Chuyển tới nội dung

Khâu nhục Lạng Sơn, món ăn thể hiện ý chí và lớn mạnh !


Recommended Posts

Khâu nhục là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, được du nhập và qua sự biến tấu của người dân tộc Tày, Nùng theo thời gian đã trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn. Đây là món ăn thường được thưởng thức vào những dịp vui như lễ tết, cưới hỏi.

khau-nhuc.jpg?v=1534243375885

Cái tên "khâu nhục" xuất phát từ phiên âm tiếng Hoa: "Khâu" có nghĩa là "hấp đến mềm rục", còn "nhục" có nghĩa là "thịt", do đó nếu dịch đúng có thể hiểu là "Thịt được hấp rục"-Hay hấp đến chín nhừ.

Món khâu nhục là món ăn dân dã của người Lạng Sơn mang một hương vị rất đặc trưng không thể nhầm lẫn. Điểm nhấn của món ăn là cách kết hợp sử dụng nhiều loại gia vị đem chưng cách thủy với thịt lợn khiến cho người ăn có cảm giác hài hòa, thơm ngon mềm tan nơi đầu lưỡi. Đặc biệt, món ăn này càng ngon hơn khi được ăn trong những lúc thời tiết giá lạnh

Việc chế biến khá mất thời gian, công sức nhưng đồng thời món ăn này cũng có thể để lâu, ăn dần từ ngày này qua ngày khác mà không sợ mất hương vị thơm ngon, càng để lâu gia vị càng thấm vào thịt khiến cho món ăn thêm phần đậm đà.

Nguyên liệu để làm món khâu nhục gồm có: thịt lợn ba chỉ, húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, tỏi, ớt, rượu, dấm, bột ngọt, hạt tiêu…Khi chế biến món này, phải dùng thịt lợn ba chỉ tươi ngon, cắt thành miếng vuông, rửa sạch cho vào nồi luộc kỹ. Thịt chín vớt ra để nguội. Cạo sạch phần bì của miếng thịt, dùng vật nhọn châm vào bì thật kỹ, khi thấy bì chảy mỡ ra thì lau sạch, lấy rượu hoặc dấm bôi vào lớp da bì đó cho thấm đều. Tiếp theo cho thịt vào chảo mỡ nóng chao (rán) sao cho vàng đều mới vớt ra.

Theo Nhà hàng Xanh, miếng thịt vừa vớt ra khỏi chảo được ngâm ngay vào nước lạnh, cho vào nồi luộc cho thịt săn lại, vớt ra để nguội. Mỗi miếng cắt khoảng 2cm rồi tẩm các loại gia vị cho thật đều. Sau đó xếp các miếng thịt vào bát tô đặt phần bì xuống dưới đáy bát, phần thịt quay lên phía trên để tiện cho việc rắc gia vị được ngấm đều rồi đưa vào nồi hấp cách thuỷ một lần nữa đến khi thịt mềm nhũn thì bỏ ra ăn. Bên dưới bát khâu nhục bày các loại gia vị như: rau xanh, mộc nhĩ, ớt.Khi chín khau nhục có màu vàng đều, hấp dẫn, mùi thơm đặc trưng lôi cuốn người ăn và ăn khi còn nóng.

Nếu du khách có cơ hội đến với Lạng Sơn, hãy đến Nhà hàng Xanh tại 433A, đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn để thưởng thức món ngon tuyệt hảo này.

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...