Chuyển tới nội dung

Mitsubishi - Câu chuyện của Toyota


Recommended Posts

Tại một cuộc gặp mới đây giữa Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ GTVT và các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (Vama) bàn về kết quả 3 năm thực hiện quy hoạch ngành CN ôtô, đại diện của BGTVT khẳng định: "Hầu hết dây chuyền của các liên doanh đều đã khấu hao hết từ lâu nhưng đầu tư, mở rộng, cải tiến thêm thì hầu như không, ngoại trừ Toyota".

Điều này hoàn toàn có cơ sở nếu xét trên thực tế. Tại thị trường VN,

Mitsubishi Mirage 2020

Toyota luôn dẫn đầu về thị phần, về đầu tư, nâng cao tỷ lệ NĐH, xuất khẩu phụ tùng. Âm thầm đầu tư, tạo cách đi riêng của mình dựa trên cam kết làm ăn lâu dài tại VN là những gì Toyota đa, đang và sẽ làm. Và một trong những mẫu xe góp phần quan trọng tạo ra những thành công đó là Toyota Innova.

Dẫn đầu về thị phần

Dựa vào kết quả bán hàng của các thành viên Vama, Toyota VN (TMV) luôn xếp ở vị trí số 1 trong bảng tổng săp suốt những năm qua với thị phần khoảng 25% tới hơn 30%. Hầu như, mỗi năm Toyota đều tung ra thị trường một mẫu xe thu hút được lượng khách hàng lớn nhất và phá vỡ chính kỷ lục bán hàng của... chính mình. Một trong những mẫu xe đang nắm giữ con số kỷ lục chưa từng có hiện nay chính là Toyota Innova.

Chính thức có mặt tại thị trường VN vào trung tuần tháng 1/2006, Innova luôn là chiếc xe bán chạy nhất và liên tục phá vỡ kỷ lục của chính mình. Đây là lần đầu tiên tại thị trường VN, một mẫu xe có doanh số bán kỷ lục hơn 1.000 chiếc tiêu thụ trong một tháng và kéo dài liên tục trong suốt hai năm 2006 và 2007, tới 10/11/2007 đạt hơn 20.000 xe. Theo ông Nobuhiko Murakami - TGĐ của Toyota VN (TMV), hơn 16.000 xe là mục tiêu ban đầu về doanh số của TMV trong năm nay. Tuy nhiên, đến hết tháng 10/2007 doanh số bán hàng đã tăng lên 15.595 xe, chiếm 26,7% và tăng 42,3% so với cùng kỳ, nâng tổng doanh số bán cộng dồn của Toyota lên tới hơn 85.000 xe. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, từ đầu năm 2007 đến nay, TMV liên tục gia tăng sản lượng từ 55 xe/ngày lên đến 75-80 xe/ngày (quý 3) và những tháng cuối năm lên tới 85-90 xe/ngày đưa năng lực sản xuất của nhà máy lên hơn 20.000 xe/năm. Theo kế hoạch, TMV sẽ tăng công suất lên 25.000 xe/năm vào năm 2008 và mở rộng nhà máy nâng công suất lên 30.000 xe/năm vào năm 2009.

Bên cạnh việc gia tăng sản lượng, TMV cũng đẩy mạnh mảng dịch vụ sau bán hàng. Trong vòng 10 tháng của năm nay, các trạm dịch vụ của TMV đã đón hơn 290.000 lượt xe vào làm dịch vụ, tăng 18% so với cùng kỳ. Bên cạnh việc tiếp tục mở rộng dịch vụ bảo dưỡng nhanh, TMV lần đầu tiên cho ra đời loại hình dịch vụ sửa chữa nhanh thân vỏ và sơn, giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian...

Đẩy mạnh nội địa hoá và xuất khẩu phụ tùng

Chế độ tham quan đã biến Camaro của chúng tôi thành một người đi đường thoải mái đáng ngạc nhiên với hệ thống treo không quá chắc chắn và vẫn hấp thụ va chạm sạch sẽ. Theo dõi các công ty chế độ đình chỉ để làm đầy độ cứng của tiếng rít và là hướng đi cho xoắn, nhưng bạn không muốn giữ nó ở đó quá lâu vì lợi ích của bạn. Đường ở Texas có thể trơn tru, nhưng nhiều người không yên tĩnh, vì kết cấu nghiệt ngã của một số con đường tạo ra những tiếng động khủng khiếp bên trong cabin. Tuy nhiên, trên các con đường khác, Camaro thì thầm yên tĩnh ở tốc độ với tiếng ồn gió và đường tối thiểu; Thật sự rất khó để nói, thực sự, đó là lỗi của đường hay Camaro cho đến khi tôi lái xe trên những con đường quen thuộc.

Sở dĩ có thể khẳng định Innova là mẫu xe có đóng góp lớn cho sự thành công của TMV vì ngoài doanh số bán hàng kỷ lục, mẫu xe này hiện tại đang có tỷ lệ NĐH cao nhất ở mức 33% (theo cách tính của ASEAN) về vấn đề này, ông Nobohiko Murakami, TGĐ của TMV cho biết: Qua hiện tượng Innova, tôi nhấn mạnh đến chiến lược quan trọng hàng đầu để tăng tỷ lệ NĐH và phát triển công nghiệp ôtô là việc làm như thế nào để mở rộng thị trường nhanh và ổn định nhất. Thực tế đúng như vậy, nếu nói về doanh số nói chung và doanh số của Innova nói riêng, có thể nhận thấy TMV đã làm được điều đó.

Mitsubishi Xpander 2020

Nhờ vào sự phát triển doanh số nhanh và ổn định, TMV đã chú trọng nhiều tới việc đầu tư. Kể từ khi xưởng dập và trung tâm xuất khẩu phụ tùng của Toyota đi vào hoạt động, TMV là nhà sản xuất ôtô tại VN luôn dẫn đầu về tỷ lệ NĐH ở mức 15 -33% (tuỳ mẫu xe). Đến nay, TMV vẫn là nhà sản xuất, lắp ráp ôtô duy nhất tại VN thực hiện việc xuất khẩu phụ tùng, linh kiện ôtô. Được khai trương vào tháng 7/2004 đến nay, TMV đã xuất khẩu được hơn 67,3 triệu USD giá trị các loại phụ tùng như ăng ten, van điều hoà khí xả, bàn đạp chân ga... sang 10 nước trong mạng lưới Toyota toàn cầu, được sử dụng cho nhiều mẫu xe nằm trong dự án IMV và nhiều mẫu xe khác của Toyota trên thế giới. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu TMV sẽ tiếp tục tăng lên 25 triệu USD cho năm 2008 và 30 triệu USD cho năm 2009. Việc tăng tỷ lệ NĐH của TMV, ngoài việc mở rộng và ổn định thị trường, có thể nhìn nhận sự đóng góp của TMV trong nỗ lực kêu gọi các nhà cung cấp phụ tùng vào đầu tư tại VN, góp phần phát triển công nghiệp phụ trợ như Denso, Toyota Boshokhu Hải Phòng, Toyota Goisei Hà Nội và Hải Phòng... Tính đến nay, Toyota đang có 9 nhà sản xuất cung ứng phụ tùng lớn như Harada VN, Denso VN, Cty dụng cụ cơ khí xuất khẩu, Yazaki VN, Sumi Hanel, Cty Tân Đức, Cty GS VN và Nagata VN. Ông Murakami khẳng định TMV luôn quyết tâm mời gọi các nhà đầu tư sản xuất phụ tùng vào VN dựa trên cơ sở nâng cao sản lượng và mở rộng sản xuất: " Nếu gia tăng sản lượng sản xuất, tức là TMV sẽ cần thêm nhiều linh kiện phụ tùng để sản xuất. Các nhà phụ trợ sẽ nhìn thấy tiềm năng lớn từ thị trường và họ sẽ theo chân Toyota vào đầu tư tại VN. Như vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, nếu chúng tôi có thể tăng sản lượng và mở rộng sản xuất, nhiều nhà sản xuất phụ trợ của Toyota sẽ tới đầu tư vào VN".

Mở rộng đầu tư

Mitsubishi Outlander 2020

Với mục tiêu mở rộng, nâng công suất nhà máy lên 30.000 xe/năm vào năm 2009 và tăng cường tỷ lệ NĐH, TMV sẽ đầu tư thêm khoảng 50 triệu USD. Riêng trong năm 2007 TMV đã đầu tư 22 triệu USD, trong đó 16 triệu USD được dành cho việc tăng công suất, cải tiến sản phẩm và NĐH. Trong kế hoạch NĐH của mình, Innova vẫn là mẫu xe được TMV chú trọng với mục tiêu tăng tỷ lệ NĐH lên 37% vào năm 2008, 40% vào năm 2009 và khoảng 45% khi thế hệ mới của Innova ra đời. Tới lúc đó, sản lượng dự kiến tiêu thụ của Innova sẽ lên tới khoảng 3.000 xe/tháng. Nếu vậy mẫu xe Innova sẽ tiếp tục phá vỡ những kỷ lục của mình về doanh số, về tỷ lệ NĐH và khẳng định câu chuyện thành công của TMV với thực tế đúng với mục tiêu đầu tư lâu dài tại VN.
 

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...