Chuyển tới nội dung

Câu trả lời hoàn hảo trong CV lý giải lý do bạn muốn ứng tuyển


Recommended Posts

Đâu là câu trả lời hoàn hảo để nhà tuyển dụng đánh giá sâu hơn về con người cũng như kỳ vọng của bạn với vị trí sắp tới? Bằng chứng phù hợp là như thế nào? Mọi công việc đều có những yêu cầu năng lực cụ thể nhằm đảm bảo tuyển được đúng người vào đúng việc. Yêu cầu năng lực có thể “tạm” chia làm 3 yếu tố: kinh nghiệm, kỹ năng và phẩm chất. Đây chính là những thông tin thường được viết ra trên CV nhất.


Trả lời cho NTD qua những nội dung trong CV của bạn


Kỹ năng liên quan
Những kỹ năng hiện tại bạn đang sở hữu (thông qua công việc trước đó; hoặc đi học đâu đó về…); có kỹ năng vào có ích cho công việc sắp tới hay không? Kỹ năng có thể là kỹ năng cứng (lập trình, thiết kế); hoặc kỹ năng mềm (khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo).
Lưu ý: kỹ năng chỉ có được thông qua học tập hoặc làm việc; thường thì kỹ năng thông qua làm việc sẽ “thật” hơn là kỹ năng đi học đâu đó về. Do đó nếu bạn chưa từng đi làm mà chém là có kỹ năng này kỹ năng kia; thì đừng có trách trời vì sao mình bị loại.


Kinh nghiệm liên quan


Những công việc bạn từng làm trước đây đã cho bạn kinh nghiệm gì để có thể làm tốt công việc sắp tới. Ai cũng biết đây là nguồn thông tin quan trọng nhất mà bạn cần nghiên cứu mỗi khi viết CV; hoặc thậm chí đi phỏng vấn; bởi vì kinh nghiệm thực tế quý hơn vạn lần kiến thức sách vở. Có kinh nghiệm liên quan thì tốt, vậy với những trường hợp chưa đi làm; hoặc làm các công việc không liên quan, thì phải làm sao? 
Khi viết phần kinh nghiệm liên quan, các bạn cần hiểu rõ về bản chất của CV như CV xin việc 365 đã từng nói:
“Hiểu rõ bản chất của CV xin việc sẽ giúp cho người tìm việc chú trọng nhiều hơn trong quá trình thể hiện nội dung và trình bày CV xin việc. Thông qua CV xin việc, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng xem xét, đưa ra đánh giá với từng ứng viên, thậm chí bản CV đó còn là cơ sở chính để nhà tuyển dụng làm bài toán chọn lọc, loại bỏ những ứng viên không phù hợp, bởi vậy mà nếu không có sự chuẩn bị tốt nhất, chu đáo nhất cho CV xin việc thì chắc chắn bạn sẽ khó lòng vượt qua được vòng tuyển chọn gay gắt đó.” – Theo Timviec365.vn.
Như vậy bạn sẽ biết, CV cần những yếu tố gì để làm hài lòng NTD mà không trình bày lan man và có chọn lọc.


Tính cách, phẩm chất liên quan


Bạn có tính cách/ phẩm chất tốt nào sẽ có ích trong công việc sắp tới. Thường với những công việc đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm; tính cách/ phẩm chất sẽ không cần thiết phải nêu ra trong CV nữa. Với những vị trí dành cho “freshman”; ví dụ thực tập sinh; hoặc đơn giản hơn là tham gia các chương trình sinh viên, các clb trong trường đại học; thì đây là một yếu tố cần lưu ý.
Nói chung tùy hoàn cảnh mà có nên đầu tư cho mục này hay không. Để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng được nhận công việc sắp tới – việc bạn cần làm là kể ra bằng chứng: kinh nghiệm cũ bạn đã từng làm; kỹ năng bạn có; hoặc lấy từ tính cách/ phẩm chất bạn sở hữu.  
Ví dụ 1: Công ty A tuyển vị trí nhân viên truyền thông. Bạn đọc và hiểu rằng vị trí này cần kỹ năng và kinh nghiệm làm truyền thông. Trước đây bạn hoạt động trong ban truyền thông của CLB tại trường X; tức là trong kinh nghiệm của bạn đã từng có những đầu việc “liên quan” đến truyền thông (dù ít và lêu hêu); trong kỹ năng của bạn có những kỹ năng liên quan đến truyền thông (dù gà tồ).
Kết luận: tôi (phần nào đó) xứng đáng có được vị trí này vì tôi đã từng có kinh nghiệm & kỹ năng phù hợp (dù rất ít). Nhưng nếu giả dụ vị trí này cạnh tranh; bạn sẽ cần trả lời vì sao bạn muốn công việc này. Giữa 1 người thể hiện rằng mình muốn theo đuổi truyền thông lâu dài và sẵn sàng nhận thực tập không lương; với 1 người chỉ muốn được làm tại công ty A do cty A danh tiếng tốt; thì bạn sẽ biết họ chọn ai rồi đấy. Thế nếu tôi không hề có kinh nghiệm, hoặc kinh nghiệm ít, hoặc kinh nghiệm không liên quan???  
Đây là trường hợp thường gặp nhất: bạn chả có kinh nghiệm hoặc kỹ năng gì liên quan đến truyền thông (thậm chí còn chưa từng hoạt động cho CLB nào hết); nhưng vẫn muốn ứng tuyển làm thực tập sinh truyền thông cho công ty A. Vậy giờ phải làm sao?  
Trong thư xin việc (cover letter đi kèm CV), bạn hạ kỳ vọng của mình xuống; là muốn được bắt đầu ở vị trí thực tập sinh cho công việc marketing. Thuyết phục nhà tuyển dụng đồng ý nhận bạn với vai trò thực tập (kể cả không lương); chứng tỏ vì sao bạn xứng đáng hơn những người khác với vai trò thực tập; thuyết phục nhà tuyển dụng vì sao nên đầu tư 3 tháng dạy dỗ bạn thay vì tuyển 1 người trẻ hơn hoặc có kinh nghiệm hơn bạn.
Những câu từ thuyết phục này nên thể hiện qua cover letter. Khi đó CV là nơi bạn thể hiện bạn có khả năng học hỏi & có khả năng tạo thành tích. Với trường hợp mà bạn đã muốn apply cho 1 công việc hoàn toàn khác hoặc không phù hợp với bạn; thì bạn phải tự nhìn lại xem “lý do tại sao”; bạn lại quyết tâm muốn có công việc đấy đến vậy?

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...