Chuyển tới nội dung

Cách dạy kèm cho trẻ mầm non, mẫu giáo


Recommended Posts

Hầu hết mọi thứ trẻ nhỏ làm trong những năm mẫu giáo và mẫu giáo đều hỗ trợ các kỹ năng ngôn ngữ và khả năng đọc viết mới nổi của chúng. Khi trẻ em có quyền truy cập vào việc đọc và viết tài liệu ở nhà và tại nơi chăm sóc trẻ hoặc chương trình Head Start, chúng sẽ kết hợp việc đọc viết trong trò chơi của chúng.

Nhiều trẻ nhỏ tự mình khám phá việc học chữ, không cần sự khuyến khích từ người lớn. Những đứa trẻ khác cần sự chú ý một phía của một gia sư để giúp chúng thực hiện những khám phá về đọc viết như: in là nói chuyện bằng văn bản, đọc sách rất vui và thú vị, và những từ được in mang thông điệp đến người đọc.

Dưới đây là một số chiến lược dạy kèm để làm việc với trẻ em ở trường mầm non và mẫu giáo. Chúng bao gồm:

  • Đọc lớn lên
  • Nói chuyện với trẻ em
  • Viết với trẻ em

Những chiến lược này cũng có thể phù hợp với trẻ lớn hơn trong giai đoạn phát triển xóa mù chữ sớm hơn.

 

Đọc lớn lên

Một trong những cách tốt nhất để khuyến khích xóa mù chữ mới nổi là đọc to với trẻ thường xuyên nhất có thể. Nếu bạn làm việc với một đứa trẻ ở trường mầm non hoặc mẫu giáo, hãy dành ít nhất một phần của mỗi buổi để đọc to.

Các phiên đọc to liên quan đến nhiều hơn là nói từ và lật trang. Khi bạn thể hiện sự phấn khích của riêng mình về hình ảnh, câu chuyện, bối cảnh và nhân vật, trẻ cũng sẽ rất phấn khích. Với sự hướng dẫn của bạn, trẻ có thể học cách hiểu ý nghĩa của từ và mở rộng sự hiểu biết và thưởng thức câu chuyện của mình.

Tìm kiếm các chi tiết trong các bức tranh, nói về những gì có thể xảy ra tiếp theo và thảo luận về câu chuyện liên quan đến trải nghiệm thực tế của trẻ như thế nào là những phần quan trọng của các buổi đọc to.

Danh sách kiểm tra sáu điểm sau đây tóm tắt các chiến lược chính được sử dụng để đọc to cho trẻ nhỏ.

1. Chọn một cuốn sách

  • Hãy tìm một cuốn sách:
    • Bạn sẽ thích đọc sách.
    • Hỗ trợ và xây dựng dựa trên sở thích và kinh nghiệm của trẻ.
    • Có hình ảnh đẹp.
    • Là hơi cao hơn mức độ từ vựng hiện tại của trẻ.
    • Giới thiệu một phong cách mới như thơ hay truyện dân gian.
  • Mời trẻ chọn sách cô muốn đọc.
  • Lặp lại những cuốn sách quen thuộc, được yêu thích thường xuyên.

2. Nhận biết cuốn sách

  • Kiểm tra các hình minh họa để bạn có thể chỉ ra thông tin và manh mối trong các bức tranh.
  • Đọc câu chuyện cho chính mình.
  • Lập kế hoạch các cách để thay đổi giọng nói của bạn (âm sắc, âm lượng, tạm dừng) để phù hợp với cốt truyện và nhân vật.
  • Thu thập quần áo mặc quần áo, con rối hoặc các đạo cụ khác liên quan đến câu chuyện.

3. Đặt sân khấu cho sự thành công

  • Giúp trẻ sẵn sàng lắng nghe.
  • Hãy chắc chắn rằng trẻ cảm thấy thoải mái và có thể xem cuốn sách.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái.

4. Trước khi bắt đầu câu chuyện

  • Giới thiệu tác giả và / hoặc họa sĩ minh họa.
  • Nói về những cuốn sách khác mà bạn đã đọc bởi cùng một tác giả và / hoặc họa sĩ minh họa.
  • Hiển thị bìa và chỉ ra chi tiết trong hình minh họa.
  • Đọc to tiêu đề.
  • Nói về loại sách đó là gì - đúng, giả tạo, truyện dân gian, hiện thực.
  • Mô tả nơi và khi câu chuyện diễn ra.
  • Giới thiệu các thiết lập và các nhân vật chính.
  • Gợi ý những điều cần nhìn và lắng nghe trong câu chuyện.
  • Hiển thị một vài trang và hỏi: Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra trong cuốn sách này?

5. Trong khi đọc truyện

  • Thay đổi giọng nói của bạn để phù hợp với các nhân vật và cốt truyện.
  • Dừng thường xuyên để:
    • Thêm thông tin sẽ giúp trẻ hiểu những gì đang xảy ra.
    • Viết lại một cái gì đó có thể gây nhầm lẫn.
    • Giải thích ý nghĩa của một từ mới.
    • Mời trẻ dự đoán những gì có thể xảy ra tiếp theo.
    • Hỏi trẻ về câu chuyện và nhân vật.
    • Hiển thị hình ảnh và mô tả những gì đang xảy ra.
    • Chia sẻ phản ứng của riêng bạn với câu chuyện và nhân vật.
    • Sử dụng các đạo cụ để nâng cao sự thích thú của trẻ đối với câu chuyện.
  • Khuyến khích sự tham gia bằng cách mời trẻ tham gia:
    • Tham gia với các vần điệu và các từ và cụm từ lặp đi lặp lại.
    • Tạo ra những âm thanh khác nhau "Peter, bạn có muốn trở thành con bò không?"
    • Thêm từ cuối cùng vào một phần quen thuộc của văn bản.
  • Di chuyển ngón tay của bạn dưới những từ khi bạn đọc.

6. Sau khi đọc truyện

  • Đặt câu hỏi để giúp trẻ:
    • Nhớ lại những gì đã xảy ra trong câu chuyện.
    • Liên hệ câu chuyện với kinh nghiệm cá nhân (ví dụ: "Bạn đã bao giờ chưa?").
    • Đặt mình vào câu chuyện - (ví dụ: "Bạn sẽ làm gì?").
    • Thể hiện ý tưởng, ý kiến và sáng tạo.
  • Làm một hoạt động liên quan đến sách để trẻ có thể:
    • Diễn ra câu chuyện (có hoặc không có đạo cụ).
    • Tạo thành phần tiếp theo cho câu chuyện mà bạn viết trên một tờ giấy lớn.
    • Vẽ các bức tranh cho thấy các sự kiện trong câu chuyện sau đó sử dụng chúng để kể lại câu chuyện.
    • Tìm hiểu về tác giả và / hoặc họa sĩ minh họa
      • Nói về cuộc sống của anh ấy hoặc cô ấy
      • Nhìn vào những cuốn sách khác của anh ấy hoặc cô ấy
      • Vẽ một bức tranh của các nhân vật trong những cuốn sách này.
  • Khuyến khích trẻ nhìn vào cuốn sách ở nhà hoặc trong lớp học. Đọc cuốn sách nhiều lần nếu trẻ có hứng thú.

 

Nói chuyện với trẻ em

Bởi vì tất cả các hình thức ngôn ngữ được kết nối, nói chuyện với trẻ em là một cách quan trọng để khuyến khích khả năng đọc viết mới nổi của chúng.

Nói chuyện giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy, sử dụng khả năng sáng tạo, thể hiện ý tưởng, tăng vốn từ vựng và hiểu mối quan hệ giữa các hình thức ngôn ngữ nói và viết. Như đã mô tả ở trên, nói chuyện là một phần quan trọng của việc đọc to với trẻ nhỏ.

Khi bạn nói chuyện với một đứa trẻ, bạn gửi những tin nhắn quan trọng - "Tôi quan tâm đến bạn. Hãy cho tôi biết những gì bạn đang làm. Tôi muốn nghe ý kiến của bạn." Bạn có thể nói chuyện với trẻ em trong khi đọc, viết, chơi và thực hiện các thói quen cùng nhau. Một số ví dụ sau:

  • Nói về quá khứ, hiện tại và tương lai. "Tuần trước chúng tôi đã chơi trong hộp cát cùng nhau. Tuần này chúng tôi đã vẽ tranh. Bạn muốn làm gì vào tuần tới?"
  • Nói chuyện trong các hoạt động hàng ngày. Trong khi chuẩn bị và ăn một bữa ăn nhẹ với một đứa trẻ, hãy làm theo sự dẫn dắt của trẻ. "Tôi cũng thích mèo. Tôi từng có một con mèo béo với bàn chân trắng."
  • Đặt câu hỏi chân thành. Trong khi đi dạo cùng nhau, hãy đáp lại sự quan tâm của trẻ. "Làm thế nào để bạn nghĩ rằng bồ công anh lớn lên qua vỉa hè?"
  • Bắt đầu một cuộc trò chuyện. Trong khi nhìn ra cửa sổ cùng nhau, nói: "Những đám mây trông thật mềm mại ngày hôm nay." Đợi trẻ trả lời.
  • Trả lời câu hỏi của trẻ. "Tôi không biết những con chuột đồng như hạt dẻ như sóc. Hãy xem những gì nó nói trong cuốn sách về chuột đồng."
  • Cung cấp đạo cụ dẫn đến nói chuyện. Sử dụng con rối, quần áo mặc quần áo và phụ kiện để khuyến khích chơi giả.

 

Viết với trẻ em

Viết là giao tiếp với người khác bằng cách đưa ý tưởng vào in. Trẻ bắt đầu học viết trong những năm đầu đời.

Viết tập trung sự chú ý của trẻ em vào in ấn, giúp chúng biết rằng các chữ cái thể hiện âm thanh và góp phần vào các kỹ năng đọc mới nổi của chúng. Chữ viết tay xuất hiện sau khi trẻ có thể tạo thành chữ cái và từ theo cách thông thường.

Nếu bạn là một gia sư làm việc với một đứa trẻ 3 đến 5 tuổi, bạn có thể cung cấp hỗ trợ giúp một đứa trẻ thực hiện các khám phá về viết. Dưới đây là một số ví dụ:

Mang tài liệu viết cho mỗi phiên. Trong hộp công cụ gia sư của bạn bao gồm:

  • Một bảng ma thuật
  • Giấy (lót và không viền; kích thước, hình dạng, màu sắc, trọng lượng và kết cấu khác nhau)
  • Công cụ viết (bút màu, bút đánh dấu, tem bảng chữ cái và pad, bút chì)
  • một phiến đá nhỏ, phấn và một cục tẩy.

Một số điều bạn làm để khuyến khích viết bao gồm:

  • Hãy để trẻ thấy cách bạn sử dụng viết.

    Nói với trẻ rằng bạn cần lập một danh sách và hỏi, "Bạn cũng muốn lập một danh sách chứ?" Trong khi bạn viết danh sách của mình, trẻ có thể sử dụng chữ viết nguệch ngoạc hoặc phát minh chính tả để viết. Thay phiên nhau đọc danh sách của bạn to.

  • Giúp trẻ nhìn thấy mối liên hệ giữa lời nói và lời nói.

    Cho trẻ vẽ một bức tranh sau đó ra lệnh cho bạn một câu chuyện. Bạn có thể viết câu chuyện - chính xác như đứa trẻ kể nó - sau đó đọc lại cho anh ta nghe.

  • Khuyến khích một đứa trẻ đưa ý tưởng của mình lên giấy.

    Đứa trẻ có thể sử dụng chữ viết nguệch ngoạc hoặc phát minh chính tả để viết một câu chuyện, sau đó đọc nó cho bạn. Khuyến khích cô ấy mang truyện về nhà để đọc cho gia đình.

  • Tạo cơ hội để thực hành viết.

    Mang theo cọ và một xô nước ngoài trời. Bạn và trẻ có thể viết chữ và từ trên tường hoặc vỉa hè. Viết thư trong không khí - bất kỳ chữ cái nào được trẻ quan tâm nhất.

  • Thể hiện sự tôn trọng đối với ngôn ngữ nhà của trẻ.

    Tìm hiểu làm thế nào để viết một vài từ trong ngôn ngữ này. Yêu cầu gia đình của trẻ giúp bạn, nếu cần thiết. Khi trẻ có kỹ năng mạnh về một ngôn ngữ, chúng có thể sử dụng các kỹ năng này để thành thạo ngôn ngữ thứ hai.

  • Giúp trẻ nhìn thấy mối liên hệ giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.

    Đặt câu hỏi về một trải nghiệm thú vị hoặc thời gian đặc biệt cô ấy có với gia đình. Viết câu hỏi trong một tạp chí đặc biệt, sau đó viết câu trả lời của trẻ. Đọc to câu hỏi và câu trả lời của trẻ - để đóng phiên và bắt đầu câu tiếp theo.

  • Giúp một đứa trẻ xây dựng các cơ nhỏ và phối hợp được sử dụng để viết .

    Cùng nhau, bạn có thể cắt, dán, vẽ, vẽ, xâu chuỗi hạt trên ren, cuộn bột, kết nối các khối nhỏ, sử dụng bàn phím máy tính, chơi trống hoặc phết bơ đậu phộng lên bánh quy.

  • Cho trẻ viết và minh họa một câu chuyện.

    Làm một cuốn sách đơn giản từ giấy gấp làm đôi và ghim trên nếp gấp. Làm một cuốn sách fancier với giấy và bìa các tông. Ràng buộc cuốn sách bằng cách xâu sợi dày qua các lỗ được tạo bằng một cú đấm lỗ. Khuyến khích trẻ mang sách về nhà để đọc cho gia đình.

  • Làm thẻ bảng chữ cái hoặc một cuốn sách bảng chữ cái.

    Lưu hình ảnh thú vị, danh mục, tạp chí, thư rác và các mặt hàng khác có in để trẻ nhìn, cắt và dán vào thẻ chỉ mục. Thu thập hình ảnh đại diện cho văn hóa, nhà và gia đình của trẻ. Hiển thị các chữ cái của bảng chữ cái ở các dạng khác nhau (A, a và a), cùng với một hình ảnh phù hợp. Sử dụng thẻ hoặc sách để chỉ các chữ cái trong bảng chữ cái xuất hiện trong khi đọc và viết với trẻ.

Tìm gia sư và lớp gia sư miễn phí chỉ có tại https://vieclam123.vn/

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...