Chuyển tới nội dung

4 Đề xuất phát triển Bất động sản


mbay

Recommended Posts

(Kênh Bds ndv.vn) 4 Khuyến Nghị để phát triển Bất động sản Việt Nam- Theo dự kiến vào năm 2040, Việt Nam cần khoảng 374.000 đơn vị nhà ở tại các thành phố mỗi năm mới có thể đáp ứng nhu cầu tỷ lệ dân số đô thị gia tăng đến hơn 50% trong hơn 20 năm tới. Đây cũng là kết quả bản báo cáo mang tên "Nhà ở giá hợp lý ở Việt Nam - Con đường phía trước" vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố.
Dự án Liên quan tại đây
Nội dung bản báo cáo cho thấy, làn sóng chuyển dịch từ khu vực nông thôn sang đô thị tập trung đông dân với mục tiêu hướng vào một nền kinh tế sản xuất năng suất cao hơn thời điểm hiện đại và chủ yếu dựa vào ngành dịch vụ để phát triển theo dự đoán sẽ khiến các thành phố lớn đối diện với áp lực dân số cũng như nhu cầu về nhà ở đô thị tăng cao.

bat_dong_san_viet_nam_1.jpg

Đề Xuất giải pháp phát triển bất động sản Việt Nam
Bản báo cáo có nêu rõ: “Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo, nhiều nước trong đó có Việt Nam đã sử dụng đô thị hóa và nhà ở giá hợp lý như một công cụ nhắm hướng đến mục tiêu tăng năng suất cho nền kinh tế sản xuất nội địa và tăng trưởng đô thị cho người dân”.

Theo WB, vấn đề về tăng trưởng kinh tế và chất lượng căn hộ vẫn là yếu điểm của Việt Nam khi hiện tại còn đến gần 20% dân số (tương đương khoảng 4,8 triệu hộ dân) đang phải sống trong những ngôi nhà lụp xụp, kém chất lượng. Ngược lại, nhu cầu về nhà ở mới lại chỉ tập trung chủ yếu tại những đô thị lớn và các khu công nghiệp, những khu vực này thậm chí chiếm đến 2/3 nhu cầu nhà ở mới, phân bố nhiều ở các vùng đồng bằng sông Hồng, xung quanh Hà Nội và vùng Đông Nam Bộ, xung quanh TP. HCM.

Trên thực tế, chính sách nhà ở của Việt Nam cũng đã trải qua nhiều lần điều chỉnh trong đó tích cực có mà hạn chế cũng không ít. Cụ thể, ngay sau khi thị trường bất động sản trong nước mở cửa cho giới đầu cơ và đầu tư nước ngoài gần như đã tạo ra tăng trưởng nóng, giá nhà tăng chóng mặt ngày càng rời xa giá trị thực cũng như sự tập trung quá đà vào phân khúc nhà hạng sang của giới đầu tư đã dẫn đến cuộc khủng hoảng tồi tệ hồi năm 2009-2012.

Cũng theo WB, đầu năm 2012, sự ra đời của gói tín dụng hỗ trợ trị giá 30 nghìn tỷ đồng từ phía Nhà nước đã mang lại tác dụng định hướng thị trường khá rõ nét. Nhiều ngân hàng và nhà đầu tư nhà đất trong thời điểm này cũng đã nhận ra tiềm năng phát triển dường như đã bị bỏ quên của phân khúc nhà hạng trung, giá rẻ với khách mua thu nhập thấp – vốn là đối tượng có nhu cầu thực về nhà ở.

Một khuôn khổ pháp lý vững chắc từ Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành giúp hướng dòng tiền vào việc hỗ trợ cho nhà tự xây, vai trò của khu vực tư nhân được xem trọng, đánh giá tích cực trong việc tạo nguồn cung nhà ở cũng như giải quyết tình trạng thiếu nhà cho thuê cho công nhân, sinh viên với giá cả phải chăng.

Hướng đến mục tiêu lớn nêu trên, trong bản báo cáo đánh giá toàn diện về lĩnh vực bất động sản và lộ trình cho nhà ở với mức giá hợp lý tại Việt Nam, WB đã đưa ra 4 khuyến nghị lớn như sau:

Một là, tái định hướng và gia tăng chi tiêu Chính phủ lĩnh vực nhà ở. Chú trọng vào các chương trình hỗ trợ đồng thời ưu tiên nhu cầu nhà ở cho hai nhóm đối tượng có thu nhập thấp, những thành phố đạt mức tăng trưởng cao bởi đây luôn là nơi có nhu cầu cấp thiết hơn cả về nhà ở.

Hai là, xây dựng và thống nhất giá nhà ở theo chuẩn quốc gia đồng thời là phương tiện để đưa Luật Nhà ở sửa đổi 2014 vào thực tiễn cộng với việc đưa ra những can thiệp, chế tài từ Chính phủ trong lĩnh vực này. Chương trình nhà ở đặt mục tiêu giúp người vay vốn nhà ở có cơ hội tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn, tạo thêm nguồn cung nhà ở có giá hợp lý và tập trung hỗ trợ khu vực có nhà tự xây dựng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà ở cơ bản.

Ba là, nâng cao khả năng quản trị trong lĩnh vực nhà ở và quản lý đất đô thị thông qua ưu tiên cải cách cơ cấu. Theo đó, tất cả các bên liên quan và tổ chức cùng cơ quan điều phối liên ngành sau khi được tăng cường đều phải đưa ra sáng kiến nhất định về vấn đề nhà ở và tập trung cải cách thuế nhà đất ngày càng phù hợp với thực tiễn.

Bốn là, ưu tiên phát triển thị trường để nâng cao khả năng vận hành trong lĩnh vực nhà ở bằng việc tăng cường đầu tư vào khối xây dựng. Cụ thể, ưu tiên đưa ra những cải cách pháp lý phù hợp để thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực nhà ở đồng thời xây dựng hệ thống thông tin bất động sản cũng như đưa ra các tiêu chuẩn giám sát, đánh giá.
 

Thanh Thảo Theo Báo Bất động sản

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...