Chuyển tới nội dung

Khám Phá Chó Sa Bì – Chó Shar Pei


sieupet

Recommended Posts

Lịch Sử Shar Pei

Shar Pei được cho là loài chó xuất hiện sớm nhất vào thời Hán ở Trung Quốc

Shar Pei (âm Hán Việt là Sa Bì, còn có cách gọi khác là Shaphia). Giống chó này đã được phát hiện từ mấy trăm năm về trước ở Huyện Nam Hải, Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Nếu như một xem ghi chép về Shar Pei ngày xưa thì dường như chúng đã có lịch sử khoảng 2000 năm ở Bắc Bộ Trung Quốc cùng khu vực Tây Tạng.

ba chú chó shar pei con Shar Pei (âm Hán Việt là Sa Bì, còn có cách gọi khác là Shaphia). Giống chó này đã được phát hiện từ mấy trăm năm về trước ở Huyện Nam Hải, Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Từ những bức tranh ở thời nhà Hán để lại, người ta có phát hiện ra có hình vẽ một loài chó rất giống với chó Shar Pei. Hơn nữa, chúng còn được tìm thấy trong những bức tượng đất khám phá được trong mộ đời nhà Hán. Tượng đất đuôi cuộn, chân ngắn, đầu hình dạng vuông.

Vì vậy có thể nhận định rằng loài Shar Pei đã có mặt từ 206 – TCN 220.

chó shar pei đã xuất hiện từ lâu Có thể nhận định rằng loài Shar Pei đã có mặt từ 206 – TCN 220

Tổ tiên của chúng từ xa xưa thì nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực. Nhưng giống chó chọi có tên là Đại Lịch vào khoảng mấy trăm năm trước chính là tổ tiên gần nhất của Shar Pei. Tại thời điểm đó, rất nhiều dân làng cá cược bằng chó chọi. Không chỉ vậy, hải tặc và thủy thủ ở gần đấy cũng giết thời gian bằng cách này.

Chó Shar Pei mang phong thái của vương giả

Ở loài chó Shar Pei, chúng ta thấy được sự thông minh, uy thế. Khuôn mặt trầm tĩnh, nghiêm nghị. Lại cả sự điềm đạm và xa cách đối với người lạ. Nhìn qua nhiều người sẽ nghĩ chúng hơi ngốc nghếch. Nhưng trên thực tế chúng lại có khả năng chiến đấu độc lập, mạnh mẽ.

Nhìn qua nhiều người sẽ nghĩ chúng hơi ngốc nghếch Nhìn qua nhiều người sẽ nghĩ chúng hơi ngốc nghếch.

Có không ít người cho rằng muốn nuôi chó Shar Pei phải cẩn thận. Vì chúng được xếp vào loại chó chọi. Có điều trong thực tế, loài chó này rất ngoan ngoãn đáng yêu. Lại rất ỷ lại đối với người nhà. Nhưng không đồng nghĩa là bản tính kiên cường của chúng bị mất đi.

Đối với người nhà là thế, nhưng đối với kẻ địch thì sự dũng cảm cứng cỏi là vũ khí mạnh của chúng. Bất kể đối phương có mạnh mẽ bao nhiêu, chúng cũng sẽ không lùi bước. Thậm chí có hy sinh mạng sống cũng không hề thoái lui. Tuyệt đối không thể coi thường chỉ vì vẻ bề ngoài.

sự dũng cảm cứng cỏi là vũ khí mạnh của chúng Sự dũng cảm cứng cỏi là vũ khí mạnh nhất của chúng.

Shar Pei rất thích hợp để nuôi trong nhà trọ hay nội trong nhà riêng. Bởi vì tính cách của chúng không ưa hoạt động. Chúng thường thích nằm tại ổ của mình để nhắm mắt nghỉ ngơi. Loài chó này cho người ta cảm giác lúc nào nó cũng u buồn, ủ dột. Điều này là do ảnh hưởng bởi lớp thịt nhăn nheo.

Thường ngày thực chất Shar Pei rất hoạt bát ưa được chiều chuộng. Thái độ của chúng đối với người nhà và người lạ khác biệt một cách rõ ràng.

Hình thể gốc của chó Shar Pei

Chó Shar Pei vốn dĩ được chia làm 2 loại hình. Đó là chó Shar Pei truyền thống (mõm xương) và giống chó có thịt hỗn độn (mõm thịt). Hầu như mọi người đều nhầm loại hình mõm thịt mới là giống Shar Pei thuần chủng của Trung Quốc. Nhưng trên thực tế chúng khác nhau.

một chú chó shar per con Giống chó Shar Pei truyền thống vốn dĩ được dùng làm chó chọi vào 1920

Shar Pei truyền thống của Trung Quốc thân hình nhẹ nhàng linh hoạt. Miệng phẳng và cứng cáp, không có phần thịt dư thừa nào. Còn loại hình mõm thịt thì che kín đầu là những lớp da nhăn nheo. Khuôn miệng da thịt trĩu nặng xuống, cơ thể nặng nề. Nhìn tựa như một con hà mã.

hai chú chó với màu lông khác biệt Sau này chúng thay thế cho giống chó truyền thống đưa tới nước Mĩ với cái tên “chó Shar Pei Trung Quốc”.

Giống chó Shar Pei truyền thống vốn dĩ được dùng làm chó chọi vào 1920. Từ 1945, chúng được đưa sang Ma Cao, rồi lại dẫn đến Hong Kong. Năm 1969, do nhu cầu thiết yếu cho các hoạt động chọi chó chúng được đưa đến Hong Kong. Chúng đã bị lẫn vào với chó Võ Sĩ, chó Bò Anh, chó Ngao Bò cho nên đã biến thành hình dạng mõm thịt. Sau này chúng thay thế cho giống chó truyền thống đưa tới nước Mĩ với cái tên “chó Shar Pei Trung Quốc”.

Giống chó này đã từng suýt chút nữa bị tuyệt chủng Giống chó này đã từng suýt chút nữa bị tuyệt chủng

Giống chó này đã từng suýt chút nữa bị tuyệt chủng. Vào 1947 thuế chó của chính phủ Trung Quốc tăng mạnh, những người nuôi chó không kiếm được lời. Theo đó mà đã từ bỏ việc nhân giống loài chó này.

Chính sách bảo vệ chó Shar Pei

Mãi đến gần năm 1970 mới có những người quan tâm và mong muốn cứu vớt lấy chúng. Họ đã thành lập “Câu Lạc Bộ chó Sa Bì Trung Quốc” nhằm bảo tồn giống chó quý hiếm này.

chú chó shar pei lông xám chơi đồ chơi của mình Trong thời điểm mà Hong Kong ra chính sách yêu cầu các hộ dân giảm thiểu việc nuôi chó. Thì ở Mĩ, có người đã giương lên lời cầu “Cứu lấy chó Shar Pei Trung Quốc”.

Trong thời điểm mà Hong Kong ra chính sách yêu cầu các hộ dân giảm thiểu việc nuôi chó. Thì ở Mĩ, có người đã giương lên lời cầu “Cứu lấy chó Shar Pei Trung Quốc”. Việc này đã gây xôn xao, khiến mọi người dần hứng thú với giống chó này.

Vào mùa thu năm 1973, họ đã đưa một số lượng chó Shar Pei có hạn vào Mĩ. Sau đó, có một nhóm người quyết định thành lập Câu Lạc Bộ chó Shar Pei toàn cầu. Cứ thế hàng năm, họ tổ chức những buổi biểu diễn chuyên nghiệp. Từ đấy mà có thể lưu giữ lại được loài chó Shar Pei.

Đánh giá chung về loài chó Shar Pei.

Loài Shar Pei giống đực nặng khoảng 16-29 kg, giống cái nặng khoảng 18-25 kg. Về chiều cao, thông thường chúng cao khoảng 46-56 cm. Chó Shar Pei cỡ nhỏ cao khoảng 38 – 45 cm.

ba chú chó shar pei lông xám Loài Shar Pei giống đực nặng khoảng 16-29 kg, giống cái nặng khoảng 18-25 kg.

Đầu của chúng tựa như đầu một con Hà Mã, miệng tựa như cái mái ngói. Đôi mắt hình tam giác, lưỡi màu xanh nhạt. Chó Shar Pei từ nhỏ da đã nhăn nheo, cơ thể xinh xắn. Đầu chúng trông lớn hơn là thân, mũi đen, khuôn mặt càng nếp nhăn sâu thì càng tốt. Lông ngắn mà cứng cáp, giống như lớp lông trên bàn chải đánh răng.

Bề ngoài có vẻ u buồn, như thể lúc nào cũng hận đời. Nhưng tính tình rất phóng khoáng, hoạt bát lại hóm hỉnh. Chúng thuộc nhóm ăn tạp, có thể ăn bất cứ thứ gì mà bạn cho. Nên cũng rất dễ cho ăn.

những chú chó shar pei con ngủ cùng nhau Chúng thuộc nhóm ăn tạp, có thể ăn bất cứ thứ gì mà bạn cho. Nên cũng rất dễ cho ăn.

Da mặt trùng xuống và nhăn nhúm có thể khiến nhiều người ái ngại về mặt thẩm mỹ, nhưng có một số lại khá yêu thích điểm đó ở chúng. Nhất là giống chó Shar Pei lông gấu nổi tiếng, cả người và mặt đầy lông. Trên mặt nhăn nhúm và gương mặt u buồn già dặn thế mà lại đáng yêu như một “tiểu vương gia”.

Tinh thần độc lập làm vũ khí, vậy thì lớp da của Shar Pei chính là…áo giáp!

Như đã nói ở trên, Shar Pei được xếp vào loại chó chọi. Không những thế, Shar Pei còn là “chó thủ đệ nhất của võ đài Trung Quốc”. Da của Shar Pei nhìn cảm giác rất bèo nhèo, trông có vẻ khôi hài. Thực tế, lớp da này của chúng rất dày, như một chiếc áo giáp bao lại toàn thân.

Shar Pei còn là chó thủ đệ nhất của võ đài Trung Quốc Shar Pei còn là “chó thủ đệ nhất của võ đài Trung Quốc”

Chính vì thế khi đấu chiến, chúng khó mà bị thương. Chỉ điểm đó thôi đã góp sức giúp Shar Pei “xưng bá thiên hạ”. Cho dù cả thính giác lẫn thị giác của chúng không tốt cho lắm.

Đầu của chúng chiếm tỉ lệ tương đối lớn so với cơ thể. Da thịt ở gò má cũng trùng xuống, đầu bằng và rộng. Mũi Shar Pei to và lỗ mũi mở rộng. Từ gốc mũi đến chóp mũi khá trống, không có một chút cảm giác như có sống mũi nào.

ba chú chó với ba màu lông khác nhau Đầu của chúng chiếm tỉ lệ tương đối lớn so với cơ thể, lớp da nhăn đặc trưng là dấu hiệu nhận biết Shar Pei dễ nhất

Lưỡi, phía trên khoang miệng và lợi của loài Shar Pei rũ xuống môi. Đầu lưỡi có thể có vài đốm hồng. Nếu đầu lưỡi chỉ có màu hồng nhạt thì sẽ không được ưa chuộng. Mà loài này điểm đặc biệt để chúng được ưa thích chính là đầu lưỡi  xanh nhạt.

Những điểm người mua thường chú ý khi mua chó Shar Pei

Con mắt Shar Pei sẫm màu, đôi mắt hạnh, mang vẻ ủ dột. Lỗ tai nhỏ, mỏng, hình tam giác đều. Khoảng cách của hai tai tương đối rộng, những con có lỗ tai dựng thẳng thường không được ưa chuộng.

Shar Pei là chó chiến với biệt danh bất bại Chúng là một trong những giống chó chiến, nhưng không vì thế mà giới chơi chó cảnh không “phát cuồng” vì những chú chó này

Độ dài của cổ ở mức trung bình, gắn liền với vai. Phần da dưới cổ không được nhăn nheo quá. Nếu nếp nhăn mà nằm trên thân thể thì không được ưa chuộng. Trừ khi phần thịt đó nằm trên lưng hoặc gần đuôi.

Phần lưng từ vai trở xuống hơi có xu hướng hạ dần, sau đó lại nhô lên trên về sau. Lưng ngắn nhưng cường tráng, vòng eo hơi giống vòng cung. Ngực rộng và sâu, ngực nở chạm đến khuỷu tay.

Đặc điểm ngoại hình cần chú ý

Chân trước thẳng, độ dài ở mức trung bình. Chân trước da dẻ không có nếp nhăn. Phía chân sau vạm vỡ cường tráng, không uốn cong quá mức. Từ bắp chân sau thẳng xuống vuông góc với mặt đất. Đùi và trong đùi nếu có da dày hay quá nhăn thì cũng không nên chọn.

Về phần đuôi, đuôi Shar Pei vừa thô vừa tròn, nhọn dần về sau. Đuôi nằm ở vị trí khá cao, đây là đặc điểm riêng biệt của chúng. Đuôi có thể uốn cong và dựng thẳng lên rất cao. Thậm chí còn uốn thành vòng tròn lên trên lưng. Không có đuôi hoặc đuôi cụt thì sẽ không được ưa chuộng.

Chó Shar Pei con từ nhỏ đã mang đặc trưng của giống này với màu lông xám hoặc nâu Chó Shar Pei con từ nhỏ đã mang đặc trưng của giống này với màu lông xám hoặc nâu

Dáng đi của giống chó Shar Pei khá tự do, thăng bằng và hơi xu hướng đổ về trước. Lúc tốc độ tăng lên thì lòng bàn chân khi chạm đất có xu hướng đưa vào giữa người. Dáng chạy mà nâng cao chân thì cũng không được nhiều người yêu thích.

Chăm sóc chó Shar Pei thế nào?

Da của giống chó Shar Pei khá nhăn nhúm, cũng dẫn đến ẩn giấu bụi bẩn và vi khuẩn. Cần chú ý tắm rửa sạch sẽ, nếu không chúng sẽ dễ mắc các bệnh ngoài da. Mùa hè mỗi tuần nên tắm hai lần, còn mùa thu thì mỗi tuần một lần.

một chú shar pei con Chó Shar Pei nếu không chăm sóc kĩ sẽ rất dễ mắt các bệnh về da

Vào những ngày thời tiết ẩm ướt thì nên chú ý cho chúng đi dạo ở những nơi khô thoáng. Sau khi tắm xong nhất định phải dùng khăn lau thật khô. Mỗi ngày đều nên dùng khăn ướt để lau cặn kẽ trên da. Thỉnh thoảng nên cắt sửa móng cho chúng.

Loài chó Shar Pei nếu không cho chúng hoạt động thường xuyên thì rất dễ béo phì. Không nên cho ăn bừa bãi, quá ngấy để ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chú chó Shar pei con trên bãi cỏ Cần phải cho Shar Pei vận động thường xuyên, loài chó này rất dễ bị béo phì

Shar Pei rất dễ bị mắc một số chứng bệnh. Như dị ứng, viêm da, thoái hóa xương, suy thận, suy yếu chức năng hàm, ngứa ngáy, viêm màng tai, viêm màng phổi.

Ngoài ra, giống chó này còn có thể mắc chứng về mắt. Do các lớp da trên mặt nhăn nheo và chồng chéo lên nhau, nên có thể khiến chúng bị cụp mắt. Mí mắt sẽ chọc vào mắt khiến cho chúng không thể nhìn một cách rõ ràng.

Nếu xảy ra trường hợp đó, bạn nên tìm đến cơ sở y tế. Đa phần bệnh này đều phải tiến hành phẫu thuật để chữa trị.

Giao phối cho Shar Pei.

Thời kì giao phối tốt nhất của chó Shar Pei là thời điểm động dục lần thứ 2. Thời điểm động dục lần đầu chỉ có thể gọi là trưởng thành. Không có hoàn toàn phát dục. Lần động dục thứ hai sẽ rất tốt cho bản thân chúng và con cái.

Chú chó shar pei nhảy lên từ suối cạn Thời điểm giao phối tốt nhất cho giống chó này là lúc chúng phát dục lần thứ hai

Chu kỳ mang thai của giống chó Shar Pei thường khoảng 55-65 ngày. Trong thời điểm đó, cả trạng thái hình thể lẫn tính cách sẽ có nhiều sự biến đổi.

Sau khi chó Shar Pei mang thai được một tháng, bụng sẽ to lên một cách rõ ràng. Đầu vú co dãn, cũng có màu hồng phấn, đầu vú cũng có vẻ nhô lên. Sau 30 ngày mang thai, nếu chủ nhân khám bằng cách sờ nắn ở ngoài bụng sẽ cảm giác được thai nhi.

Huấn luyện Shar Pei như thế nào?

Khi chó Shar Pei vô ý thức sủa, thì chủ nhân phải biết cách ngăn lại kịp thời. Nếu như chúng không nghe lời, có thể phạt cảnh cáo bằng cách đập nhẹ vào trán chúng. Để có thể tạm thời ngăn chúng không gây ồn ào.

Chú chó Shar Pei lông nâu vàng Chủ nuôi cần phải biết cách huấn luyện Shar Pei hợp lý và bài bản

Trông cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cần cho chúng hoạt động xung quanh để quen thuộc hoàn cảnh. Ví dụ như, bạn có thể cho chúng nghe tiếng còi xe xung quanh. Cho chúng nghe tiếng mở cửa quen thuộc, tiếng TV. Để chúng có thể tiếp nhận được những trạng thái khác nhau.

Nhờ như vậy Shar Pei có thể nhanh nhạy phân biệt mọi tình huống, bình tĩnh đối diện mọi thứ. Tránh việc chúng tùy ý sủa bậy.

 

shar-pei-truong-thanh-ngoi-tren-co Chó Shar Pei ăn ít, lại lười vận động nên tuổi thọ không dài. Nếu muốn nuôi nấng những chú chó giống này cần phải có một thời gian biểu và dinh dưỡng cho chúng thật tốt

Không chỉ thế, ăn uống ngủ nghỉ cố định, đi ra ngoài hay đứng thẳng. Những điều này cũng cần phải huấn luyện. Hơn nữa còn phải huấn luyện theo nhiều phương thức khác nhau. Người nuôi phải luôn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để có thể huấn luyện chúng.

Giá của Chó Shar Pei

Chó Shar Pei ăn ít, lười vận động, lại có tuổi thọ không dài. Da nhăn nheo khiến chúng không được ưa chuộng, chính vì thế mà giống chó này vẫn còn rất hiếm ở nước ta. Có điều, cũng không vì thế mà làm giống chó này mất giá. Giá của chúng rơi vào khoảng 10 – 14 triệu.

Hai chú chó Shar Pei đùa giỡn Mức giá của loài chó này rơi vào tầm 10-14 triệu

Bạn có thể lựa chọn những nơi bán chó nhập từ Mĩ hoặc từ Trung Quốc. Nhưng đa phần mọi người đều lựa chọn nhập từ Trung Quốc vì giá thành đỡ “chát” hơn và vẫn chuyển dễ dàng hơn. Hầu như các bạn đều phải đặt trước để người bán có thể tìm và nhập về.

Thông minh, ngoan ngoãn. Vẻ u buồn như ông cụ non cất giấu một tâm hồn tinh nghịch. Còn ngần ngại gì mà không ẵm một em Shar Pei về? Hãy ghi nhớ thường xuyên cho em ấy vận động nhé! Và cũng đừng quên truy cập Sieupet.com để tham khảo thông tin hữu ích trong quá trình nuôi dạy chó cưng của bạn nhé!

Nguồn: https://sieupet.com/cho-shar-pei/

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...