Chuyển tới nội dung

Gen Alpha và những điểm cần chú ý về thế hệ đầy tiềm năng này


Recommended Posts

Trái tim của thế giới kinh doanh đang trưởng thành theo nhịp điệu của thế hệ Gen Alpha. Đây là thế hệ được sinh ra vào giai đoạn cuối thế kỷ 21 và đánh dấu bước đột phá vượt trội trong công nghệ, sáng tạo và quan niệm kinh doanh. Gen Alpha đang dần nắm giữ vai trò quan trọng trong thị trường, tạo ra những thay đổi mạnh mẽ và định hình tương lai của doanh nghiệp.

 

5_n-8EreXpaHjNFttntfZj9huQRLdiRN2MLMTY6Uukrbu_WF18oAhRFOsjOEE2Y62xdtYwByWoPQATYhyga5QXq51qsESPqGrdok2gA2fh3KIOYlNJuo_l9PczfZMlJwtvKBtT1crMD1Yc6z13fFDGY

Gen Alpha là gì?

Thế hệ Alpha hay Gen Alpha (Generation Alpha), là thuật ngữ dùng để chỉ những người được sinh từ sau năm 2010. Trong đó cụm từ Alpha (α) mang ý nghĩa là sự chuyển biến, một khởi đầu mới, đánh dấu thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21. 

Gen Alpha còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Thế hệ Screenagers,  Generation Alpha, iGeneration, v.v. Cụm từ screenagers với từ gốc là “screen”, nghĩa là “thiết bị màn hình”.

Thuật ngữ này đã cho thấy đây là thế hệ được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, truyền thông trực tuyến chỉ qua một cú chạm, vượt trội hơn các thế hệ đi trước rất nhiều.

Gen Alpha còn được biết đến với tên gọi là thế hệ Kính vì họ thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị có bề mặt kính như máy tính bảng, laptop, PC. 

Những đứa trẻ này sẽ chủ động hơn khi tương tác qua các nội dung trực tuyến. Về sau, họ cũng chính là những người sáng tạo ra các nội dung trên không gian số.

Đa phần, Gen Alpha sẽ được chăm sóc bởi thế hệ gen Y hoặc gen Z. Điều này đã tạo cho thế hệ này một môi trường phát triển toàn diện hơn, dễ dàng tiếp cận với nền văn hóa và giáo dục.

>>>Xem thêm: Gen Z là gì? Giải mã xu hướng Marketing hướng đến thế hệ gen Z

Nguồn gốc và những đặc điểm của Gen Alpha

Ở mỗi thế hệ, dù có sự khác nhau về tính cách, văn hóa, truyền thống thì vẫn tồn tại những giá trị và một số điểm tương đồng nhất định. 

Dựa vào điểm giống nhau này, mà nhiều tên gọi qua từng thế hệ đã ra đời. Tiếp theo, GoSELL cùng tìm hiểu về nguồn gốc của thuật ngữ “Gen Alpha” nhé!

Tại một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, ông Mark McCrindle đã thuật lại rằng, trong lúc ông nghiên cứu quyển sách “The ABC of XYZ – Understanding the Global Generations” (được xuất bản 2009), ông đã phát hiện sắp có một thế hệ mới chào đời nhưng vẫn chưa có tên.

Do đó, ông đã thực hiện một cuộc phỏng vấn nhằm khảo sát để hiểu hơn về suy nghĩ của mọi người và cách đặt tên cho thế hệ này.

Kết quả cho thấy rằng, cái tên Alpha được nhiều người lựa chọn nhất vì nó đại diện cho thế hệ đầu tiên được sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21. Đây là cái tên của sự khởi sắc mới, không lặp lại những gì đã cũ.

Đặc điểm của Gen Alpha

Gen Alpha là thế hệ tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm

Nhóm người trong thế hệ Alpha hiện nay đang rơi vào độ tuổi từ 1 đến 10 tuổi và sẽ sinh sống trong thời đại công nghệ số.

Nếu như ngày xưa các thế hệ Gen Y, Gen Z sẽ tiếp xúc qua sách vở là chủ yếu thì Gen Alpha sẽ thực hiện các thao tác qua màn hình, các ứng dụng trên thiết bị di động thông minh. 

Mặc dù Gen Alpha sẽ có các điểm tương đồng với gen Z, tuy nhiên thế hệ này vẫn có một số điểm khác biệt như:

  • Sử dụng thành thạo các công nghệ

  • Quyết định trở nên độc lập hơn

  • Có sự đa dạng trong lối sống, thị hiếu, quan điểm

  • Dễ dàng kết nối với mạng xã hội

  • Môi trường sống và cách tiếp cận giáo dục của thế hệ này sẽ hoàn toàn khác với các bậc tiền bối. 

Chính vì những điều này đã tạo nên sự khác biệt trong thế hệ Alpha và khoảng cách thể hệ với các thế hệ khác.

Thế hệ được sinh ra trong thời đại công nghệ

Gen Alpha được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng. Hầu như những đứa trẻ được sinh ra trong thời gian này đều có thể dễ dàng kết nối với các loại công nghệ, thiết bị máy móc. 

Theo một nghiên cứu tại Ofcom – một cơ quan chính phủ của Vương quốc Anh thì số lượng trẻ em sở hữu các thiết bị như máy tính bảng, di động thông minh đang ngày một tăng trên toàn cầu.

Thế hệ Alpha – Thế hệ chú trọng vào tư duy phản biện và luôn kết nối cùng nhau để sẵn sàng giải quyết vấn đề. Giáo viên sẽ là người hướng dẫn họ cách tương tác, kết nối ảo, cách thức sản xuất video và tạo những mục tiêu ảo. 

Thông qua cách này, thế hệ Alpha sẽ có được nhiều góc nhìn mới, nhiều sáng kiến độc đáo sẽ ra đời.

Thế hệ được giáo dục tốt nhất

Gen Alpha được giáo dục tốt nhất nhờ vào sự tiếp cận thông tin tức thời và khả năng cập nhật công nghệ nhanh chóng. Với sự phát triển của công nghệ sẽ giúp họ có năng lực kết nối mạnh mẽ trên toàn cầu. 

Họ sẽ dễ dàng học tập và làm việc, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa mà không bị rào cản về ngôn ngữ. Chắc chắn một điều họ sẽ được học hỏi sâu hơn so với các thế hệ đi trước.

Gen Alpha là tương lai của nền giáo dục phát triển

Gen Alpha có năng lực tiếp nhận được khối lượng thông tin khổng lồ, nhiều hơn so với các thế hệ trước đây. Điều này tạo nền tảng để phát triển các kỹ năng, nhân cách toàn vẹn. 

Bên cạnh đó thế hệ này còn quan tâm rất nhiều đến sự chính xác của thông tin và khao khát ứng dụng kiến thức để tạo ra các sản phẩm có giá trị với đời sống.

Gen Alpha ưu tiên kỹ năng hơn nội dung

Đối với Gen Alpha, họ chỉ cần tốn vài giây để xác định thông tin này có nên tiếp nhận hay không. Họ cũng là người có trách nhiệm về hành động và các lựa chọn của mình. Vì vậy họ rất chủ động trong việc suy nghĩ. 

Họ cần được hướng dẫn về cách thức suy nghĩ hơn là chi tiết những điều phải nghĩ. Vì vậy nên các giáo viên cần phải quan tâm nhiều về phương pháp giảng dạy hơn là nội dung bài học.

Gen Alpha sẽ là động lực của việc làm trong tương lai

Hiện nay dưới sự thay đổi của công nghệ dẫn đến cấu trúc lực lượng lao động cũng có sự chuyển biến đáng kể. Thông qua nhiều nghiên cứu, các nhà nhân khẩu học đã chỉ ra được thế hệ Alpha sẽ là động lực của việc làm trong tương lai.

Họ sẽ trở thành những người tiên phong phát triển trong những lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, hàng không vũ trụ, khoa học lượng tử, v.v. Chính vì vậy, thế hệ này được giáo dục, đào tạo chuyên sâu để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. 

 

Với sức ảnh hưởng ngày càng lớn và tầm nhìn độc đáo, Gen Alpha đang thay đổi cách chúng ta kinh doanh. Những người trẻ tuổi này không chỉ là người tiêu dùng thông thường, mà còn là những người sáng tạo, nhà lãnh đạo và doanh nhân tiềm năng. Tương lai của kinh doanh đang nằm trong tay Gen Alpha, và chúng ta cần sẵn sàng tận dụng tối đa tiềm năng của thế hệ này.

 

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...