Chuyển tới nội dung

Thực trạng ngành website hiện nay ra sao?


Recommended Posts

Ngành thiết kế website có lẽ đang chết dần đi, bởi một lẽ nó ngày càng không phù hợp. Các website bây giờ không còn là trung tâm của internet nữa. Muốn tồn tại và phát triển, các nhà thiết kế cần phải biết chuyển mình và đi vào những lĩnh vực mới, những thách thức mới, những hệ sinh thái mới hơn.

Hãy bắt đầu tìm hiểu cái chết sắp xảy ra này với các điểm biểu hiện như sau:

Điểm 1: Các trang web ngày nay đa số sử dụng các template có sẵn
Hầu hết các nội dung mà bạn nhìn thấy trên web ngày nay thường được chạy bởi một số framework hoặc dịch vụ như – WordPress, Blogger, Drupal, v.v… Các framework cung cấp cho bạn một nền tảng và một lối đi ngắn nhất giúp bạn tốn ít thời gian, kinh phí cho việc vật lộn tạo ra một trang web, mà lại có nhiều thời gian hơn để tạo nội dung.

Như một hệ quả của sự tất yếu này, một thế giới khổng lồ các template miễn phí hoặc có phí cho phép bạn bắt đầu với một thiết kế ấn tượng chỉ trong vài phút. Trên thực tế, nhiều nhà thiết kế web (đặc biệt là những người chuyên thiết kế website giá rẻ) chỉ cần chọn một mẫu có sẵn và chỉnh sửa đôi chút là đã có một sản phẩm mới.

Điểm 2: Các pattern trong thiết kế web giờ cũng đã chín muồi
Bạn có thể liệt kê ra một số đổi mới vượt bậc trong lĩnh vực thiết kế web thời gian gần đây không? Thiết kế đáp ứng (Responsive Design) ư? Không, cái đó xưa rồi. Vậy còn Parallax? Không, thực ra nó chỉ là bề nổi bên ngoài, hoa hòe hoa sói chứ không nhiều hữu ích. Lĩnh vực thiết kế web đã có tất cả những mảnh ghép và thành phần giao diện người dùng mà bạn cần cho nhiều mục đích khác nhau. Và đó là lý do tại sao bạn không hề thấy nhiều đổi mới trong sự phát triển của các pattern web gần đây.

Sự phát triển và xu hướng nay mang đến nhiều điều tốt cho người dùng. Vì sao ư? Họ sẽ luôn thấy sự nhất quán trong các website mà họ sử dụng, họ xem qua mỗi ngày. Các form checkout đơn hàng, các giỏ hàng, và các trang đăng nhập sẽ luôn có cách sử dụng giống hệt nhau. Việc cố gắng sáng tạo lại những module này có thể sẽ là vô nghĩa hoặc nhiều khi còn mang lại hiệu ứng xấu.

Điểm 3: Thiết kế tự động hóa và trí tuệ nhân tạo
Xu hướng mới của các dịch vụ thiết kế web ngày nay là theo hướng tự động. Khi một cái gì đó có thể thực hiện tự động thành công, điều đó đồng nghĩa với việc các tình huống thông thường và tiêu chuẩn của nó đã được thiết lập một cách khá đầy đủ để không cần nhiều sự tác động của con người. Và tất nhiên, điều này rõ ràng là mới chỉ bắt đầu. Sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt về những dịch vụ có thể cung cấp những thiết kế nhanh hơn, tốt hơn, và cần ít sự can thiệp của con người hơn.

Điểm 4: Tận dụng Facebook


Ngày nay, chức năng này đã bị hoàn toàn thay thế bởi các trang Facebook. Chúng miễn phí, tạo ra được một hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội, cung cấp những công cụ mạnh mẽ mà một thập kỷ trước chỉ các doanh nghiệp lớn mới có được (như đăng ký nhận tin khi có cập nhật hoặc đăng tải đa phương tiện), và rất dễ dàng thiết lập một trang hồ sơ cho riêng bạn. Chúng cũng rất hiệu quả trong việc giúp cho công việc kinh doanh của bạn hiện diện trên Internet và làm cho các trang web cơ bản trở nên vô nghĩa.

Điểm 5: Công nghệ di động sắp giết chết web
Lướt web trên thiết bị di động luôn rất chậm và vướng víu. Việc gõ địa chỉ truy cập thật khó chịu. Chuyển qua chuyển lại giữa các tab cũng rất bực bội. Cho dù các thiết bị di động có đủ mạnh và mạng băng thông lớn đi nữa thì cũng không giúp tạo ra trải nghiệm lướt web mượt mà giống như khi chúng ta sử dụng trên máy tính.

Các trang web dạng responsive design (nếu trang nào mà còn không áp dụng cái này thì coi như đã ký vào giấy báo tử) thì cũng chỉ đảm bảo rằng người dùng có thể xem trang của bạn trên thiết bị di động một cách tàm tạm, nếu họ không còn lựa chọn nào khác bởi trong thâm tâm họ bao giờ cũng ưu tiên cho các ứng dụng trước.

http://bit.ly/2MWv7gf

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...