Chuyển tới nội dung

Cần hiểu rõ hơn về ngân hàng bảo lãnh bất động sản


mbay

Recommended Posts

(Nhà Đất Việt Nam ndv.vn) Sáng tối Ngân hàng bảo lãnh bất động sản -Bẵng đi một thời gian khi quy định các dự án bất động sản buộc phải được các ngân hàng bảo lãnh bắt đầu có hiệu lực, hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều dự án được chủ đầu tư giới thiệu đã được phía ngân hàng ký hợp đồng bảo lãnh. Tuy nhiên, cần phải xác thực lại những lời cam kết trên liệu có phải là sự thật hay chỉ là chiêu thức PR khi rất nhiều chủ đầu tư thậm chí còn không thể trưng ra chứng thư hay hợp đồng bảo lãnh khi người mua nhà yêu cầu và càng “chết người” hơn bởi ngay phía các ngân hàng cũng “im hơi lặng tiếng”.

Nhập nhằng bảo lãnh dự án với cấp vốn vay mua nhà

Thời gian gần đây, thông tin hàng loạt dự án sắp mở bán được các chủ đầu tư cam kết đã ký hợp đồng bảo lãnh với phía ngân hàng xuất hiện với tần số ngày càng dày đặc làm dư luận không khỏi chú ý.

Cụ thể là mới đây, Phú Mỹ Hưng vừa công bố sản phẩm chuẩn bị trình làng là Dự án Hưng Phúc - Happy Residence đã nhận được sự đồng ý bảo lãnh của Ngân hàng Vietcombank Nam Sài Gòn với hạn mức bảo lãnh lên đến 600 tỷ đồng. Hay như thông tin VietinBank tiếp tục ký hợp đồng bảo lãnh tài chính cho người mua nhà tại Dự án Hưng Phát Golden Star (quận 7) sau dự án Căn Hộ Hưng Phát Silver Star (khu Nhà Bè) cũng vừa được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát thông cáo.

goc_khuat_bao_lanh_ngan_hang.jpg

Góc khuất bảo lãnh ngân hàng
Theo thông báo của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô, một ngân hàng có tiếng vừa qua cũng đã cam kết bảo lãnh cho Dự án khu nhà ở Ecolife Tây Hồ. Chủ đầu tư này còn khẳng định, khách hàng có thể yên tâm bởi dự án đã được bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho toàn bộ trường hợp đặt mua căn hộ…

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, thị trường Bds đã có không dưới chục dự án khẳng định với người mua nhà dự án đã được phía ngân hàng thực hiện bảo lãnh. Dù vậy, điều này vẫn khiến nhiều người hoài nghi về tính chính xác bởi nhìn chung thông tin mà các chủ đầu tư đưa ra vẫn thiếu rõ ràng nếu không muốn nói là còn quá mập mờ.

Đơn cử, có khá nhiều khách hàng phản hồi rằng họ không hề thấy tận mắt hợp đồng hay chứng thư bảo lãnh như chủ đầu tư hô hào mà thay vào đó là lời “tiên đoán” mập mờ của các nhân viên sàn môi giới rằng phía ngân hàng sẽ đứng ra bảo lãnh  chỉ vì… đã rót tiền vào dự án. Nhiều dự án quảng cáo đã được ngân hàng bảo lãnh nhưng mức độ bảo lãnh cũng chỉ dừng lại ở việc ngân hàng đồng ý cho khách hàng vay vốn mua nhà hoặc là “hứa miệng” mà nếu như vậy đây thực chất chỉ là chiêu trò PR, hút khách không hơn không kém.

Để “qua mặt” khách mua nhà, nhiều chủ đầu tư thậm chí còn tung ra hàng loạt các loại giấy tờ “lạ hoắc” kiểu như hợp đồng nguyên tắc bảo lãnh, hợp đồng cấp bảo lãnh hạn mức của ngân hàng, biên bản thỏa thuận bảo lãnh, bảo lãnh cho vay vốn… Trong khi đó, theo quy định thì việc bảo lãnh của một dự án chỉ được công nhận hợp pháp khi chủ đầu tư có thể xuất trình ra thư bảo lãnh và hợp đồng bảo lãnh dự án.

Điều đáng nói là chính các ngân hàng cũng im lặng trước những thông mập mờ về cấp tín dụng và bảo lãnh dự án liên tục được chủ đầu tư tung ra thời gian qua. Theo nhiều chuyên gia tài chính, việc ngó lơ không lên tiếng đính chính thông tin thiếu chính xác của bên chủ đầu tư thực chất cũng giúp các ngân hàng hưởng lợi không ít. “Khách hàng hiểu lầm thông tin bảo lãnh sẽ không ngần ngại dốc tiền, vay vốn mua nhà mà điều này lại giúp ngân hàng nhanh chóng thu hồi vốn hơn. Đặc biệt, nếu rủi ro xảy ra, chủ đầu tư không bàn giao nhà theo tiến độ thì họ cũng chẳng phải đứng ra hoàn tiền cho người mua nhà”, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho hay.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng lại khẳng định, hàng loạt dự án có thời hạn bàn giao nhà chậm trễ đang có chiều hướng gia tăng cộng với mức phí thu thấp trong khi trách nhiệm gánh là quá lớn đang là nguyên nhân khiến các ngân hàng không mấy mặn mà bảo lãnh cho các dự ánbất động sản.

Nhiều ngân hàng không đủ vốn để bảo lãnh dự án

Trong lúc thị trường loạn thông tin dự án bảo lãnh ngân hàng, thực sự thì người tiêu dùng không nên và cũng không thể hoàn toàn yên tâm ngay cả khi mua nhà tại các dự án đã thực sự ký hợp đồng bảo lãnh, nhất là hiện nay trên thị trường đã xuất hiện tình trạng “bắt tay” đánh bóng dự án “con ruột” của các ngân hàng với chủ đầu tư bất chấp năng lực tài chính yếu kém, nợ xấu chồng chất của chủ đầu tư.

Cách đây chưa lâu, hồi tháng 7/2015, dư luận đã một phen xôn xao khi thông tin CTCP Phát triển BĐSPhát Đạt còn nợ DongABank 686 tỷ đồng bị rò rỉ. Điều đáng chú ý ở đây là cũng chính ngân hàng này đã đứng ra thực hiện bảo lãnh cho Dự án The EverRich 2 và The EverRich 3 của Phát Đạt càng làm người tiêu dùng càng hoài nghi liệu có hay không chiêu trò câu khách? Vụ việc còn chưa tạm lắng thì chỉ sau đó 1 năm, Ngân hàng DongABank lại bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước và hiển nhiên điều này cũng lấy đi quyền lợi được bảo lãnh tài chính của người mua nhà tại hai dự án kể trên nếu rủi ro không may xảy ra.

Còn theo bà Phan Thị Hiền, Phó tổng giám đốc Ngân hàng An Bình thì các ngân hàng hiện nay còn chịu áp lực lớn từ hạn mức bảo lãnh bởi lẽ ngoài khoản vốn lớn tài trợ cho các dự án, ngân hàng buộc phải xuất thêm khoản hạn mức mới để phát hành bảo lãnh cho khách hàng. “Chưa nói về khoản năng lực thực hiện bảo lãnh có được bảo đảm hay chưa, thì vấn đề về hạn mức đội lên hai lần cho khoản hạn mức mới khi thực hiện bảo lãnh dự án cộng thêm trách nhiệm đôn đốc tiến độ xây dựng công trình đúng thời hạn đang thực sự làm nản lòng nhiều ngân hàng”.

Theo quy định, một dự án chỉ có thể nhận mức cấp tín dụng tối đa 15% vốn tự có của ngân hàng thương mại trong khi nguồn vốn này tại nhiều ngân hàng lại khá eo hẹp, chỉ có thể đảm đương việc bảo lãnh cho một vài dự án. Có rất nhiều ngân hàng, việc bảo lãnh cho một dự án trị giá hàng ngàn tỷ đồng thậm chí còn là điều quá sức với họ.
 

Thanh Thảo Theo ndv.vn Mua Bán Bất động Sản
http://ndv.vn/mua-ban-nha-dat-mua-ban-nha-dat-bat-dong-san.html

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...