Chuyển tới nội dung

Tìm hiểu Cafe Trứng Nét văn hóa ẩm thực độc đáo người Hà Nội


mbay

Recommended Posts

( Sang Nhượng Quán Cafe ndv.vn) Cafe trứng và văn hóa ẩm thực tại Hà Nội- Đến với Hà Nội, ngoài thú vui tản bước thăm thú phố phường, du khách gần xa đều rất thích thú khi được thưởng thức tách cà phê trứng thơm ngon nổi tiếng, độc đáo không lẫn vào đâu được của chốn Hà thành.

Bắt đầu du nhập vào nước ta thông qua những con tàu buôn của các thương nhân người Pháp, ban đầu cà phê được sản xuất ra chỉ duy nhất với mục đích phục vụ cho tầng lớp quý tộc, thượng lưu hay những người giàu có. Tuy nhiên, qua một thời gian “làm quen”, rất nhanh sau đó cafe đã trở thành một loại thức uống phổ biến trong đời sống thường nhật, của mọi tầng lớp người dân từ già đến trẻ. Thậm chí, chưa ai lớn lên mà chưa từng nếm qua cái vị đắng hòa lẫn chút ngọt, đắng ngậy mà khó quên của loại thức uống này. Cà phê dần đi vào văn hóa ẩm thực của người Việt có lẽ cũng bởi do thế.

Bài Viết Liên Quan : Cafe Sài Gòn nét ẩm thực độc đáo
 

cafe_ha_noi.jpg

Cafe trứng Hấp dẫn của Người Hà Nội

Bởi vậy, người Việt Nam và đặc biệt là người Hà Nội họ “thủ” sẵn rất nhiều cách pha chế cà phê độc lạ gia truyền và cái phong cách thưởng thức do đó cũng trở nên đa dạng đến bất ngờ mà bất cứ du khách nước ngoài nào khi có dịp thưởng thức cà phê tại Hà Nội đều khó lòng quên được.

Với người Châu  Âu, họ tìm đến Quán cà phê chỉ đơn thuần là vì công việc đòi hỏi phải có một tâm trí tỉnh táo nhưng đó chưa hẳn là đủ đầy với người Hà Nội. Cũng giống như hương vị đặc trưng của cà phê, người Hà thành xem cách thưởng thức cà phê cũng giống như trải nghiệm đủ mọi dư vị, cảm xúc của cả đời người mà trong đó ngọt bùi có, đắng chát cũng không thiếu.

Chắc cũng vì vậy mà đi đâu trên mảnh đất ngàn năm văn hiến này, người ta cũng đều dễ dàng nghe thấy câu mời chào đi cà phê bất kể ngày hay đêm. Người Hà Nội, họ có thể uống cà phê lúc trời vừa tờ mờ sáng, vào lúc mặt trời lên cao giữa trưa để giải khát, buổi hoàng hôn mùa đông ngắm cảnh xế tà hoặc tối đến khi phố lên đèn để cùng bạn bè, đồng nghiệp, người thân hoặc những người đồng điệu về một tình yêu với cà phê kể cho nhau nghe những câu chuyện thường nhật vô cùng thân quen, giản dị nhưng chứa đựng bao chiêm nghiệm cuộc đời.
 

Cafe_trung_tai_ha_noi_1.jpg

Khám phá cafe Trứng Của Người Hà Nội

Có lẽ là vì phong cách nhẹ nhàng, thanh tao của người Hà Nội đã làm cà phê phin lên ngôi mà không phải là loại cà phê pha sẵn như nhiều nơi khác. Tại đây, người ta vẫn rất thích gọi một tách cà phê phin với từng giọt ngắn dài chậm chậm rơi để lặng mình suy tư và chiêm nghiệm. Phải chăng vì vậy mà những quán cà phê có thiết kế đơn giản, không gian yên tĩnh, không ồn ã ở Hà Nội thường rất hút khách tìm đến?

Không cần quảng cáo rầm rộ, phô trường quá lớn cũng không biển hiệu sáng đèn mà với người Hà thành chỉ cần yêu cà phê, yêu cái không khí đặc trưng thơm lừng vị nồng nàn từ tách cà phê sẽ tự biết đường tìm đến. Cà phê phố cổ Hà Nội là một trong số ít nhũng cái tên đến nay vẫn còn nguyên trong mình nét thú vị riêng có như vậy.

Có thể sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn chưa từng nghe đến danh xưng “tứ trụ café Hà Nội”: “Nhân, Lâm, Năng, Giảng" vang danh hồi thập niên 70 – 80. Tuy nhiên, khi nhắc đến cà phê Hà Nội mà bỏ qua cà phê trứng tại phố cổ thì quả thật còn đáng tiếc hơn gấp nhiều lần, thậm chí đối với nhiều du khách đó có thể xem là chưa đến Hà Nội nếu bỏ qua thức uống chỉ có tại đất Thủ đô này.

Mặc dù có “họ hàng” với Capuccino nổi tiếng của Ý song cà phê trứng lại có hương vị ngọt dịu, béo vị trứng và đặc biệt gần gũi hơn với khẩu vị của người Việt. Ra đời từ những năm 20, có thể nói cà phê trứng là món quà vô giá mà cụ Nguyễn Văn Giảng (đầu bếp pha chế ở khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole thời Pháp thuộc) sáng tạo ra đồng thời cũng đưa món đồ uống này hưng thịnh cùng thương hiệu café Giảng qua từng ấy năm.
 

kham_pha_cafe_trung_ha_noi.jpg

Ly cafe Trứng thơm lừng, Béo ngậy ấm áp Cho mùa đông

Ngày nay đến Hà Nội, ngoài việc ấn tượng với nét văn hóa truyền thống lâu đời của các di tích thắng cảnh đẹp trên đất Thăng Long như, Tháp Rùa, Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, cầu Thê Húc, Lăng Bác … nhiều du khách còn tỏ ra rất thích thú khi được thưởng thức hương vị thơm ngon béo ngậy bên tách cà phê trứng - một loại đồ uống đã từng được nhiều tạp chí nổi tiếng trên thế giới ca ngợi, vinh danh không những vì hương vị đậm đà mà còn bởi cách pha chế độc đáo “có một không hai”.

Để làm ra được một tách cà phê trứng đúng chất Hà Nội, nhất định người đầu bếp pha chế phải chọn lựa những quả trứng tươi ngon nhất để hạn chế mùi tanh. Lọc lấy lòng đỏ, đánh cho tan đều và rồi rót vào giữa cốc café nguyên chất hảo hạng đang dậy mùi.

Dựa theo bí quyết pha chế theo tỉ lệ vàng, trứng, sữa, cà phê được hòa trộn làm sao để dậy nên cái mùi đặc trưng quyến rũ lòng người lại thêm hương vị béo sữa thơm trứng nhưng cũng không lẫn vào đâu được là hương đượm nồng của tách cà phê đậm đà hòa tan ngay trên đầu lưỡi. Có thể nói, cà phê trứng chính mà thức uống “không thể chê” cho những người vốn không quen dùng cà phê đen quá đắng, cà phê sữa quá ngọt tìm đến thưởng thức vào một ngày đẹp trời rảo bước thăm Hà Nội.

Cà phê theo thời gian đã dần hòa tan và trở thành nét văn hóa không thể thiếu của người Việt nói chung và của cả người Hà Nội. Có thể những thương hiệu “sang chảnh” như High Land, Starbucks…  với những ly cà phê take away (cà phê mang đi) thu hút khá đông sự quan tâm của các bạn trẻ song dư vị ngọt ngào, mê đắm bên cốc cà phê trứng cũng như nhiều thương hiệu cà phê lâu dời tại Hà Nội mới là người bạn tri kỉ đi cùng thời gian với nhiều người “sùng” loại đồ uống “ghiền chết khó bỏ” này.
 

Thanh Thảo  Theo Tintuc Mở Quán Cafe ndv.vn

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...