Chuyển tới nội dung

MÀI CHỈNH RĂNG - MỘT CÁCH BẢO VỆ HÀM RĂNG ĐÁNG QUAN TÂM


Recommended Posts

 

MÀI CHỈNH RĂNG hay còn gọi là mài chỉnh khớp cắn là một kỹ thuật điều trị chuyên khoa sâu trong ngành nha khoa. Đây là 1 can thiệp xâm lấn tối thiểu, nhìn sơ bộ tưởng như đơn giản, tuy nhiên không phải vậy. Hôm nay, nhân dịp có 1 trường hợp đặc biệt mà tôi thực hiện đã mang lại kết quả "tưởng như hoang đường" nhưng là câu chuyện có thật: MÀI CHỈNH RĂNG ĐỂ CHỮA TRẬT KHỚP HÀM KINH NIÊN!. Đồng thời qua thực tiễn hành nghề nhiều năm, thấy rất nhiều người bị vỡ, mẻ răng, răng lung nay phải nhổ mà nguyên nhân là do tình trạng RỐI LOẠN CẮN KHỚP nó âm thầm tàn phá bộ răng con người mà chúng ta chưa quan tâm đúng mức, kể cả từ phía các nhà chuyên môn.

Tôi xin chia sẻ bài viết của mình với lối viết hướng đến cộng đồng, để mọi người tham khảo, kể cả ace đồng nghiệp quan tâm góp phần bảo vệ hàm răng quí giá của cộng đồng.


RỐI LOẠN CẮN KHỚP là tình trạng bệnh lý thuộc chuyên khoa CẮN KHỚP HỌC trong nha khoa, nhiều Bs nha khoa còn chưa hiểu rõ được vấn đề này cho nên việc giải thích cho cộng đồng hiểu để chủ động đi khám, xử lý càng khó khăn hơn.

Nếu quí vị quan tâm có thể hiểu ngắn ngọn như sau:
- 2 hàm răng khi chúng ta ngậm lại được lồng vào nhau theo kiểu đan cài gọi là "lồng múi/lồng khớp".
- Khi nhai, chỉ hàm răng dưới chuyển động, hàm trên đứng yên. Sự vận động của hàm dưới không chỉ theo 1 hướng để há - ngậm miệng, mà nó còn chuyển động theo nhiều hướng: đưa sang 2 bên, đưa ra trước, lui ra sau, chếch theo hướng trước - bên, thậm chí xoay nhẹ.
- Hoạt động nhai do rất nhiều cơ nhai tham gia vận động, trong đó có cơ cắn (2 bên má) có lực co rất mạnh. Nếu tính lực tạo ra khi co trên đơn vị khối lượng cơ thì nó là cơ mạnh nhất trong cơ thể chúng ta, nó mạnh hơn cả cơ đùi đấy !
- Chúng ta ăn ngày 3 bữa, thứ mềm có và thứ dai cứng cũng không ít (nhất là dân nhậu). Đôi khi bực tức ai đó thì hàm răng cũng phải làm việc "bất đắc dĩ", chị em đi shopping cũng thường "nghiến răng kèn kẹt" đó thôi. 
Do vậy, khi 2 hàm răng không đều, lồng khớp với nhau không tốt chẳng khác nào cái vành xe đạp "đảo điên" khi các cái lan hoa xe không cân đều. Thế là chệu chạo !
Ngày tháng trôi mau, nhưng mấy ai bỏ nhai được 1 ngày, đến 1 ngày quí vị thấy ê buốt răng, cảm giác hàm răng của mình sao yếu đi, lung lay, ăn nhai khó, rồi đau, rồi sứt mẻ răng, tệ hơn nữa là nứt vỡ răng ... Chưa đủ đâu, một số người sẽ thấy dần dần sao khó há miệng, ù tai, nghe có tiếng lục khục ở 2 bên mang tai, nguy hơn nữa là thấy đau ở vùng mang tai, trật khớp hàm khi ngáp hoặc khi lỡ cười quá đã mà không kịp hãm... Đến mức này là tổn thương đã vượt ra ngoài hàm răng rồi, đã tổn thương lên khớp Thái dương hàm rồi !

LÀM SAO BÂY GIỜ ?
Hãy đi khám Bs chuyên khoa luôn và ngay, hãy tìm Bs chuyên khoa sâu về lĩnh vực này để khám và xin tư vấn.
Nếu chưa trầm trọng thì nhà chuyên môn sẽ kiểm tra, tìm những chỗ sai lệch trên hàm răng của mình MÀI CHỈNH hoặc phục hồi chỗ mòn quá mức hay cái răng đã mất, thậm trí phải ĐIỀU CHỈNH lại toàn bộ hàm răng.
Khi có tổn thương lên khớp Thái dương hàm, tuỳ tình trạng, mức độ người ta sẽ có những can thiệp chuyên sâu hơn. Nhưng chắc chắn lúc này không còn đơn giản nữa và đương nhiên chi phí cũng đồng hành với mức độ phức tạp mà hậu quả để lại khó có thể lường trước được.

HÀM RĂNG CỦA MÌNH PHẢI LÀM VIỆC NHIỀU HƠN CÁI DẠ DÀY ĐẤY - HÃY QUAN TÂM NHIỀU HƠN ĐẾN NÓ, ĐỂ NÓ PHỤC VỤ MÌNH SUỐT ĐỜI.

P/s: hình ảnh dưới đây là 1 trường hợp bị trật khớp hàm kinh niên trên 5 năm, ngay sau khi tôi mài chỉnh hàm răng thì có thể há miệng rộng mà không trật khớp. Một điều tưởng như hoang đường - nhưng là câu chuyện có thật, ai muốn lấy thực chứng tôi sẽ cung cấp thông tin của "nhân chứng".

image.jpg

image.jpg

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...