước dấm, nước muối pha chanh hoặc ớt để ốc nhả hết sạn bẩn. Cách làm này có thể loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn trong ốc mà không mất nhiều thời gian, ngoài ra, nó còn giúp làm sạch vỏ ốc cực nhanh.

 

Thông thường, khi sử dụng ốc tại nhà, việc làm sạch ốc sẽ đảm bảo an toàn hơn, nhưng với các hàng quán vỉa hè cực hút khách thì việc ngâm ốc gần như bị bỏ qua và khâu chế biến không thể đảm bảo được an toàn vệ sinh.

 

2. Ngâm ốc quá lâu hoặc không sử dụng ngay

Ốc có thể sống khá lâu trong điều kiện nhiệt độ va độ ẩm thích hợp. Chính vì vậy, nhiều khi các bà nội trợ chủ quan không sử dụng ngay hoặc mua phải ốc đã để lâu ngày có lẫn những con đã chết. Thậm chí, nhiều người ngâm ốc quá lâu khiến chúng bị biến chất, một số con bị chết làm ảnh hưởng đến số lượng ốc còn lại. Điều này có thể gây nguy cơ mắc các bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc khi sử dụng ốc chết, không đảm bảo vệ sinh.

 

3. Luộc ốc chưa chín kỹ

Khi chế biến ốc, nhiều người chủ quan không chế biến kỹ khiến ốc còn sống hoặc chỉ chín tái, nhất là đối với các món hấp, xào…

Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi trong ốc có chứa rất nhiều các vi sinh vật và ký sinh trùng gây hại như giun, sán, thậm chí là đỉa nhỏ. Các loại ký sinh trùng này rất khó tiêu diệt ở nhiệt độ thường mà chỉ có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao trong khoảng thời gian kéo dài khá lâu. Nếu sử dụng ốc bị nhiễm ký sinh trùng, bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh về tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, phù nề chân tay, ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác do ký dinh trùng gây nên.

 

an-oc-nguy-hai-chet-nguoi-neu-mac-4-sai-lam-.jpg

Khi chế biến ốc, nhiều người chủ quan không chế biến kỹ khiến ốc còn sống hoặc chỉ chín tái (Ảnh minh họa: Internet)

 

4. Sử dụng ốc chung với các loại thực phẩm chứa vitamin C

Một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải là sử dụng các loại hoa quả, thực phẩm chứa vitamin C chung với hải sản như ốc, tôm... Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi chất dinh dưỡng có trong các loại hải sản khi kết hợp với vitamin C sẽ tạo thành hợp chất có độc tương đương như amip asen (thạch tín). Khi sử dụng chung hia loại thực phẩm này, bạn có thể bị đau bụng, đầy hơi,khó tiêu, hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, thạch tín khi ngấm vào cơ thể trong một vài trường hợp không biểu hiện ra bên ngoài nhưng lại âm thầm gây hại cho sức khỏe, nhất là cơ quan tiêu hóa.

 

Hồng Anh

Xem bài đầy đủ tại langson.com.vn

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...