Chuyển tới nội dung

Những lưu ý khi tiến hành tính doanh thu thuần doanh nghiệp


Recommended Posts

Đo lường doanh thu thuần không chỉ đơn thuần là một con số trong báo cáo tài chính, mà là một quá trình phức tạp và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Hiểu rõ và áp dụng đúng cách cách đo lường doanh thu thuần có thể trở thành bí quyết thành công trong kinh doanh. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa và cách thức đo lường doanh thu thuần một cách hiệu quả để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và thành công.

 

bC4tASqPQg30FEBuTlgE2K37XZe6FprRlZeuG9Bc459-HZ6yGTgSo0XrCL2HxIrPiu0nPc0sAOw7meOXPIQQNnqGwnjj66GiM8_HttY7_q8e2rmn3y-2SJIKUNBMzrWyviUBVA-qhMNbND0tVHjAyo0

Khái niệm doanh thu thuần

Doanh thu thuần là khoản tiền mà doanh nghiệp nhận về từ việc bán hàng hóa và dịch vụ đã được khấu trừ các loại thuế, các khoản giảm trừ. Trong tiếng Anh, doanh thu thuần được gọi là Net Revenue. Những khoản phải giảm trừ như thuế xuất nhập khẩu, giảm giá bán hàng, doanh thu bị trả lại, những khoản chiết khấu thương mại.

So sánh doanh thu và doanh thu thuần

Doanh thu là tổng giá trị thu được thông qua các hoạt động bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức hay cá nhân.

Điểm giống nhau giữa hai thuật ngữ doanh thu và doanh thu thuần khi chúng đều là phần tiền nhận được thông qua việc kinh doanh của doanh nghiệp. Khác biệt rõ ràng nhất giữa doanh thu và doanh thu thuần là doanh thu là tổng giá trị thu được, không cần phải giảm trừ như doanh thu thuần.

Trong bảng báo cáo tài chính của một doanh nghiệp, ngoài doanh thu thuần, doanh thu thì còn có cả doanh thu ròng. Với mỗi loại doanh thu khác nhau, chủ doanh nghiệp có thể đánh giá được chính xác tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Doanh số là gì? Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh

Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần

- Giá thành: Giá tác động đến chất lượng, khối lượng của một sản phẩm. Giá thành và doanh thu tỷ lệ thuận với nhau, khi giá sản phẩm, dịch vụ tăng, các yếu tố khác không đổi sẽ kéo theo doanh thu bán hàng tăng, ngược lại, khi giá giảm doanh thu cũng sẽ giảm. Giá thành cũng là một yếu tố chi phối hành vi mua hàng của khách hàng. Khi giá giảm khối lượng tiêu thụ sản phẩm tăng và khi giá tăng thì khối lượng sản phẩm có xu hướng giảm xuống.

- Chất lượng dịch vụ tiêu thụ và sản phẩm: Mẫu mã, kiểu dáng được khách hàng xem là yếu tố đánh giá chất lượng dịch vụ tiêu thụ. Chất lượng dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của hàng hóa đó, theo đó thì khả năng tiêu thụ và doanh thu thuần cũng thay đổi theo. Khi sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu, người bán có thể bán ở giá cao, chất lượng không đạt thì giá thành sản phẩm sẽ thấp. Thông qua chất lượng của sản phẩm người tiêu dùng sẽ đánh giá được mức độ đầu tư vào chất lượng sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh và từ đó quyết định mức độ tin cậy của người dùng với doanh nghiệp.

- Khối lượng tiêu thụ, sản xuất sản phẩm: Khối lượng tiêu thụ và số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường tác động qua lại với nhau. Khi nhu cầu mua hàng lớn cùng với số lượng sản phẩm ít thì doanh thu của doanh nghiệp tăng. Ngược lại, doanh nghiệp sản xuất nhiều, vượt ra nhu cầu của thị trường sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tồn kho nhiều hàng hóa, làm tăng chi phí lưu trữ. 

- Kết cấu của sản phẩm được tiêu thụ: Đa dạng kết cấu sản phẩm là cách giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Với kết cấu sản phẩm khác nhau phù hợp với đối tượng người dùng khác nhau, đáp ứng cho từng nhu cầu tiêu thụ khác nhau. Do đó, kết cấu sản phẩm tiêu thụ cũng tác động lên doanh thu của doanh nghiệp. 

- Chính sách bán hàng: Khi doanh nghiệp áp dụng tốt các chính sách bán hàng, các hoạt động tồn, nhập, xuất được thực hiện đúng nguyên tắc, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến hàng hóa, sản phẩm đó hơn. Đặc biệt nếu doanh nghiệp quan tâm đến thanh toán quốc tế, thu hồi sản phẩm, bên cạnh chính sách bán hàng còn cần quan tâm đến việc chuẩn bị giấy tờ, nguyên tắc, phương thức thanh toán để việc tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước diễn ra được trơn tru.

- Thị trường tiêu thụ: Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ cao sẽ kéo theo sự phát triển và tăng trưởng của doanh thu bán hàng. Có thể khai thác thêm thị trường nước ngoài để tăng khối lượng tiêu thụ hàng hóa. Xem xét thị trường trước khi kinh doanh để nắm bắt nhu cầu của thị trường, từ đó tăng thị phần cho doanh nghiệp.

Quản lý doanh thu thuần dễ dàng hơn như thế nào?

Nắm được xu hướng chuyển đổi số của thời đại, GoSELL được biết đến như là một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số kinh doanh đa kênh. Bên cạnh quản lý bán hàng cửa hàng vật lý, GoSELL còn là phần mềm cho phép doanh nghiệp quản lý đồng bộ hoạt động kinh doanh trên các kênh, nền tảng bán hàng trực tuyến.

Với GoSELL, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu một cách nhanh chóng. Bạn có thể quản lý bán hàng tại cửa hàng, trên website, ứng dụng bán hàng, các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, GoMUA, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo hay TikTok.

 

Nhìn vào những thành công đáng kể của những doanh nghiệp hàng đầu, ta thấy doanh thu thuần chính là bước chân đầu tiên vào thế giới thịnh vượng. Tầm quan trọng của doanh thu thuần không chỉ nằm ở việc tăng trưởng con số, mà còn là sự phản ánh chính xác của giá trị doanh nghiệp đem lại. Hãy để doanh thu thuần dẫn dắt chúng ta vào cuộc hành trình thịnh vượng và thành công trong kinh doanh.

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...