Chuyển tới nội dung

Những mẫu xe oto bị lãng quên tại Việt Nam


mbay

Recommended Posts

(Mua bán Oto allcar.vn ) Những Mẫu Xe Oto Mở mắt thành sao Rồi vụt tắt tại Việt Nam- Honda Civic hay Daewoo Matiz là hai trong số những mẫu xe có doanh số bán hàng èo uột trong thời gian qua bất chấp một thời những cái tên này từng “khuynh đảo” thị trường Việt và luôn trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người có nhu cầu mua xe hơi cách đây mấy năm về trước.
 

honda-civic(1).jpg
xe-daewoo-matiz.jpg


Thị hiếu là một khái niệm rất khó đoán, đặc biệt là tại những thị trường mới nổi trong đó có Việt Nam bởi nó khác xa tiêu chí mua hàng ổn định, thậm chí đến mức cố hữu cực đoan tại các thị trường xe hơi lâu đời như châu Âu hay Mỹ. Cũng chính bởi vậy mà trào lưu, sở thích chọn mua xe hơi của người dân trong nước luôn “thiên biến vạn hóa” không ngừng, rất khó nắm bắt vậy nên không thể có tương lai “nở hoa” luôn chắc chắn với bất kỳ mẫu xe nào.

Là một trong số nhiều thị trường trẻ, nơi chứng kiến làn sóng “nhập cư” của khá nhiều dòng/mẫu xe bốn bánh đổ bộ vào hàng năm, tiêu chí chọn Mua ô tô của người tiêu dùng trong nước cũng liên tục thay đổi trong vòng hai chục năm trở lại đây. Điều này vô hình chung lại đẩy những cái tên một thời đình đám bỗng chốc tụt dốc thê thảm, thậm chí bị người mua quay lưng ngó lơ một cách phũ phàng. Nguyên nhân của tình trạng này có thể xuất phát từ sở thích mua sắm của người dùng, các chiêu bài cạnh tranh kinh doanh giữa các hãng xe hoặc cũng trong chính nội tại nhà sản xuất khi vẫn mãi lạc hậu, không muốn đổi mới dẫn đến tụt hậu quá xa trong vòng xoáy chóng mặt của thị trường.

Chevrolet Captiva

Khi nhắc đến dòng SUV, hẳn đây là cái tiên đầu tiên được nhiều người nhớ đến đầu tiên nhưng thật đáng buồn khi thời đại của dòng xe Chevrolet Captiva đã trở thành quá khứ. Còn nhớ những năm 2007-2008, để sở hữu một chiếc Chevrolet Captiva tại Việt Nam là chuyện không phải dễ. Nhiều người hết chịu thêm tiền mua xe đến đợi 6 tháng cho đơn đặt hàng, thậm chí “bo” thêm hoa hồng cho đại lý khá hậu cốt chỉ để rước “xế hộp” thời thượng này về nhà. Khao khát sở hữu của khách không thiếu, việc cần làm của đội ngũ nhân viên bán hàng cũng không lúc nào ngơi tay giờ đây nhìn lại cũng chỉ còn lại một chút dư âm xen lẫn tiếc nuối.
 

xe-Chevrolet_Chevrolet_Captiva.jpg


Sau thành công vang dội của Chevrolet Captiva tại đất nước kim chi, tháng 10/2006 GM Việt Nam chính thức đưa Chevrolet Captiva cập cảng Việt Nam. Sở hữu thiết kế thời trang, mang dáng dấp của dòng thể thao với phong cách năng động, mạnh mẽ đầy nam tính, mẫu SUV cỡ nhỏ này nhanh chóng “hớp hồn” người tiêu dùng Việt với doanh số bán hành vượt ngưỡng kỉ lục. Người người nhà nhà biết đến Chevrolet Captiva, nhu cầu tiêu dùng xe hơi nhanh chóng hình thành và kéo dài đến hai năm sau đó tạo nên mốc son chói lọi cho GM tại Việt Nam với sản phẩm mới.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nổ ra hồi 2009 cũng dập tắt “ngọn lửa” Chevrolet Captiva đang bùng cháy tại thị trường trong nước bên cạnh những yếu điểm dần bộc lộ. Doanh số dần dà sụt giảm, bắt đầu tụt dốc không phanh đến mức không thể cứu vãn khi từ chỗ bán cả 500 chiếc/tháng rơi thẳng xuống hố chỉ còn 5 chiếc/tháng. Tương lai lận đận của Captiva đã ngay trước mắt.

Bên cạnh đó, bắt đầu kéo quân sang thị trường Việt Nam là những Toyota Fortuner hay Ford Everest mở ra nhiều lựa chọn đáng giá hơn cho người dùng. Đứng trước những “tân binh”, Captiva dường như chỉ còn biết phơi bày toàn những mặt yếu như hay hỏng hóc (đa số ở hệ thống điện), tốn nhiên liệu, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng kém, phí sữa chữa đắt đỏ, nhiều tính năng bị hạn chế, thiết kế cũng như thiết kế lỗi thời, cũ kĩ không đổi mới suốt nhiều năm.

Thay vì ưu tiên cho Captiva, nhiều người dùng đã dần nhắc đến Everest mạnh mẽ, cá tính hay chọn mua Fortuner bền bỉ, ít rớt giá. Chevrolet Captiva từ “ông hoàng” dòng SUV trở thành kí ức nhạt nhòa, thậm chí còn bị khách hàng quay lưng từ khi Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Mặc dù hiện tại, Chevrolet đã đẩy mạnh cải tiến về thiết kế, trang bị, đưa ra nhiều hơn những chương trình khuyến mãi giảm giá để kích cầu nhằm giành lại thị phần từ tay các đối thủ song vẫn rất khó để “ông hoàng” một thời này tìm lại ánh hào quang của riêng mình.

Honda Civic

Nếu Captiva là “ông vua” bị truất ngôi thì Civic cũng bị ví như “bà hoàng” mất nước. Từ thời kì đỉnh cao, Captiva gần như rơi thẳng xuống đáy vực một cách chóng vánh khó ai ngờ. Được ra mắt chính thức hồi đầu năm 2008, Civic của Honda nhanh chóng nổi lên trở thành mẫu xe mới được nhiều người đón nhận mặc dù giá bán có phần nhỉnh hơn so với mặt bằng chung.
 

xe-honda-civic.jpg


Phong cách thiết kế mới mẻ, trẻ trung của Civic chẳng khác gì một làn gió mới thổi vào thị trường vốn chỉ đang có vài cái tên “già cỗi” lúc bấy giờ như Toyota Corolla Altis hay Daewoo Lacetti. Từ tháng 8/2008, cũng tức trong suốt hai năm có mặt tại Việt Nam, Civic luôn vượt xa Corolla Altis với tỉ số bán hàng chênh lệch 800/100 chiếc mỗi tháng.

Nhưng cũng chỉ “làm mưa làm gió” được khoảng 2 năm, Civic nhanh chóng “xuống sắc” cả về khả năng chạy đường trường lẫn mức độ ưa chọn của khách hàng, nhất là khi mẫu Altis mới của Toyota về Việt Nam. Theo thống kê từ tháng 5/2009, Civic luôn là cái tên lẹt đẹt sau Altis, thậm chí còn dễ dàng bị thế hệ “đàn em” như Mazda3, Kia Forte, Elantra (Accent) vượt mặt. Kết thúc nửa đầu năm 2015, chật vật lắm Civic mới bán được vỏn vẹn 192 xe trong khi Altis bán được đến 3.280 xe, tức doanh số đạt được chỉ bằng 6% đối thủ.

Nói về sự thất bại của Civic cũng như Captiva, nhiều người cho rằng đây chỉ là “miếng cơm ăn đỡ lúc đói” khi thị trường chưa có nhiều lựa chọn. Song nếu đứng trên góc độ thực tế, sự thành công của Civic đến khi thị trường đã xuất hiện hai mẫu xe đối thủ Altis hay Lacetti. Hay nói đúng hơn, nguyên nhân ở đây là cái nhìn bảo thủ của Honda, không cách tân để theo kịp thời đại, đuổi kịp đối thủ.

"Civic già hay trẻ?”. Câu hỏi được nhiều khách hàng băn khoăn khi trong suốt nhiều năm trời bởi  Honda hầu như không đưa ra được một cải tiến mới mẻ nào cho dòng xe Civic bên cạnh các khuyết điểm ồn, điểm mù lớn ở cột A. Không phải là mẫu xe trẻ trung cũng không thiên về xu hướng chọn mua cho lứa tuổi trung niên cộng thêm lối thiết kế mờ nhạt, Civic dẫn trở thành hoài niệm trong tâm trí người tiêu dùng.

Mitsubishi Triton

Lùi về năm 2008 khi Triton xuất hiện tại Việt Nam, đi đâu trên đường phố cũng thấy poster quảng cáo chưa kể chương trình truyền thông về dòng xe này liên tục được phát đi khiến cái tên Mitsubishi Triton nhanh chóng trở thành tâm điểm được người dùng quan tâm. Mặc dù không phải là người mở đường tiên phong, nhưng lúc bấy giờ khó tìm ra đối thủ có thể so găng với Mitsubishi Triton về khoản hình dáng lực lưỡng, động cơ bền bỉ truyền thống trong phân khúc dòng xe bán tải.
 

xe-Mitsubishi-Triton.jpg


Khác với kiểu vạm vỡ, nở nang trên Ranger, ở Triton có sự hòa trộn tuyệt vời giữa dòng sedan mềm mại với xe bán tải đậm chất cá tính. Sở hữu những lợi thế từ thiết kế dung hoàn hảo, Mitsubishi Triton vượt lên thành lựa chọn số 1 phù hợp với nhu cầu mua xe bán tải của nhiều nguời.

Tuy nhiên, tại một thị trường luôn biến động, đổi thay trong chớp mắt như Việt Nam, Triton dần tỏ ra yếu sức trong cuộc đua tranh đoạt thị phần so với những mẫu xe bán tải đời mới như Ford Ranger, Mazda BT-50 hay mẫu có ưu thế về giá như Toyota Hilux. Không kịp đổi mới, Triton đành ngậm ngùi trở về vị trí bét bảng cùng đôi bạn “cùng lùi” Chevrolet Colorado và Isuzu D-Max.

Đứng trước doanh số sụt giảm thê thảm chỉ còn khoảng 50 chiếc bán ra mỗi tháng, đã đến lúc Mitsubishi phải tự vực dậy thương hiệu bằng những cải tiến quan trọng cả trong thiết kế lẫn công ngệ ứng dụng.

Xe Daewoo Matiz

“Tầm 200 triệu không gì khác ngoài Matiz” hay “nhỏ mà có võ phải kể đến chiếc Daewoo Matiz” luôn là câu cửa miệng của khá nhiều người khi cân nhắc đâu là lựa chọn tốt nhất khi chọn mua xe hơi phân khúc cỡ nhỏ. Từng có thời điểm, Xe oto Matiz còn được ví như mẫu xe tiêu chuẩn tương tự như chiếc Wave Alpha ở thị trường xe máy bởi đối với người dùng trong nước bởi cả hai đều làm rất tốt nhiệm vụ định hướng tiêu dùng về ôtô và xe máy.
 

Daewoo-Matiz.jpg


Từ tháng 9/1998, liên doanh Vidamco của Daewoo (GM Việt Nam sau này) lắp rắp thành công và giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ này ra thị trường. Lúc bấy giờ, rất nhiều khách hàng khá giả hiện đang sử dụng xe tay ga nhập đắt tiền như Honda Spacy, SH, @ đều rất yêu thích chuyển sang Matiz vì tính tiện lợi của mẫu xe này mang lại hơn hẳn một chiếc xe máy. Điều này cũng khơi dậy phong trào mua xe hơi, giờ đây xe bốn bánh đã không còn quá xa lạ với sự xuất hiện đúng lúc của Daewoo Matiz.

Luôn đứng đầu top các mẫu xe ăn khách nhất thị trường đến khoảng năm 2006, nhưng ngay sau đó sự xuất hiện Getz của Hyundai đi cùng mẫu xe giá rẻ Kia Morning đã giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp hơn với từng nhu cầu. Trong khi các đối thủ mang đến sự đổi mới trong thiết kế sang trọng, trẻ trung thì Matiz vẫn lẹt đẹt theo sau với những đường nét quá sức giản đơn, thậm chí là ngô nghê đến mức nhiều khách hàng còn ví von là “xe đồ chơi".

Nhận thấy thị hiếu thay đổi, năm 2008, Daewoo tung ra mẫu Xe Spark thay thế nhưng thực chất cũng chỉ kế thừa lối thiết kế cũ mèm của “người tiền nhiệm”. Chẳng những khắc phục nhược điểm “chết người” trên Matiz, Spark còn khiến nhiều người ngao ngán bởi những “điểm nhấn nhưng không nổi” như kiểu đèn pha mắt dài, to bản không ăn khớp với tổng thể của một chiếc xe cỡ nhỏ. Cố hữu với lối thiết kế nói trên đến tận năm 2014, hiện doanh số bán hàng của Spark không bằng phân nửa Xe Kia Morning, thậm chí còn kém xa Hyundai i10.

Bên cạnh những cái tên vừa nêu, thị trường Việt Nam còn chứng kiến khá nhiều “cái chết được báo trước” đến từ nhiều mẫu xe mang thương hiệu tên tuổi như Ford Everest, Escape, Isuzu D-Max, Kia Sorento… Với quan niệm coi xe hơi là một tài sản sở hữu, ngoài thị hiếu và sở thích liên tục thay đổi thì người Việt luôn đặt tiêu chí tối ưu hóa mà các mẫu xe làm được lên hàng đầu trong quyết định xuống tiền chọn mua. Bởi vậy, để chiều lòng khách hàng, dẹp bỏ quan niệm bảo thủ gắn liền với đổi mới gần như là con đường bắt buộc mà các nhà kinh doanh xe hơi tại Việt Nam cần phải đi để trụ vững tại thị trường Việt.
 

Thanh Thảo http://allcar.vn/threads/nhung-mau-xe-oto-mo-mat-thanh-sao-roi-vut-tat-tai-viet-nam.290/

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...