Chuyển tới nội dung

Startup ẩm thực Việt Hấp dẫn Vốn Ngoại


mbay

Recommended Posts

(Sang Nhượng ndv.vn) Vốn ngoại chảy mạnh vào ẩm Thực Việt Nam-  Việc kêu gọi thành công số vốn đầu tư trị giá 5 triệu vừa qua của The Kafe – một startup nổi danh trong lĩnh vực nhà hàng được xem là cột mốc lớn đánh dấu sự lớn mạnh của các chuỗi cửa hàng Việt trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nếu nói đến giá trị gói vốn rót vào lĩnh vực F&B tại Việt Nam trong năm 2015, có lẽ không thể thiếu sự kiện gọi vốn lên đến 15 triệu USD (gấp 3 lần the Kafe) của một startup khác trong nước.

Sở hữu 3 thương hiệu chuyên kinh doanh các món ăn ba miền dân tộc đó là Món Huế, Phở ông Hùng và Cơm Express, Huy Việt Nam được ví như “ông trùm” trong lĩnh vực F&B với loạt chuỗi nhà hàng mà tập đoàn này đang đứng sau quản lý.
 

vn_ngoai_dau_tu_am_thuc_viet_nam.jpg

Vốn Ngoại đầu tư ẩm thực Việt Nam - Không gian cơm Express


Trong serie C được tiến hành vào tháng 4/2015 vừa qua, Tập đoàn Huy Việt Nam đã huy động được gói đầu tư cực “khủng” trị giá lên đến 15 triệu USD (tương đương hơn 300 tỉ đồng) đến từ quỹ đầu tư do nhà đầu tư tên tuổi Mark Mobius quản lý - Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV.

Từ 70 cửa hàng ăn sở hữu ban đầu, chỉ trong nửa năm tiếp nhận vốn đầu tư, Huy Việt Nam đã phát triển số lượng cửa hàng trong hệ thống chuỗi của mình lên đến con số 90.

Có một điều khá khác lạ là trong vòng gọi vốn trước, tức serie B vào tháng 9/2014, doanh nghiệp này cũng đã kêu gọi thành công số tiền 15 triệu USD – con số tương tự với vòng starup khởi động sau đó gần một năm sau, khi mà lẽ ra serie C được kỳ vọng sẽ thu về số vốn đầu tư lớn hơn.

Đi theo hướng phát triển khác với những starup khác, hệ thống chuỗi nhà hàng của Huy Việt Nam hiện đang là cái tên đứng sau 3 thương hiệu chuyên kinh doanh nhà hàng các món ăn dân tộc đó là Phở ông Hùng (ẩm thực miền Bắc), Món Huế (món ăn Huế, miền Trung) và Cơm Express (miền Nam).

quy_ngoai_dau_tu_am_thuc_viet_nam.jpg

Qũy ngoại đầu tư ẩm thực Việt Nam
Ra đời đầu tiên và cũng là thương hiệu sở hữu chuỗi cửa hàng lớn nhất trong hệ thống chuỗi của Huy Việt Nam, Món Huế có lịch sử phát triển lâu đời và sức mạnh nội tại mạnh mẽ hơn hẳn Phở ông Hùng và Cơm Express, trong khi thương hiệu chuyên bán món cơm đặc trưng cho ẩm thực miền Nam cũng mới vừa xuất hiện tại Sài Gòn cách đây chưa lâu. Thành lập từ năm 2007, đối tượng khách chính mà doanh nhân Huy Việt hướng đến phần đông là tầng lớp trung lưu trẻ tuổi, những người có sở thích và đang có thói quen “không ăn cơm nhà”.

Sau sự “biến mất” của Phở 24, hệ thống chuỗi nhà hàng không chấp nhận nhượng quyền này đã từng bước gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh quán ăn - Nhà Hàng với các món ăn dân tộc.

Là một doanh nhân có kinh nghiệm lăn lộn trong ngành đã được hơn 20 năm nay, ông Huy Nhật – “ông chủ” sở hữu 3 thương hiệu nổi tiếng này từ lâu cũng đã được giới kinh doanh nhà hàng biết đến với sự thành công khi sáng lập chuỗi nhà hàng Huy Long Viên tại Trung Quốc.

Chịu trách nhiệm vấn đề tài chính của doanh nghiệp là Phó chủ tịch kiêm Chủ tịch New Asia Partner - một quỹ đầu tư chuyên khai thác tiềm năng phát triển tại các thị trường mới ở Châu Á có trụ sở tại Hồng Kông, ông Dennis Nguyễn là cá nhân xuất sắc giữ vai trò cầu nối giữ Huy Việt Nam với các quỹ đầu từ lớn tại Trung Quốc và Hồng Kông đồng thời cũng giúp sự hiện diện của các starup Việt có thêm nhiều cơ hội lọt mắt xanh của các nhà đầu tư nước ngoài.

Dù ít được biết đến nhưng những cái tên đã từng góp vốn vào các chuỗi cửa hàng Việt như Welkin hay AIF đều đến từ Hồng Kông.

Cassia Investment vừa qua đồng ý góp 5 triệu USD vào chuỗi cửa hàng của The KAfe do Dennis Nguyễn giữ chức chủ tịch cũng là một quỹ đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông.

Quyết định đổ tiền vào starup Việt Nam có thể xem là một nước cờ khá mạo hiểm với các quỹ đầu tư ngoại. Song cũng chính các nước mới nổi trong đó có Việt Nam lại là thị trường ngách mang lại tỉ lệ thoái vốn khá cao và đã có tiền lệ thành công.

Năm 2014, Mekong Capital rút vốn khỏi Golden Gate – một doanh nghiệp đứng sau chuỗi nhà hàng lớn tại Việt Nam sở hữu các thương hiệu bao gồm Vuvuzela, Kichikichi, Gogi House…. là một trường hợp điển hình. Sau 6 năm dốc vốn đầu tư, Mekong Capital cho biết quyết định thoái vốn vẫn đạt tỉ lệ khá cao là 9:1 lần. Công ty này hiện đang có kết quả kinh doanh khá tốt sau khi được quỹ đầu tư Standard Chattered tiếp nhận cổ phần.
 

Thanh Thảo Theo Sang Nhượng Nhà Hàng

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...