Chuyển tới nội dung

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản


Recommended Posts

Ung thư thực quản là một trong những loại bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Nếu phát hiện muộn bệnh sẽ rất khó điều trị, tiên lượng xấu. Dưới đây là một số dấu hiệu sớm của bệnh mà bạn nên biết để phòng tránh. Cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn nhé.

Ung thư thực quản nguy hiểm như thế nào?

Thực quản chính là một cơ quan của hệ tiêu hóa, có nhiệm vụ đưa thức ăn và chất lỏng từ họng xuống dạ dày. Ung thư thực quản xảy ra khi có sự xuất hiện của các khối u ác tính nằm tại các tế bào biểu mô của thực quản.
Ung thư thực quản sẽ được chia thành hai loại, tùy thuộc vào mỗi loại tế bào ung thư. Trong đó, ung thư biểu mô vảy là khi tế bào ung thư là tế bào dạng biểu bì ở thực quản và thường phát triển ở phần trên hay phần giữa của thực quản. Loại thứ hai là ung thư biểu mô tuyến, thường xuất phát từ phần dưới của thực quản.
Ung thư thực quản là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và phổ biến nhất. Những thống kê tính đến năm 2012, đây là bệnh ung thư đứng thứ 8 trên thế giới. Mỗi năm, toàn cầu ghi nhận 456.000 ca nhiễm mới và khoảng 400.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Trong đó, tỉ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn 3 lần so với nữ giới.
ung thư thực quản
Ung thư thực quản
Năm 2018, theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới WHO, Việt Nam cũng ghi nhận hơn 2400 ca mắc mới mỗi năm và căn bệnh này nằm ở vị trí 15 trong top các bệnh ung thư phổ biến.
Phần lớn bệnh nhân đều chỉ đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, giai đoạn di căn đến những cơ quan khác trong cơ thể. Đây cũng chính là lý do vì sao rất khó để điều trị bệnh hiệu quả và bệnh thường có tiên lượng xấu, tỉ lệ tử vong cao.
Ung thư thực quản được chia thành 4 giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: Các tế bào, các khối u ung thư nằm ở lớp trên cùng của thành thực quản.
Giai đoạn 2: Khối u ung thư lan sâu vào thành thực quản, hay thậm chí đã xâm lấn đến tổ chức bạch huyết lân cận, nhưng chưa xâm lấn các cơ quan khác của cơ thể.
Giai đoạn 3: Khối u ung thư đã xâm lấn tổ chức hoặc hạch bạch huyết trong vùng cạnh thực quản.
Giai đoạn 4: Khối u, tế bào ung thư xâm lấn các cơ quan khác của cơ thể như gan, phổi, xương, não.

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư thực quản

ung thư thực quản
Ung thư thực quản
 
Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, khi được phát hiện ung thư thực quản sớm, kịp thời cùng với việc kết hợp những phương pháp điều trị tốt sẽ mang lại hiệu quả cao và cải thiện chất lượng sống cũng như kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Dưới đây là một số dấu hiệu sớm của bệnh:

Thông thường bệnh không có biểu hiện ở giai đoạn sớm
Khi khối u phát triển, người bệnh sẽ có thể gặp phải một số dấu hiệu như nuốt đau, khó nuốt, nuốt nghẹn, kèm theo tình trạng gầy sút cân bất thường, đau lưng, đau xương bả vai hoặc đau phía sau xương ức. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể cảm thấy rát họng, ho nhiều, thậm chí ho ra máu.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, những triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường hoặc một số bệnh ung thư khác. Để chẩn đoán bệnh hiệu quả, các bác sĩ thường phải kết hợp với các loại xét nghiệm khác. Cụ thể:
- Chụp X-quang thực quản. 
- Chụp cắt lớp vi tính ngực - bụng.
- Nội soi thực quản - dạ dày.
- Sinh thiết làm giải phẫu bệnh.
- Nội soi khí quản để đánh giá xâm lấn khí - phế quản.
- Chụp PET/CT: Phương pháp này được cho là có hiệu quả cao trong việc chẩn đoán giai đoạn bệnh cũng đánh giá đáp ứng của cơ thể người bệnh sau điều trị, cũng như phát hiện bệnh tái phát hay không.
ung thư thực quản
Ung thư thực quản

Phương pháp điều trị ung thư thực quản

Các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của bệnh nhân để đưa ra phương pháp hiệu quả nhất. Một số yếu tố cần tính đến đó là kích thước khối u, độ xâm lấn của khối u và tình trạng sức khỏe cơ thể người bệnh.
Phẫu thuật:
Đây là phương pháp chính để điều trị ung thư thực quản. Phẫu thuật chính là cách để loại bỏ khối u cùng một phần của thực quản. Tiếp đó, phần còn lại của thực quản sẽ được nối với dạ dày bằng một đoạn ruột non hay ống nhựa, chính vì thế bệnh nhân vẫn có thể nuốt như bình thường.
Xạ trị: Trong trường hợp khối u quá lớn, bệnh nhân có thể được điều trị đơn thuần bằng phương pháp xạ trị hoặc kết hợp xạ trị với hóa chất để khối u nhỏ lại, sau đó mới thực hiện phẫu thuật. Hoặc nếu không thể loại bỏ khối u thì xạ trị là phương pháp giúp bệnh nhân giảm đau và có thể dễ dàng nuốt thức ăn hơn, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.
Hóa trị: Hóa trị có thể áp dụng như một phương pháp điều trị đơn thuần hoặc có thể kết hợp với xạ trị để làm nhỏ kích thước khối u, giảm khó khăn cho mỗi cuộc phẫu thuật.
Điều trị laser: Với phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để phá hủy tế bào ung thư và giải tỏa vùng tắc nghẹn ở thực quản, từ đó bệnh nhân có thể nuốt dễ dàng hơn.
Điều trị quang động học: Đây cũng là phương pháp nhằm giảm triệu chứng khó nuốt của bệnh nhân mắc ung thư thực quản.
Bệnh ung thư không phải là bệnh vô phương cứu chữa. Nếu phát hiện kịp thời, bệnh nhân vẫn có cơ hội được điều trị hiệu quả. Với những tế bào ác tính ở thực quản, các bác sĩ có thể phát hiện nhờ vào các xét nghiệm chuyên biệt, khi mà các triệu chứng còn chưa thể hiện ra bên ngoài. Như vậy, việc thăm khám, tầm soát ung thư là một điều vô cùng quan trọng, yếu tố quyết định cơ hội chữa bệnh.
ung thư thực quản
Ung thư thực quản
 
Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn là một trong những bệnh viện tiên phong trong việc đầu tư quy mô lớn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế. Kết quả chẩn đoán bệnh của Bảo Sơn mang tính chính xác cao và được nhiều khách hàng tin tưởng. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại bệnh viện của chúng tôi.

Mọi chi tiết vui lòng xin liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ sau :

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn

Địa chỉ: Xóm 10, Xã Bảo Thành, Huyện Yên Thành, Nghệ An
Website : benhviendakhoabaoson.com
Hotline : 0989 699 115
Email: benhvienbaoson.mkt@gmail.com

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...