Chuyển tới nội dung

Hiểu biết chung về thiết kế nội thất


Recommended Posts

Khi hiểu được các nguyên tắc cơ bản trong việc thiết kế nội thất thì bạn hoàn toàn có thể biến đổi không gian bất kỳ theo cách mà bạn thích. Qua các cách bài trí nội thất, bạn có thể cảm nhận được sự hài lòng về mọi thứ, cảm nhận chúng như có sự gắn kết với nhau. Kết hợp giữa những hiểu biết về kiến thức thiết kế nội thất và thử nghiệm chúng trên thực tế, có thể sẽ mang lại cho bạn ngôi nhà xin xắn và mới lạ.
 
Trong thiết kế nội thất có các quy tắc như: quy tắc cân bằng, quy tắc nhịp điệu, quy tắc hài hòa, quy tắc nhấn mạnh, quy tắc về tỷ lệ và quy mô.
 
Quy tắc cân bằng trong thiết kế nội thất
 
Sự cân bằng trong thiết kế nội thất được tạo ra thông qua hình dạng, kết cấu, kích thước, hoa văn và màu sắc. Đó là sự cân bằng hay tương đương về kích thước, hình ảnh và màu sắc của đối tượng. Nội thất cần được sắp xếp cân đối phù hợp với không gian của căn nhà từ sự cân bằng về chiều rộng, chiều cao, cách bài trí nội thất, cách trang trí nghệ thuật, các yếu tố tạo nên không gian nội thất.
 
Có ba loại cân bằng sau:
 
1/ Cân bằng đối xứng
 
Sự cân bằng đối xứng trong thiết kế nội thất rất dễ đạt được vì nó thể hiện một cách rõ ràng. Nếu bạn nhìn thấy một nửa của không gian trong thiết kế nội thất bạn sẽ hình dung được một nửa hình ảnh còn lại trong không gian hoàn chỉnh đó. Quy tắc này sẽ đem lại cho bạn một không gian độc đáo và cuốn hút. Tuy nhiên, hãy cẩn thận nếu không nó sẽ khiến cho thiết kế của bạn trở nên nhàm chán, đơn điệu.
 
thiet-ke-noi-that
 
2/ Cân bằng bất đối xứng
 
Quy tắc này có thể được sử dụng khi diện tích không gian nhà bạn hạn chế hoặc không quá rộng. Cân bằng bât đối xứng nghĩa là các nội thất được trưng bày trong một không gian có sự cân bằng tuy nhiên không trùng lặp và chính xác về hình ảnh, màu sắc, kết cấu và hình dạng của nội thất. Bạn có thể hình dung được hình ảnh này bằng việc đặt một chiếc ghế sofa dài cân bằng
 
Bạn có thể hay bắt gặp quy tắc thiết kế này tại phòng khách với cách trưng bày một chiếc ghế sofa dài được cân bằng với hai chiếc ghế sofa nhỏ. Chúng cân bằng vì cùng màu sắc, mẫu mã và sử dụng diện tích không gian như nhau nhưng hình dáng hoàn toàn khác nhau.
 
3/ kết hợp sự cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng
 
Trong thiết kế nội thất, bạn có thể kết hợp các quy tắc với nhau cho ngôi nhà của bạn, mà không bắt buộc áp dụng xuyên suốt một quy tắc nào. Sự kết hợp các quy tắc với nhau có thể tại nên sự mới lạ phá cách cho căn nhà của bạn.
 
Quy tắc nhịp điệu
 
Nhịp điệu trong thiết kế nội thất là tạo ra các mẫu tương phản và lặp lại tạo ra sự quan tâm trực diện. Quy tắc này có thể đạt được bằng cách điều chỉnh màu sắc hoặc hình dạng cùng nhau ở các khoảng không giống nhau nhằm di chuyển ánh mắt của bạn khắp căn phòng. Ví dụ như, lặp đi lặp lại một màu sắc cho các vật dụng như gối, tấm thảm hay bức tranh treo tường.
 
Quy tắc hài hòa
 
Sự hài hòa được tại ra khi các thiết kế được thực hiện một cách thống nhất. Sự hài hòa trong thiết kế nội thất sẽ đem lại cảm giác yên tĩnh. Quy tắc này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn cho mình một gam màu yêu thích và sử dụng chúng cho các nội thất có hình dạng, kết cấu và kích thước khác nhau.
 
Quy tắc nhấn mạnh
 
Điểm nhấn được xem là yếu tố cần thiết khi thiết kế nội thất. Sử dụng quy tắc này trong thiết kế nội thất sẽ tạo ra điểm nhấn ấn tượng, thu hút được sự tập trung cho không gian nội thất. Đó là sự đột phá có dấu ấn thẩm mỹ. Bạn có thể sử dụng ánh sáng và màu sắc để tạo điểm nhấn một cách dễ dàng. Bạn có thể sự dụng đèn chiếu sáng nghệ thuật phù hợp cho khu vực mà bạn muốn tạo điểm nhấn. Ví dụ như: không gian cafe chọn ánh sáng tối, không gian nhà hàng chọn ánh sáng ấm cúng.
 
thiet-ke-noi-that
 
Tỷ lệ và quy mô
 
Trong trang trí nội thất, bạn có thể áp dụng quy tắc tỷ lệ và quy mô để có được sự cân bằng, hài hòa. Áp dụng quy tắc này để chọn đồ nội thất cho căn phòng, bài trí tương quan theo tỷ lệ ngắn dài, cao thấp, phân chia khu vực trang trí nội thất trong phòng sao cho phù hợp. Tỷ lệ và quy mô mang tính tương đối, dù vậy cũng cần phải lưu ý nhằm tránh sự thô kệch trong bài trí nội thất. Ví dụ, một ghế sofa có kích cỡ lớn thì phải dùng gối cỡ lớn, phòng có diện tích nhỏ thì đồ nội thất được chọn bài trí cần có kích thước nhỏ.

hieu-biet-chung-ve-thiet-ke-noi-that-1.jpg

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...