Chuyển tới nội dung

iPhone 4 'luộc' câu khách bằng giá rẻ


Recommended Posts

  • Quản trị

Tiết kiệm được vài triệu đồng nhưng nhiều người đã phải chịu cảnh "tiền mất tật mang" khi mua phải những chiếc điện thoại iPhone 4 đã bị thay thế phần lớn linh kiện.

Anh Thanh Phú, ngụ quận 10, TP HCM, cho biết cách đây vài tháng anh có mua một chiếc iPhone 4 được rao bán trên mạng với giá rẻ hơn ngoài thị trường đến gần 2 triệu đồng. "Khi nhận máy, hộp vẫn còn được niêm kín. Mở ra máy còn mới tinh và đầy đủ các phụ kiện đi kèm nên tôi rất yên tâm", anh Phú chia sẻ.

Tuy nhiên, sau gần 3 tháng sử dụng, chiếc iPhone 4 bắt đầu chập chờn, hoạt động không ổn định. Khi đem máy ra cửa hàng điện thoại để kiểm tra, anh Phú mới biết chiếc điện thoại của mình đã bị "luộc" khá nhiều.

man_hinh.jpg

Màn hình iPhone 4 (bên phải) và hàng Trung Quốc (bên trái) giống hệt nhau rất khó phân biệt. Nếu nhìn kỹ thì viền màn hình và mặt kính iPhone 4 rất khít và đều với nhau, trong khi đó hàng nhái độ đồng đều không đồng nhất, có nhiều vị trí bị hở. Ảnh: Hà Mai.

Các phụ kiện bị thay thế bao gồm màn hình, camera, pin và cả bộ sạc, cáp kết nối, tai nghe. Tất cả đều được thay bằng hàng Trung Quốc. Tính sơ bộ tiền chênh lệch giữa phụ kiện "xịn" và hàng Trung Quốc cũng gần 4 triệu đồng.

socket.jpg

Socket màn hình iPhone 4 (bên phải) được dán một lớp mouse mỏng, trong khi đó hàng Trung Quốc không được dán. Ảnh: Hà Mai.

Theo anh Hùng, kỹ thuật viên của một cửa hàng điện thoại thì linh kiện dành cho iPhone 4 khá hiếm và đắt do Apple không sản xuất riêng, chỉ có các hãng tại Trung Quốc chế tạo. Muốn thay linh kiện chính hãng chỉ có thể lấy lại từ những máy bị hư.

Vì vậy các bộ phận như màn hình, pin, camera, phụ kiện sạc cáp tai nghe và ngay cả chip xử lý A4 rất hay bị "luộc". Đó là lý do mức giá của linh kiện của máy và linh kiện Trung Quốc khá chênh lệch.

camera.jpg

Các đầu kết nối socket iPhone 4 (bên phải) sắc sảo và tại vị trí camera trước có dán thêm một vòng bằng nhựa trong. Còn màn hình Trung Quốc (bên trái) không có chi tiết này. Ảnh: Hà Mai.

Theo mức giá trên trang web iFixit chuyên về thử nghiệm và cung cấp phụ kiện các sản phẩm Apple thì giá một chiếc màn hình iPhone 4 chính hãng lên đến 150 USD. Nếu nhập về Việt Nam và thay thế cho người dùng thì cũng phải đội lên đến hơn 4 triệu đồng.

Trong khi đó, tại nhiều cửa hàng di động, khách hàng được báo giá một chiếc màn hình iPhone 4 chính hãng khoảng 1,5 triệu đồng nhưng thực tế đây là hàng Trung Quốc.

pin.JPG

Pin iPhone 4 (ngoài cùng bên phải) được dán đều và sắc sảo hơn so với pin nhái. Ảnh: Hà Mai.

"Để thay màn hình iPhone 4 chính gốc, khách hàng phải chờ chúng tôi tìm được màn hình từ iPhone hỏng bộ phận khác, tất nhiên với giá cao. Còn không chúng tôi nói thẳng với họ có thể dùng hàng Trung Quốc chất lượng đảm bảo, giá dưới 2 triệu đồng", anh Hùng nói.

Còn pin iPhone 4 có thể sử dụng trong vòng 2 đến 3 ngày, giá khoảng hơn một triệu. Pin Trung Quốc giá chỉ 500.000 và dung lượng khoảng hơn một ngày. Trọn bộ cáp, sạc, tai nghe theo máy khoảng 1,2 triệu trong khi đó bộ của Trung Quốc chỉ khoảng hơn 200.000 đồng.

bo_phu_kien.JPG

Rất khó để phân biệt sự khác nhau giữa bộ phụ kiện sạc, cáp, tai nghe theo máy (bên phải) và hàng Trung Quốc (bên trái). Ảnh: Hà Mai.

"Chỉ cần thay một số linh kiện chính là người bán đã thu lợi được vài triệu đồng. Do iPhone 4 là sản phẩm nguyên khối nên rất khó để người dùng phân biệt được iPhone 4 nguyên bản hay đã bị thay thế. Ngay cả với những người trong nghề như chúng tôi cũng chỉ biết được khi tháo máy ra kiểm tra", anh Phương, chủ một cửa hàng điện thoại, chia sẻ.

dau_giac.jpg

Nếu quan sát thật kỹ thì đầu giắc cắm tai nghe iPhone 4 thật (bên trái) sắc sảo hơn. Ảnh: Hà Mai.

Tuy nhiên theo anh Phương, cũng có một số chi tiết mà người dùng tinh ý có thể kiểm tra bằng mắt thường. Ví dụ như phần đường viền màn hình iPhone 4 rất đều và khít so với phần mặt kính, còn màn hình Trung Quốc nhiều khi có khe hở.

cap_ket_noi.jpg

Đầu kết nối dây cáp iPhone 4 (bên phải) sắc sảo và biểu tượng hình chữ nhật nhỏ hơn so với hàng nhái. Ảnh: Hà Mai.

Hay dễ phân biệt nhất là camera vì khi thay bằng hàng nhái, người dùng không thể chạm tay vào lấy nét trên màn hình. Còn nhãn dán phía sau máy hàng nhái thường có phông chữ to và đậm hơn, nếu lấy tay chà mạnh sẽ bị nhòe.

label.jpg

Nhãn dán phía sau hộp hàng nhái có phông chữ to và đậm. Ảnh: Hà Mai.

Cách đây không lâu, thị trường iPhone khá ồn ào với chiêu thay vỏ iPhone 4 màu đen bằng vỏ trắng Trung Quốc để nâng giá bán. Với chiêu này, chỉ riêng bộ vỏ iPhone 4 xịn màu đen giữ lại, người bán cũng đã kiếm lợi được 2 triệu đồng.

"Mua điện thoại mới hay đã qua sử dụng nếu ham rẻ rất dễ bị lừa. Người dùng cũng nên cẩn thận khi đem điện thoại đem sửa. Tốt nhất nên chọn những nơi uy tín để mua được sản phẩm tốt, yên tâm sử dụng và đảm bảo về chế độ bảo hành", anh Phương chia sẻ.

Hà Mai

Vnexpress

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...