Chuyển tới nội dung

Kiến nghị dời ngày hỗ trợ vay gói 30 nghìn tỷ đồng cho người thu nhập thấp


mbay

Recommended Posts

Gói vay 30 nghìn tỷ đồng hiểu sao cho đúng -Sau 3 năm thực hiện, gói tín dụng hỗ trợ vay vốn mua nhà 30 nghìn tỷ đồng đã dần bước vào giai đoạn nước rút về đích. Đúng lúc này, thông báo về việc áp dụng mức lãi suất thương mại thông thường đối với dư nợ giải ngân sau ngày 1/6/2016 được các ngân hàng đồng loạt đưa ra làm cho nhiều người như “ngồi trên đống lửa”.

 

goi-vay-30-nghin-ty-ho-tro-mua-nha.jpg

 

Gói vay 30 nghin tỷ hỗ trợ mua nhà
Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, kể từ khi triển khai vào 6/2013 đến hết ngày 31/12/2015, tổng số tiền cam kết giải ngân trong gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng theo ghi nhận là 26.999 tỷ đồng (đạt 90%), trong đó đã giải ngân được hơn một nửa, đạt 59% tương đương 17.711 tỷ đồng.

Đối với đối tượng vay là cá nhân, hộ gia đình được hưởng ưu đãi trong gói tín dụng 30 nghìn tỷ ghi nhận có 40.037 trường hợp với số tiền cam kết là 19.225 tỷ đồng, đã giải ngân 13.771 tỷ đồng cho 39.883 hộ đủ điều kiện vay vốn theo quy định. Còn riêng với tổ chức, đã có 7.774 tỷ đồng được phê duyệt cấp vốn vay cho 60 dự án căn hộ và hiện nay đã giải ngân xong cho 58 dự án với số dư nợ 3.940 tỷ đồng.

Như vậy là chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa gói 30 nghìn tỷ sẽ hết hiệu lực. Tuy nhiên, đúng lúc này các ngân hàng lại đồng loạt đưa ra thông báo về mức lãi suất thương mại thông thường sẽ áp dụng với các khoản dư nợ sau ngày 1/6/2016. Trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”, thông tin này chẳng khác “tiếng sét giữa trời quang” với người mua nha bởi trên thực tế, có rất nhiều khách hàng vẫn tưởng rằng lãi suất ưu đãi sẽ giữ nguyên trong suốt thời gian vay.

Anh Minh, một khách hàng vay gói 30.000 tỷ cho biết: “Theo lời giới thiệu của môi giới, khách mua nhà ở xã hội sẽ được hưởng mức lãi ưu đãi 5%/năm, kéo dài trong vòng 15 năm, tôi tin nên cứ thế mà mua thôi chứ cũng không tìm hiểu kỹ hợp đồng tín dụng có những quy định cụ thể ra sao.

Cách đây vài ngày, qua báo chí tôi mới tá hỏa khi biết thông báo của ngân hàng về việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn sẽ kết thúc khi Ngân hàng Nhà nước giải ngân hết số tiền tái cấp vốn với thời hạn tối thiểu là 36 tháng kể từ ngày 1/6/2013. Quy định được ghi khá rõ ràng tại khoản 1, Điều 2 Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của Ngân hàng Nhà nước.

Theo khẳng định của Ngân hàng Nhà nước, các khoản vay được giải ngân trước ngày 1/6/2016 sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi gói 30 nghìn tỷ trong khi những trường hợp, cụ thể là phần dư nợ vay giải ngân sau ngày 1/6/2016 đều phải áp dụng lãi suất vay thương mại thông thường theo thỏa thuận giữa bên đi vay và ngân hàng cho vay.

Quy định mới này đẩy không chỉ tôi mà rất nhiều người nhận bàn giao căn hộ sau ngày 1/6/2016 vào thế khó bởi khoản lãi suất sẽ đội lên rất nhiều so với tính toán ban đầu. Thậm chí, có thể còn vượt ngoài khả năng chi trả của nhiều người do các đợt sau đều phải áp dụng cách tính lãi thương mại thông thường. Bây giờ, tôi chỉ mong nhà đầu tư sớm hoàn thiện dự án trước tiến độ để được giải ngân đồng nào tốt đồng nấy trước khi thời hạn triển khai gói 30 nghìn đồng kết thúc”, anh Minh lo lắng nói.

Tương tự là trường hợp của anh Thắng. Là một trong số những người đủ điều kiện vay vốn mua nhà gói 30 nghìn tỷ đồng song chưa kịp vui mừng thì đã phải chưng hửng đón nhận “hung tin”. “Nhiều người nghĩ đã được phê duyệt giải ngân thì toàn bộ các đợt chi trả sau này cũng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi trong gói 30 nghìn tỷ đồng. Còn việc mua nhà ở xã hội bị áp mức lãi thường cho phần dư nợ vay khi gói này hết hạn thì tôi và nhiều người khác giờ mới được biết.

Hiện căn hộ chung cư tôi đặt mua tại dự án HQC Plaza vẫn đang trong quá trình xây dựng. Mặc dù, chủ đầu tư là Công ty Hoàng Quân đã cam kết bàn giao nhà trong tất cả 2 đợt: Đợt 1 là cuối quý 3/2015 (có thể chậm 3 tháng) với những người mua đợt đầu và cuối quý 4/2015 (cho phép chậm 6 tháng) với những người mua sau nhưng cứ theo tình hình thi công ngổn ngang như hiện nay thì khách mua như tôi sẽ khó mà nhận được nhà trước tháng 6 năm nay. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những đợt thanh toán sau này đều sẽ phải chịu áp mức lãi suất thương mại”, anh nói.

Trước thời điểm gói 30 nghìn tỷ sắp đến giai đoạn nước rút, nhiều chủ đầu tư đã tích cực kêu gọi khách hàng và tư vấn ký phụ lục để “đôn” thời hạn thanh toán lên trước ngày 1/6/2016. Tuy nhiên, động thái này lại đi ngược lại với quy định “chủ đầu tư chỉ được phép huy động không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng…”, thậm chí hạn mức này chỉ còn 50% với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Căn cứ theo tình hình hiện nay, hơn 30% còn lại sẽ không thể được hưởng lãi suất ưu đãi vì bị vướng thời hạn bàn giao căn hộ vượt quá 1/6, cũng tức là thời điểm gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng của Nhà nước chính thức hết hiệu lực.

Thanh Thảo theo http://ndv.vn/mua-ban-nha-dat-mua-ban-nha-dat-bat-dong-san.html

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...