Chuyển tới nội dung

các lưu ý khi sử dụng ấm sắc thuốc


Recommended Posts

Nên dùng ấm sắc thuốc bằng nồi đất và nước sạch để sắc thuốc, ko tiêu dùng nồi sắt, nhôm, đồng. Lượng nước cho vào tùy thuộc theo thang thuốc thuộc dòng to hay nhỏ. Nguyên tắc chung là đổ ngập dược chất 2 đốt ngón tay; những lần sắc sau cho ít nước hơn so mang lần trước.

>>> cấu tạo của ấm sắc thuốc Hàn Quốc, ưu điểm khi sử dụng ấm là gì?

>>> ấm sắc thuốc Trường Thọ sản xuất ở đâu?

>>> cách sử dụng ấm sắc thuốc trường thọ loại bát tiên
Theo Đông y, thuốc với công hiệu hay không 1 phần là do bí quyết sắc. Lương y Hải Thượng Lãn Ông hướng dẫn bí quyết sắc thuốc như sau: Cho thuốc vào nồi đất, sử dụng giấy bịt kín mồm, thuốc 1 lạng thì sử dụng nước tám lạng, để nhỏ lửa, lấy 4 phần nước. Thuốc trị bệnh phải sắc to lửa, lấy 8 phần. Dùng giấy lọc cho trong nước thuốc rồi mới uống; nếu để đục, sức thuốc không lưu hành. mang thuốc bổ, sở hữu thể tập trung bã thuốc của vài thang lại nấu lên mà uống thay nước...".
Xét dưới giác độ kỹ thuật, sắc thuốc là giai đoạn thủy phân chiết xuất hoạt chất dưới tác dụng của nhiệt độ. Để nâng cao hiệu quả tiêu dùng và tác dụng của thuốc, cần lưu ý 1 số vấn đề sau:

Những lưu ý khi sử dụng ấm sắc thuốc, siêu sắc thuốc bắc

- Nên tiêu dùng nồi đất, ko dùng nồi sắt, đồng, nhôm... Căn nguyên là dược liệu cất hầu hết tanin; nếu tiêu dùng ấm sắc thuốc bằng kim khí, trong công đoạn sắc thuốc, tanin sẽ phối hợp với kim khí tạo thành tanat sắt, tanat đồng, tanat nhôm..., làm cho biến đổi chất thuốc. bên cạnh đó, việc dùng nồi nhôm để sắc những thang thuốc mang các vị chua (như ngũ vị tử, sơn tra...) sẽ khiến cho nồng độ nhôm trong thuốc tăng cao, ảnh hưởng tới sức khỏe.
Hiện tại sở hữu rộng rãi loại ấm sắc thuốc tiêu dùng điện của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. sở hữu thể sử dụng những loại ấm trên, nhưng phải chăng nhất vẫn là nồi đất, ấm đất...
-Trước khi sắc, nên rửa sạch ấm sắc thuốc và ngâm thuốc vào nước ấm hoặc nước lã chí ít 30-60 phút. Việc này khiến cho thuốc có chất lượng rẻ hơn, lại rút ngắn được thời gian sắc.
-Nếu là thuốc bổ, nên sắc 3-4 lần, sắc lâu (mỗi lần 60-90 phút). nếu như là thuốc phát tán, công hạ, nên sắc 2-3 lần, sắc nhanh khoảng 10-30 phút.
-Các vị thuốc khác nhau sở hữu các phương pháp sắc riêng: Thuốc khoáng chất cần được sắc trước; các thuốc có tinh dầu như gừng, bạc hà... Chỉ nên cho vào sau lúc thuốc đã sắc sắp xong. Đối có ngũ vị tử, trước khi sắc phải đập giập nhân. 1 số thuốc quý (như nhân sâm, sừng tê giác) cần được sắc riêng rồi mới hợp mang nước thuốc. Đối sở hữu các chiếc cao thuốc, a giao và mật ong, chỉ hòa vào nước thuốc lúc đã sắc xong, uống khi còn nóng.

Hi vọng có các thông báo lưu ý trên, bạn sẽ dùng ấm sắc thuốc cho các thang thuốc thấp nhất cho sức khỏe!

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...