Chuyển tới nội dung

Rác thải sinh hoạt là gì? Phân loại rác thải và cách xử lý


Recommended Posts

Định nghĩa rác thải sinh hoạt là gì?

Rác thải sinh hoạt đa phần là các chất rắn đã bị loại ra trong quá trình sinh sống, kinh doanh, các hoạt động, và sản xuất của con người cũng như các loài động vật. Rác thải sinh hoạt đa phần phát sinh từ các hộ gia đình, khu công cộng, các khu thương mại, khu công nghiệp, ngành trồng trọt chăn nuôi, rác thải xây dựng, bệnh viện, khu xử lý chất thải….

Thành phần chủ yếu của chúng là các chất hữu cơ và rất dễ gây ô nhiễm trở lại cho môi trường sống của chúng ta. Cho nên, rác sinh hoạt có thể định nghĩa là những thành phần tàn tích hữu cơ phục vụ cho cuộc sống của con người.

Rác thải sinh hoạt là gì? Cách xử lý

Phân loại thành phần rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình

Rác thải sinh hoạt vô cơ: đây là những loại rác thải đã không thể sử dụng được nữa và cũng không thể tái chế được mà chỉ có thể được xử lý bằng cách mang ra các khu chôn lấp rác thải hoặc đốt. Rác thải vô cơ đa phần bắt nguồn từ các loại vật liệu xây dựng đã không thể sử dụng hoặc đã qua sử dụng và bị bỏ đi. Ngoài ra còn có các loại bao bì bọc bên ngoài hộp, chai thực phẩm, các loại túi nilon đã bị bỏ đi sau khi dùng đựng thực phẩm cũng như một số loại vật dụng, thiết bị khác trong đời sống hằng ngày của con người.

Rác thải sinh hoạt hữu cơ: Đây là loại rác thải dễ phân hủy và có thể tái chế được bằng cách sử dụng cho việc chăm bón và làm thức ăn cho động vật. Chúng bắt nguồn gốc từ những phần bỏ đi của thực phẩm sau khi lấy đi phần chế biến được thức ăn cho con người. Những phần thực phẩm còn thừa hoặc hư hỏng không thể sử dụng được nữa, cũng như các loại hoa, lá cây, cỏ đã không được con người sử dụng sẽ trở thành rác thải hữu cơ trong môi trường.

Rác thải sinh hoạt có thể tái chế: Đây là loại rác khó phân hủy nhưng lại có thể đưa vào tái chế lại để sử dụng nhằm mục đích phục vụ cho cuộc sống con người. Chúng có thể là các loại giấy thải, các loại hộp, vỏ chai, vỏ lon thực phẩm bị bỏ đi,…

>>> https://thumuaphelieuvn.com/rac-thai-sinh-hoat-la-gi-phan-loai-rac-thai-va-cach-xu-ly

 

Phương pháp thu gom và cách xử lý rác thải sinh hoạt

Phương pháp thu gom rác thải sinh hoạt:

Thu gom rác hữu cơ (rác ướt): Rác có dạng chất lỏng như các loại thức ăn thừa, rau, bã trà, hoa quả, vỏ ốc, vỏ tôm cua,… dễ bị thối rữa nên phải thu gom hàng ngày. Cần để ráo nước trước khi cho rác hữu cơ vào xô và túi vì nếu có nước chúng sẽ tạo ra mùi hôi rất khó chịu.

Thu gom rác vô cơ: có thể được phân chia thành hai loại là rác có thể tái chế và rác không tái chế . Rác tái chế có thể được thu gom và đựng riêng trong túi nilon hoặc túi vải để bán cho các cơ sở tái chế. Rác không thể tái chế sẽ được thu gom, đựng trong thùng, túi nilon để mang ra bãi rác.

Quy trình cách xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình:

Xử lý rác thải sinh hoạt vô cơ không tái chế: Các gia đình nên tự tổ chức thu gom phần rác của gia đình mình và vận chuyển chúng ra bãi chứa rác tạm thời (hoặc nơi chờ để xe rác đến lấy). Không đổ rác bừa bãi ra ven đường, các bờ kênh, ao hồ…

Xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ: Xây hố rác di động chính là một trong những mô hình xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình rất hiệu quả. Đặc biệt là đối với là các gia đình ở nông thôn hoặc ven thành phố, thị xã. Thực hiện đào hố trong vườn nhà và cách xa nơi ở trên 3m, nơi đào hố không quá khô hay quá ẩm ướt. Chất liệu xây hố thường bằng kim loại hoặc gỗ.

Xử lý các thải bằng phương pháp đốt

Phương pháp thiêu đốt rác thải sinh hoạt đã và luôn được áp dụng nhiều. Khi rác thải sinh hoạt sẽ được thiêu trong nhiệt độ từ khoảng 1.000độ C – 11.000 độ C thì sẽ bị phân hủy hoàn toàn thành tro, xỉ rồi được tiến hành chôn lấp xuống dưới lòng đất sâu.

Quy trình phân loại rác thải sinh hoạt

Vì sao cần phải phân loại rác thải sinh hoạt

Số lượng rác thải sinh hoạt ngày một nhiều hơn, trong khi các bãi rác xử lý rác thải và các công ty vệ sinh với chức năng xử lý rác thải luôn trong tình trạng quá tải. Do vậy, giải pháp có thể thực hiện bây giờ chính là phải nâng cao ý thức trong việc phân loại rác thải sinh hoạt: tại gia đình, từ đó góp phần giảm áp lực cho các bãi rác.

Việc xử lý rác thải sinh hoạt luôn là một vấn đề khách quan và rất cần thiết trong mọi hoạt động sinh hoạt và quá trình sản xuất kinh doanh của con người. Nó sẽ làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và hạn chế tối đa các chất thải tồn đọng từ việc sinh hoạt và sản xuất của con người. Vì thế mà tại sao mỗi hộ gia đình nên tự xử lý rác thải sinh hoạt.

Với thói quen của nhiều người dân tại Việt Nam chính là bỏ chung tất cả các loại rác sinh hoạt bao gồm thực phẩm thừa, vật tư hư hỏng,.… Rác thải sinh hoạt hiện nay vẫn chưa được các gia đình quan tâm đúng mức, hầu hết mọi người đều quan niệm cái gì không xài được thì cứ vứt đi. Tâm lý người dân cho rằng, việc phân loại rác là do đơn vị quản lý rác thải thực hiện., rác thải đều bị bỏ chung trong một thùng rác mà không cần biết trong số chất thải sinh hoạt hàng ngày có loại có thể đưa vào tái chế và sẽ phục vụ cho cuộc sống con người.

Vì thế số lượng rác thải khổng lồ từ các công ty môi trường thu gom hàng ngày dẫn đến việc phân loại ngày càng khó khăn hơn, gây quá tải. Vì vậy, công tác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn là việc làm hết sức cần thiết hiện nay

thực trạng của rác thải sinh hoạt

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...