Chuyển tới nội dung

Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh là gì ?


Recommended Posts

Khi mang thai, người mẹ rất dễ chịu ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài làm ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi vậy có nhiều khả năng thai nhi cũng bị ảnh hưởng bởi những tác nhân đó. Hơn thế nữa, trong quá trình mang thai có những đột biến mà người mẹ không thể kiểm soát được. Để biết được tình trạng phát triển của thai nhi, các mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh sớm nhất để có thể nắm được tình trạng phát triển của con. Vậy xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh là gì ? Cùng theo dõi bài viết sau đây để có cho mình câu trả lời nhé.

Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh là gì?

Đây là những phương pháp kiểm tra tình trạng sức khỏe của thai nhi. Hiện nay, có nhiều phương pháp giúp mẹ bầu có thể biết được tình trạng của con trước những nguy cơ mắc các hội chứng bẩm sinh thường gặp như Down, Edwards, Patau, dị tật ống thần kinh,… và nhiều hội chứng khác do đột biến di truyền gây nên. Tuy nhiên, mỗi phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh lại cho biết những tình trạng bệnh và tỷ lệ chính xác khác nhau. Trước khi thực hiện sàng lọc cho con, các mẹ bầu nên tìm hiểu và lựa chọn phương pháp sàng lọc đảm bảo nhất để tránh phải thực hiện sàng lọc lại nhiều lần.
sàng lọc dị tật trước sinh

Ý nghĩa của xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh

Giúp mẹ bầu trải qua thai kỳ suôn sẻ và sinh con khỏe mạnh

Người cha, người mẹ nào cũng mong muốn con sinh ra được khỏe mạnh, thực hiện xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh giúp mẹ bầu xác định được tình trạng phát triển của con, là cơ sở để bác sĩ tư vấn chăm sóc thai nhi và giúp mẹ bầu có kế hoạch chăm sóc thai nhi sớm nhất.

Bổ sung dưỡng chất kịp thời

Việc tăng cân quá nhanh khiến cho nhiều mẹ bầu sợ tăng cân và không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ dẫn đến dị tật cho con. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp bác sĩ tư vấn về tình trạng sức khỏe của con và chỉ ra những dưỡng chất cần bổ sung để giúp con phát triển toàn diện.

Lên kế hoạch chăm sóc con đúng cách

Nếu chẳng may, kết quả xét nghiệm sàng lọc cho thấy con mắc dị tật, mẹ bầu sẽ được bác sĩ định hướng chăm sóc thai nhi phù hợp nhất để thai nhi giảm được những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe, giúp cho tình trạng bệnh của bé được cải thiện phần nào. Bên cạnh đó, kết quả sàng lọc sẽ giúp mẹ bầu chuẩn bị đầy đủ cả về tinh thần, sự chủ động để chuẩn bị chăm sóc thai nhi ở những giai đoạn sau này.

Giảm lo lắng về các vấn đề sinh con mắc dị tật

sàng lọc dị tật trước sinh
Tâm lý mẹ bầu trong suốt thai kỳ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, nghiên cứu cho thấy những mẹ bầu thường xuyên vui vẻ, tập luyện thường xuyên sinh con ra sẽ khỏe mạnh thông minh hơn nhóm còn lại. Việc thực hiện sàng lọc sớm giúp mẹ bầu yên tâm chăm sóc con trong suốt thai kỳ mà không phải lo lắng rằng con có đang khỏe mạnh hay không. Để chắc chắn được thai nhi đang phát triển hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh, mẹ bầu cần thực hiện khám sàng lọc sớm nhất có thể để trong suốt thai kỳ không có bất cứ rủi ro nào xảy ra cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Phát hiện các bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ

Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc đái tháo đường trong thai kỳ chiếm khoảng 16% trên tổng số các bà mẹ mang thai, tiền sản giật chiếm khoảng 3 – 5%. Tuy nhiên, các trường hợp này được phát hiện khá muộn, hầu hết là ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi, làm tăng tỷ lệ con sinh ra mắc dị tật bẩm sinh.
Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng việc khám thai thường xuyên và định kỳ kết hợp với sàng lọc trước sinh là những biện pháp quan trọng nhằm nắm được tình trạng phát triển của thai nhi, đánh giá những rủi ro, phát hiện các biến chứng trong thai kỳ, cũng như chẩn đoán sớm và đầy đủ những dị tật bẩm sinh của thai nhi, nhằm có một kế hoạch ra đời an toàn và điều trị sơ sinh kịp thời cho những khiếm khuyết bẩm sinh còn cơ hội sửa chữa.

Ai nên làm xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh ?

Tất cả phụ nữ mang thai đều nên thực hiện sàng lọc dị tật trước sinh, đặc biệt là những mẹ bầu nằm trong nhóm nguy cơ cao như:
  • Người mẹ mang thai từ 35 tuổi trở lên
  • Gia đình có tiền sử mắc dị tật bẩm sinh
  • Mẹ bầu nhiễm virus khi mang thai
  • Mẹ bầu đang mắc bệnh truyền nhiễm khi mang thai
  • Thai phụ có tiền sử bệnh tiểu đường, điều trị có dùng insulin
  • Thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ, sống trong môi trường độc hại ôi nhiễm
  • Mẹ bầu mắc bệnh truyền nhiễm.
Xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp cho mẹ bầu nắm được tình trạng sức khỏe của thai nhi để có thể định hướng chăm sóc thai nhi phù hợp nhất. Bất cứ người mẹ mang thai nào cũng có thể đứng trước nguy cơ rủi ro. Mặc dù nhóm mẹ bầu mang thai dưới 35 tuổi có nguy cơ ít hơn nhưng không ai có thể chắc chắn mình không vô tình mắc phải rủi ro ít ỏi đó. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu nên chủ động thực hiện sàng lọc dị tật trước sinh để con sinh ra được khỏe mạnh cả về thể chất và trí tuệ.
sàng lọc dị tật trước sinh
Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ nào uy tín để khám thai trọn gói hãy đến với Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn để được thăm khám nhé.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ sau :

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn

Địa chỉ: Xóm 10, Xã Bảo Thành, Huyện Yên Thành, Nghệ An
Hotline : 0989 699 115
Email: benhvienbaoson.mkt@gmail.com
Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...