Chuyển tới nội dung

Sẽ sở hữu Thị trường robot công nghiệp tại VN


Recommended Posts

Sự chiến thắng của chương trình sản xuất robot công nghiệp TP.Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng rất cao vào nhu cầu của thị trường và năng lực chuyên môn cung ứng của các nhà chế tạo robot ở TP. Vậy kỹ năng tay nghề sản xuất robot của TP.HCM đang đạt ở tại mức nào?
PGS.TS Lê Hoài Quốc - khoa cơ khí Trường ĐH Bách khoa (ĐH đất nước Thành Phố Hồ Chí Minh) - cho thấy trên trái đất robot công nghiệp đã được sản xuất từ thời điểm năm 1961, "nay ta mới làm là đã chậm lắm rồi". Theo anh, nếu mua các loại linh kiện rồi lắp đặt thành một robot đáp ứng nhu yếu sản xuất là công việc toàn vẹn nằm trong tầm tay. "Nhưng cái khó nhất nằm tại vị trí có tác dụng nội địa hóa hay không!" - ông Quốc nhấn mạnh vấn đề.

Ông Quốc nhận định và đánh giá rằng khả năng nội địa bây giờ rất có thể họa tiết thiết kế những phần cơ, điện và tinh chỉnh và điều khiển, phần mềm... Cho một robot, toàn vẹn đủ khả năng phong cách thiết kế đa dạng và phong phú robot vạn năng và chuyên dùng theo mẫu của quốc tế hoặc theo nhu yếu của nhà phân phối, đặc biệt là các ứng dụng tinh chỉnh robot, ứng dụng phối kết hợp giữa robot với hệ thống sản xuất... "Tôi tin là đến năm 2010, TP HCM sẽ sở hữu một loại mặt hàng robot công nghiệp đạt chuẩn mức quốc tế, tất nhiên là có khoảng cách về chất lượng với dòng sản phẩm của những hãng chuyên sản xuất robot thế giới".

dẫu thế, robot chế tạo trong nước được cái lợi lớn là hoàn toàn có thể dữ thế chủ động bảo trì và tăng cấp với Chi tiêu thấp; phong cách thiết kế hợp với nhu yếu sử dụng; sử dụng chất xám tại chỗ... "Chính những nhân tố này giúp kéo giá thành robot nội địa xuống mức thấp đáng kể".

photo-3-16221057207702022922993.jpg

Theo đặt hàng, không đầu tư tràn lan

Ông Phan Minh Tân nhận định rằng "bước đầu sẽ sản xuất robot theo đơn Đăng Ký Trực Tuyến của các cơ sở sản xuất". Các Chuyên Viên cũng sẻ chia cách nhìn này và cho rằng "không nên góp vốn đầu tư chế tạo tràn ngập khi chưa có dấu hiệu từ các nhà sản xuất".

Nhưng liệu rằng các hãng sản xuất có "dũng cảm" mua hàng và sử dụng robot chế tạo trong nước cho một khâu quan trọng gì đó trong dây chuyền hay không? "Không đến nỗi không tồn tại đơn đặt hàng đâu, trong bàn tay tôi đã có các đơn Đặt Hàng Ngay lúc đầu, nhưng chỉ là các deals đơn chiếc thôi" - PGS.TS Lê Hoài Quốc trả lời.

bây giờ yêu cầu robot gắn với các khối hệ thống chế tạo tự động hóa là không bao nhiêu, nhưng các robot đơn lẻ, hoạt động trong số môi trường nguy nan và ô nhiễm và độc hại... Là 1 yêu cầu có thật, với con số cũng khá lớn. Chính vì như vậy phương châm của chương trình chế tạo robot của Thành Phố Hồ Chí Minh bám sát vào vấn đề phân tích, phong cách thiết kế và sản xuất những robot có thể thay thế con người thao tác trong những môi trường khác hoàn toàn. Nhóm đã và đang có những kết quả khảo sát ban đầu về đáp ứng sử dụng robot ở những nghành nghề dịch vụ chế tạo nguyên vật liệu kiến tạo, luyện kim, chế tạo cơ khí, sản xuất tàu thủy, an ninh...

các bước khảo sát sơ khởi cho biết yêu cầu sử dụng robot số đông tập kết ở các nghành nghề ô nhiễm và không an toàn, như sản xuất nguyên vật liệu họa tiết thiết kế, khai quật mỏ, đóng tàu, công nghiệp quốc phòng... Thực tế chế tạo đã cho thấy thị trường robot công nghiệp VN là Thị phần khá sống động, có loại hình tương đối; với những nhu cầu đa chủng loại.

tất cả chúng ta có thế mong muốn một Thị phần nhộn nhịp dành cho các robot "made in Việt Nam" sẽ có mặt sau này sẽ không xa. Nhưng theo những nhà trình độ chuyên môn, vấn đề còn sót lại là năng lực và năng lực chế tạo, đặc biệt là yêu cầu trong nước hóa, có đáp ứng được các yêu cầu chế tạo đưa ra hay là không. Đấy mới là mấu chốt của luận điểm, là chìa khóa để mở cánh cửa thắng lợi cho chương trình chế tạo robot công nghiệp của TP.Hồ Chí Minh.

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...