Chuyển tới nội dung

ASMR và những điều không phải ai cũng biết


Recommended Posts

ASMR không chỉ đơn thuần là âm thanh, mà còn là một trải nghiệm cảm xúc. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm xúc và tâm hồn được kích thích bởi âm thanh nhẹ nhàng và tận hưởng của ASMR.

 

DJ_TZtJjZrEyd6iqkOKUycbRdtNCd814x7QyGMquBRxbSEDhbh7TziZH1F9dl39ZBHVv75VMZ7y2dCL5gYuNNOVUqtTEyEvdFrl8Y5-NsL843sFDAlckYq_7F1LKoAzLbqUDlC_XdBB2OJM46DflSZQ

Hiệu ứng ASMR là gì?

ASMR là từ viết tắt của Autonomous Sensory Meridian Response, tạm dịch phản ứng cực khoái độc lập. Đây là một trải nghiệm cảm giác, tri giác được ví như thiền định. ASMR gây cảm giác “tê tê”, dễ chịu ở đầu hay cổ khi một người tiếp nhận kích thích từ thính giác và thị giác. Ví dụ như tiếng thì thầm, âm thanh êm ái hay sự chú ý vào một người.

  • Nhiều người cho rằng cảm giác rùng mình này rất thư giãn và có phần đê mê. Đôi khi hiệu ứng ASMR được so sánh với một cơn cực khoái.

  • Cảm giác sảng khoái, rùng mình khi nghe một bản nhạc mình thích trải khắp cơ thể cùng một lúc.

  • Cảm giác râm ran của ASMR không giống với cảm giác rùng mình khi bạn nghe một bản nhạc hay.

  • Cảm giác râm ran của ASMR lại thường bắt đầu ở đầu và cổ và đôi khi có thể truyền đến tay và chân. Hơn nữa, ASMR thường xảy ra theo từng đợt chứ không cùng một lúc.

Điều gì tạo ra âm thanh ASMR?

Cảm giác khoái cảm ASMR có thể xuất hiện nếu bạn tiếp xúc với một số kích thích (trigger) bằng: Âm thanh, hình ảnh, mùi hương, chất liệu, đụng chạm.

Một số âm thanh phổ biến tạo hiệu ứng ASMR trên Youtube bao gồm:

  • Tiếng nhai thức ăn (Mukbang ASMR): Đây chắc chắn là âm thanh gây nghiện nhất, lúc đói bụng những tiếng cắn đồ ăn giòn rụm khiến bạn không thể kiềm được và nuốt nước miếng ừng ực. Cảm giác như mình đang ăn vậy.

  • Tiếng mưa: Đối với những ai khó ngủ, tiếng mưa chắc chắn rằng sẽ giúp cải thiện giấc ngủ của bạn. Người ta thường nói, trời mưa sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn và tiếng mưa bằng ASRM sẽ giúp cho bạn.

  • Tiếng thì thầm (Whisper): Đây là âm thanh ASMR phổ biến và cũng gây hiệu ứng rõ ràng nhất, đặc biệt là giọng nữ. Người làm chỉ nói thì thầm để tạo hiệu ứng.

  • Tiếng gõ (tapping) hoặc tiếng cào nhẹ (scratching): Người làm video sẽ gõ nhẹ lên bàn, sách, ly nước hay cào nhẹ lên mic thu âm.

  • Tiếng lật sách: Đây là một âm thanh có thể tạo ASMR khá tốt nhưng không phải ai cũng thích nghe.

Ngoài ra còn có một số dạng ASMR khác như massage, nhập vai (role play), trang điểm (makeup) hay thậm chí là ASMR kinh dị.

Lưu ý: ASMR là cảm giác của riêng từng người nên một số dạng sẽ tạo được hiệu ứng ở người này nhưng lại không tạo được hiệu ứng ở người khác. Hãy nghe nhiều hơn để biết thể loại ASMR nào phù hợp với mình nhé!

Lợi ích của ASMR mang lại cho con người

ASMR vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người, các nhà khoa học mới chỉ bắt đầu nghiên cứu ASMR , vì thế lợi ích của ASMR vẫn còn là bí ẩn. Nhưng không thể phủ nhận những tác dụng của ASMR đối với cơ thể như GoSELL liệt kê sau:

Thư giãn thần kinh

Đây chính là tác dụng lớn nhất mà ASMR mang lại. Khi thư giãn bằng ASMR bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nhưng cảm giác này sẽ mau chóng qua đi chỉ sau vài giờ.

Cải thiện sức khỏe

Ngoài việc cải thiện tâm lý, ASMR còn giúp cải thiện sức khỏe bằng cách đẩy nhanh lưu thông máu, hệ tiêu hóa và còn có thể giúp bạn giảm cân.

>>>Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

Giúp dễ ngủ

Khi nghe ASMR, cảm giác thư thái từ các hiệu ứng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu và phát hiện ra rằng hầu hết mọi người thường thích xem video ASMR trước khi đi ngủ.

Cải thiện trầm cảm

Trọng một nghiên cứu về việc cải thiện trầm cảm, người trầm cảm sẽ được nghe ASMR. Kết quả cho thấy những người nghe ASMR đã cải thiện các triệu chứng trầm cảm hiệu quả. Thậm chí, một số người đã kết hợp âm thanh tạo hiệu ứng ASMR với thiền để điều trị trầm cảm tốt hơn.

 

Bài viết tiếp theo sẽ đưa ra những cách mà ASMR có thể được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày, từ giấc ngủ đến công việc hàng ngày. Hãy cùng nhau khám phá những ứng dụng thực tế của ASMR.


 

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...