Chuyển tới nội dung

Chia sẻ cách trồng lan phi điệp 4 năm của tôi


Recommended Posts

I. Giới thiệu về lan phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ siêu quý

 

Trồng và chăm sóc hoa lan từ lâu đã là một thú vui tao nhã của những người đam mê cây cảnh. Đây là loài hoa có vẻ đẹp đầy tinh tế đem lại cho người chơi cảm giác nhẹ nhàng.

 

Hoa lan chính là Vương giả Chi hoa. Không như các loài hoa khác, có loài hoa tượng trưng cho tình bạn, cho tình yêu, cho sự trong trắng tinh khiết, cho sự ủy mị, ngọt ngào,… Nhưng phong lan tương trưng cho phẩm giá và hoàng gia, chính là vua của các loài hoa

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

 

Trong nhiều dòng lan quý, dòng đột biến được đông đảo người chơi yêu thích và mong muốn sở hữu. Một trong những loại lan tiêu biểu được cộng đồng yêu thích đó là dòng lan phi điệp

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO


Lan phi điệp có tên khoa học là Dendrobium Anosmum, mọc tự nhiên ở các khu rừng nhiệt đới. Đây là loại hoa có vẻ đẹp hài hòa và tinh tế. 

 

Có nhiều loại lan phi điệp đột biến gen quý hiếm như: 5 cánh trắng Hòa Bình, 5 cánh trắng bướm đại ngàn, 5 cánh trắng kim, 5 cánh trắng Củ Chi,… Nhưng có dòng 5 cánh trắng Phú Thọ được dân chơi lan đánh giá cao nhất. Gọi tắt là phi điệp 5ct Phú Thọ.

 

Cánh hoa vươn thẳng, đầu cánh hơi cong, hai cánh bên ngang, xếp đều nhau. Bên trong cánh, môi hoa có hình trái tim, có nhung tuyết ở đầu môi và hai mắt điểm chút tím nhạt.

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

 

Khác với các loại lan phi điệp thông thường cánh hoa màu tím, cánh của loại lan phi điệp 5ct có màu trắng, nhẹ nhàng và đẹp. Sau khi nở 1 tiếng, hoa lan phi điệp 5ct tỏa hương thơm thoang thoảng rất quyến rũ tạo cho chúng ta cảm giác dễ chịu và thoải mái. 

 

Ai mà ngửi rồi sẽ không quên!

 

II. Trồng và chăm sóc lan phi điệp  5 cánh trắng
 

1. Vì sao chọn lan phi điệp 5ct để trồng?
 

Thứ nhất, nó dễ trồng, ai đã chơi rồi đều biết điều này. Phi điệp điệp vô cùng dễ trồng, các cụ xưa đã từng đem lan phi điệp ở rừng về cột vào thân cây trong vườn, chả cần tưới tắm gì mà nó vẫn cứ xanh tốt, ra hoa đều đặn. 
 

Đến nhà nhiều dân chơi, họ chỉ cột lan vào thân me, gốc mít, thậm chí nắng chiếu trực tiếp mà vẫn sống tốt. 
Lan phi điệp 5 cánh trắng có thể trồng ở mọi vùng trên vũng lãnh thổ Việt Nam, từ trên rừng núi xanh mát cho đến các khu đô thị trù phú thiếu bóng cây. Loại hoa này không kén chỗ trồng. 

 

Treo dưới gốc cây, treo thành dàn, ghép cây sống đều được hết. Có  nhiều nhà, họ còn lấy máng lợn, lốp xe để treo lan cho đẹp mà còn rất tiện.

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

 

Thứ hai, hoa lan phi điệp 5 ct là loại hoa đẹp với màu sắc đầy quyến rũ, không hoa mỹ.  Vẻ đẹp của nó hiện diện bởi màu trắng và tím, toát lên vẻ đẹp thanh tao của một cô hoa hậu trong làng lan. 

 

Hương thơm sau khi lan nở sẽ chảy theo gió mà lan ra khắp cả khu vườn, nếu treo trong nhà lại càng tuyệt.
 

Thứ ba, hoa phi điệp tự nhiên có tuổi đời khá lâu, thường hoa nở sau một tháng mới tàn.
 

Thứ tư, đây là loài hoa ít sâu bệnh, thối nhũn hay nấm mọc vì mùa đông rụng lá nên không lưu sâu bệnh. Và có một khuyết điểm nhỏ là khi mưa nắng to, các mầm non dễ bị thối nhũn.
 

Thứ năm, phi điệp đa dạng về vùng miền xuất xứ như Phú Thọ, Hòa Bình Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cát Bà, Củ Chi, Ninh Bình, Phong Nha, Di Linh, Hòn Hèo…

 
Mỗi nơi có nhiều màu sắc khác nhau. Do đó, lan phi điệp được giới chơi lan thích sưu tầm và tìm hiểu theo vùng miền.

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO


Thứ sáu, nói về giá cả, thì ai cũng muốn mua rẻ. Hiện giờ, do lan phi điệp có nhiều ưu điểm nên trong rừng tự nhiên bị khai thác đến cạn kiệt. Mặt khác, nhu cầu chơi lan tăng nhanh, các chủ vườn đẩy giá lên khá cao. Nếu mua giò lan đã thuần (đã ghép rẽ bám vào giá) có giá bình quần 100k/giò lan. 

 

Ngoại trừ, các loài lan quý như phi điệp 5 cánh trắng, trắng tuyền, di linh xuân... có giá siêu cao. Ai mới chơi không nên mua các loại này, chơi mấy loại này cần kinh nghiệm hơn. Giá loại cao cấp này giao động từ 350k – 450k/kg
 

2. Chọn giống lan phù hợp


Mới chơi, bạn nên chọn những cây lan đã trưởng thành, nếu cả khóm đã được trồng trong vườn nhà càng tốt vì cây khỏe, dễ trồng và dễ sống. 
 

Bạn cũng có thể mua nguyên ky (cây non mọc từ thân già) về trồng nhưng một là sẽ rủi ro vì bạn chưa có kinh nghiệm nên dễ chết, khó phát triển, và phải chờ vài mùa mới có hoa ngắm, dễ nản lắm.
 

Còn nếu mua lan trưởng thành, bạn sẽ được thấy lan nở sớm, sẽ cho bạn thêm hứng thú. Nên mua lan trưởng thành ở đâu? Hiện thị trường có nhiều nguồn cung cấp, có thể mua trực tiếp hoặc qua mạng, trên các hội nhóm về lan rao bán nhiều.

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO


Về loại lan, mới chơi chúng ta không có nhiều kinh nghiệm về vùng miền xuất xứ. Sau khi chơi một thời gian chúng ta sẽ nghiên cứu sau, nó là cả một vấn đề lớn. Hiện nay, người chơi lâu năm thích sưu tầm theo vùng miền. 

 

Loại lan nào càng mắc tiền thì càng phải bỏ ra  càng nhiều chi phí để mua về và chăm chút kỹ lưỡng. Điển hình là lan phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ - Một giống hoa lan siêu quý
 

3. Chọn giá thể 


Giá thể là chỗ cho rễ lan đâm xuống mà không phải là đất. Qua nghiên cứu nhiều năm, người ta đã tìm ra nhiều loại giá thể có thể được sử dụng trồng cây. Giá thể là nơi cung cấp độ ẩm, chất dinh dưỡng để lan phát triển trên cao.
 

Cây sống – giá thể cổ xưa nhất

 

Có một loại giá thể mà ông bà ta ngày xưa hay làm là ghép trực tiếp vào cây còn sống. Ưu điểm của ghép vào cây sống là cây sẽ cung cấp độ ẩm trực tiếp cho rễ lan. Vỏ cây mục sẽ truyền dưỡng chất cho lan phi điệp lớn nhanh hơn. 

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO


Việc ghép trực tiếp vào cây chủ sẻ không làm hại cây vì lan không phải loại ký sinh. Các bạn không phải lo nhé!
 

Chúng ta sẽ không cần phải chăm sóc nhiều, bà con ta thường hay mặc mà em nó vẫn xanh tốt và hoa ra đẹp. Cách này có hạn chế khi mưa nhiều, nắng to, gió bão có thể làm hỏng cây, vì không treo vào nơi an toàn được. Nêu nhà bạn ít bão thì có thể trồng lan theo kiểu này cho chất.


Thân gỗ khô – sử dụng phổ biến nhất
 

Đây là loại giá thể mà cư dân chơi lan sử dụng phổ biến nhất. Vì gỗ khô hay khúc cây khô rất dễ kiếm, rẻ tiền, dễ ghép và tạo hình nghệ thuật. Chọn đúng loại gỗ rất là quan trọng. Bạn nên chọn gỗ chắc, khó mục thì giò lan sẽ có cứng cáp hơn. 

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

 

 

Không nên sử dụng các loại gỗ độc, gỗ đắng như bạch đàn, xoan… Thay vào đó, ta nên dùng các loại gỗ lành tính như vú sữa, nhãn, vải… 
 

Độc nhất vô nhị vẫn là dùng gỗ lũa để ghép, vì nó rất đẹp. Nhìn phát biết ngay dân chơi, giá trị của giò lan phi điệp tăng lên về cả tính thẩm mỹ và giá bán. 

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO


Dớn – Giá thể tuyệt vời nhất
 

Dớn, mới chơi, nhiều người chưa hiểu đây là cái củ tỏi gì. Thực ra, nó chính là thân cây Dương Xỉ rừng, được cắt khúc phơi khô có màu đen, có thể xẻ thành tấm, hoặc làm hình chậu. 
 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

 

Dớn với đặc tính thoáng, thoát nước nhanh, bền, rẻ nên cũng được ưa chuộng trồng nhiều loại lan, trong đó có lan phi điệp.
 

Chậu đất nung – Đơn giản, hiệu quả

 

Ưu điểm là bền, có thể trồng ngang, lật ngược chậu, hoặc khoét ngang để trồng, cũng lạ mắt. Những cây lan thân thòng trồng loại này sẽ không đẹp. Treo nó trong nhà giống như kiểu lan sẽ lửng lơ, không tự nhiên cho lắm. 
 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

 

Nhưng đối với lan phi điệp, bạn có thể dùng chậu đất nung tốt.
 

Chậu gỗ - thanh lịch

 

Mới xuất hiện vài năm trở lại đây, nhưng chậu gỗ nhanh chóng được yêu thích (loại chậu đóng nghệ thuật hình trụ, bầu, nón cụt, sen...Chứ không phải dạng khay như dân tự đóng trước kia)

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO


 

Loại chậu này vừa mang tính tự nhiên vừa mang tính nhân tạo, hiện đại và cổ kính rất hài hòa.
 

Giá thể sáng tạo – kiểu tự chế
 

Kiểu sáng tạo này rất đa dạng, bạn chơi lan có thể biến tấu tùy thích vì lan phi điệp không kén chỗ trồng. 
 

Các vật dụng mà bạn có thể dùng là lốp ô tô, xô chậu hỏng, ống nhựa (nhớ đục lỗ), pallet gỗ, thùng rượu gỗ, trái dừa khô,…. Miễn sao đảm bảo cho lan bám rẽ và hút ẩm tốt là được. 

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

 

Nếu trồng trong chậu gỗ, chậu đất nung, chậu xô, bạn cần phải cho thêm chất trồng để cung cấp dinh dưỡng và nước cho cây lan. 
 

Các chất có thể cho vào chậu tùy vào cá nhân mỗi người, vùng miền, chứ không có công thức nào cả. Có người, dùng than củi hoặc dớn. Có người thích cho vỏ cây, rêu rừng, xơ dừa, bã chè,… và có người dùng nhiều loại phối hợp nhau. 

Xem thêm thời gian ghép hoa lan phi điệp

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...