Chuyển tới nội dung

7 MẸO GIÚP CHINH PHỤC TIẾNG ANH


Recommended Posts

 

Để nói chuyện trôi chảy bằng một ngoại ngữ nào đó, bạn phải rèn luyện rất rất nhiều. Có nhiều kinh nghiệm học tiếng anh được chia sẻ trên mạng xã hội nhưng không phải cách nào cũng là phù hợp, hiệu quả với tất cả mọi người. Dưới đây là một số mẹo học tiếng anh mà tôi đã tích lũy được trong những năm vừa qua:

1. NÓI, NÓI VÀ NÓI.

Nếu có một “bí kíp” nào cho việc học một ngoại ngữ thì đó chính là: không ngại nói chuyện với những người sử dụng ngôn ngữ đó tốt hơn bạn. Khi bạn tích cực nói chuyện bằng tiếng Anh, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ được từ vựng và các cụm từ trong quá trình nói hơn là ngồi tự học qua sách vở.  Bởi trong quá trình nói, bạn vừa được sửa lỗi sai và được nói- nghe đi nghe lại từ - cụm từ mới vừa học. Khi các từ mới được vận dụng và xử lý sẽ là cách tốt nhất để học tiếng Anh. Ngôn ngữ cần được xử lý chứ không phải ghi nhớ. Theo kinh nghiệm của mình, việc chỉ học thuộc các từ mới mà không vận dụng thì sẽ rất nhanh quên. Khi dùng từ mới trong quá trình giao tiếp, bạn sẽ ghi nhớ cả cách phát âm, ngữ nghĩa của từ. Lần sau khi cần dùng đến từ đó, trong đầu bạn sẽ liên hệ đến cuộc trò chuyện lần trước và sử dụng từ một cách chính xác. Nhưng nếu bạn chỉ đọc từ nào đó đến 10 lần qua từ điển  mà không tập sử dụng nó trong câu thì từ đó sẽ chẳng đọng lại gì trong trí nhớ của bạn bởi đơn giản là từ đó không gắn với cuộc trò chuyện nào đó trước của bạn.

2. THƯỜNG XUYÊN LUYỆN TẬP NÓI TIẾNG ANH TRONG ĐẦU

Hãy tập cho bản thân thói quen suy nghĩ và nói bằng tiếng anh ngay cả khi đang làm những công việc thường ngày và không trò chuyện cùng ai cả. Chúng ta đều có những đoạn độc thoại diễn ra trong đầu và thường bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Bạn có thể tiếp tục luyện tập, tạo câu và tưởng tượng các cuộc trò chuyện trong đầu bằng tiếng Anh. Khi bạn tự tưởng tượng ra các cuộc hội thoại trong đầu thì bạn sẽ không bị bỡ ngỡ khi rơi vào các tình huống giao tiếp thực tế. Chẳng hạn, bạn sắp tham gia vào một cuộc phỏng vấn, hãy mường tượng ra các câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể hỏi và tự trả lời. Cứ như vậy, khi đến phỏng vấn bạn sẽ không bị bất ngờ vì đã có sự chuẩn bị tương đối, người phỏng vấn hỏi và bạn đã có sẵn câu trả lời.

Tôi có một thói quen: Khi đang đi trên đường, nếu thấy 1 cô gái nào xinh cũng sẽ thốt lên phản xạ mấy câu như: Wow, She looks so beautiful. Hoặc khi gặp tắc đường: The traffic is really terrible :(. Tôi nghĩ đây là một thói quen cực kì tốt, không những luyện khả năng phản xạ mà còn giúp bạn luyện ngữ điệu và phát âm chuẩn.

3. CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG TỪ ĐIỂN TRÊN ĐIỆN THOẠI

Thời đại công nghệ, chắc hẳn các bạn đều có trang bị cho mình một chiếc điện thoại thông minh. Hãy sử dụng điện thoại một cách hữu ích nhé. Ngoài việc dùng để nghe- gọi- liên lạc, điện thoại còn hỗ trợ vô cùng nhiều trong quá trình học ngoại ngữ đó. Cài đặt các ứng dụng học tiếng anh và hơn nữa ứng dụng từ điển là vô cùng cô cùng cần thiết.  Bạn có thể tra từ điển bất cứ khi nào cần, vô cùng tiện dụng, ngay cả khi đang nói chuyện. Việc tra từ điển và app dụng từ ngay khi nói chuyện sẽ giúp bạn có khả năng ghi nhớ từ đó cao hơn. Các ứng dụng từ điển còn có âm thanh để chỉ cho bạn cách đọc chính xác nữa.

4. HỌC QUY LUẬT PHÁT ÂM

Sau khi tra từ điển, bạn sẽ biết được cách phát âm chuẩn. Tuy nhiên các bạn cũng nên học một số quy luật phát âm để không phải phụ thuộc quá nhiều vào từ điển nhé. Tất cả các ngôn ngữ có nguồn gốc từ tiếng La-tinh đều sẽ có những quy luật phát âm tương tự dựa trên các từ trong tiếng La-tinh. Ví dụ, - Hầu hết các chữ được viết dưới dạng ee (meet), ea (meat)...đều được phát âm thành /i:/. Trường hợp e (me), ie (piece) cũng được phát âm như trên nhưng không nhiều. Chữ e (men) hay ea (death), ie (friend), a (many), ai (said) được phát âm là /e/.

Có rất nhiều ứng dụng hướng dẫn học phát âm và phân biệt các âm trong tiếng Anh. Tôi thấy tiêu biểu nhất là ứng dụng Xpeak. Có đầy đủ video bài giảng hướng dẫn đọc toàn bộ các nguyên âm, phụ âm… trong tiếng anh. Ngoài ra các bạn còn được luyện nói, phát hiện sai và sửa lỗi với công nghệ nhận dạng giọng nói của Google. Tôi thấy phần mềm này rất tuyệt vời và đem lại hiệu quả thực sự cho người học.

5. TÌM MỘT NGƯỜI CÙNG LUYỆN TẬP

Hãy tìm cho mình một người bạn để trao đổi tiếng anh và luyện nói, giao tiếp. Đó có thể là bạn, là đồng nghiệp cùng công ty.. những người có niềm yêu thích và nhu cầu học tiếng Anh. Hiện nay, còn có nhiều trang mạng trên đó có những người nước ngoài muốn học tiếng Anh và sẵn lòng trao đổi, hướng dẫn cho bạn. Đây chắc chắn là cách học tiếng Anh hoàn hảo cho bạn nào muốn trau dồi, cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh.

6. HỌC TIẾNG ANH QUA SÁCH BÁO, PHIM, CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH

Bạn đã bao giờ có thói quen nghe lời thoại của các diễn viên sau đó nhắc lại đúng theo ngữ điệu của nhân vật trong phim chưa? Bạn nên có thói quen đọc báo bằng tiếng anh, nghe tin tức thời sự bằng tiếng anh, vừa cập nhật thông tin vừa luyện kĩ năng nghe. Xem phim cũng là một cách cực kỳ tốt để nâng cao khả năng nghe và nói. Những tình huống trong phim cũng thường gần gũi với đời sống giao tiếp hằng ngày nên bạn có thể học hỏi rất nhiều: từ cách nói chuyện, từ vựng, ngữ điệu… Bản thân tôi cũng là một người nghiện xem và học tiếng Anh qua phim Mỹ. Bạn nên chọn cho mình một vài series phim nổi tiếng của Mỹ để xem, một tuàn vài tập phim. Có rất nhiều series hay cho việc học tiếng Anh như: How I met your mother, Lost, Friends, The BigBang theory… Tôi thường chọn các series hài như How I met your mother. Mỗi tập phim chỉ khoảng 20 phút. Lần 1, bạn nên thử xem bản không sub, lần 2 là có sub tiếng Anh và lần 3 mới xem bản có sub tiếng Việt. Cứ chăm chỉ dành thời gian như vậy, chắc chắn khả năng bắn tiếng Anh và khả năng Nghe của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt đó.

7. VIỆC HỌC TIẾNG ANH TRỞ NÊN THÚ VỊ

Cũng như mọi thứ khác, nếu định gắn bó với một hoạt động, bạn phải tìm cách khiến hoạt động này thú vị. Tìm những người mà bạn thích nói chuyện cùng. Đến những sự kiện mà bạn có thể tập giao tiếp trong khi làm gì đó thú vị. Nói về những vấn đề cá nhân mà bạn quan tâm. Tìm hiểu về người mà bạn đang trò chuyện cùng. Biến việc học thành một trải nghiệm sống của riêng bạn, bằng không bạn sẽ trải qua một quá trình dài và chán ngấy mà có thể sẽ kết thúc bằng việc bạn quên sạch mọi thứ đã học. Theo kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy rằng khi đã thực sự có kiến thức về tiếng Anh- học khá một chút thì bạn lại càng yêu thích môn học này, càng muốn học, khám phá, tìm tòi và tích lũy thêm kiến thức đó. Hãy thử áp dụng một vài cách trên để đạt được hiệu quả thực sự trong việc học tiếng Anh nhé. Chinh phục tiếng Anh giờ không còn là điều quá xa vời.

Các bạn thử trải nghiệm học thử qua App học tiếng anh dưới đây nhé :

Link iOS: https://goo.gl/emoYU7

Link Android: https://goo.gl/rSgBGw

 

 

15046286_1173214702767378_802038581_n.png.jpg

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...