Chuyển tới nội dung

Đề Xuất Phòng chống cháy nổ cho Khu Chung cư cao tầng


mbay

Recommended Posts

(Nhà Đất Việt Nam ndv.vn )Cần chuyên gia nước ngoài tư vấn PCCC cho cao ốc trên 45 tầng- Những thắc mắc của các cử tri xoay quanh vấn đề mất an toàn công trình xây dựng, đặc biệt là tòa chung cư thường xuyên để xảy ra sự cố cháy nổ vừa qua đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng giải đáp thỏa đáng trong buổi trả lời chất vấn diễn ra vào sáng ngày hôm qua, 18/11. Nổi cộm trong đó là đề nghị tòa nhà từ tầng 45 trở lên cần có tư vấn nước ngoài đã được Bộ trưởng nêu lên trong buổi làm việc.

Khẳng định trong câu trả lời với các đại biểu, Bộ trưởng cho rằng các Bộ, Sở xây dựng địa phương là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát thiết kế kỹ thuật công trình. Trong trường hợp vượt quá chuyên môn, cơ quan chức năng đảm nhận việc này được phép thuê các tổ chức tư vấn có đủ điều kiện, năng lực thực hiện thẩm định. Luật cũng làm rõ nhiệm vụ của các chủ tư vấn, chủ đầu tư trong việc kiểm tra thẩm định của cơ quan chức năng, công trình và tuân thủ áp dụng đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan đến đầu tư xây dựng công trình.

Còn về vấn đề an toàn cháy nổ, Luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) quy định việc thẩm định PCCC tại các các công trình, trong đó có công trình nhà cao tầng thuộc chuyên môn của Bộ Công an. Dựa vào tình hình thực tế tại mỗi công trình nhà cao tầng, Bộ Xây dựng và Bộ Công an trình Chính phủ phương án kiểm tra, rà soát việc thực hiện công tác PCCC, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm và có sự điều chỉnh phù hợp.
 

phong_chay_chua_chay_khu_chung_cu_cao_ta

Giải pháp PCCC Chung cư cao tầng

Vấn đề năng lực thẩm định chất lượng nhà cao tầng Việt Nam được khá nhiều đại biểu quan tâm đặt câu hỏi và đã được Bộ trưởng giải đáp rằng, các cơ quan tư vấn trong nước có toàn quyền thực hiện thẩm định đối với tòa nhà cao 45 tuy nhiên từ tầng 45 trở đi phải nhờ đến tư vấn nước ngoài. Cơ quan thực hiện thẩm định công trình chịu trách nhiệm trước pháp luật về những phán quyết, kết quả đưa ra theo quy định.

Đây cũng là mối quan tâm đặc biệt của đại đa sổ cử tri trong nước, đặc biệt là khi sự cố cháy nổ tại nhiều công trình nhà cao tầng tại Hà Nội vẫn liên tiếp xảy ra gây thiệt hại về tài sản và nguy hiểm đến tính mạng của các hộ dân sinh sống tại đây. Vấn đề mất an toàn cháy nổ Nhà chung cư cao tầng đặc biệt càng trở nên cấp thiết hơn tại những dự án Căn Hộ giá rẻ, nơi chủ đầu tư làm mọi cách để tiết giảm chi phí xây dựng và hiển nhiên hiểm họa luôn ẩn hiện bên trong những tòa nhà không tuân thủ quy định về bảo hiểm phòng chống cháy nổ này.

Thống kê từ Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có khá nhiều khu Căn Hộ chung cư chưa đảm bảo về điều kiện PCCC vẫn đang hoạt động. Cụ thể, không hiếm các khu chung cư thiếu công cụ, các thiết bị chữa cháy, công trình chưa nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, không thiết kế lối thoát hiểm theo cầu thang bộ xuống tầng hầm khi có sự cố xảy ra hoặc bỏ qua việc lắp đặt hệ thống hút khói tòa nhà…

Không chỉ riêng những khu chung cư giá rẻ, yếu kém trong công tác phòng chống cháy nổ hiện là thực trạng tồn tại khá nhiều ở tòa chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố. Thống kê cho biết, tại Hà Nội hiện có 60/779 công trình chưa được thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy dù đã được đưa vào sử dụng, con số này tính đến hết quý II năm nay là 121 công trình.

Mặt khác, thiết bị báo cháy phát sinh vấn đề, thường xuyên thông báo cháy giả cũng là nguyên nhân gia tăng tâm lý chủ quan không đề phòng tai nạn cháy nổ tại các khu chung cư, trong đó có cả chung cư cao cấp mà nếu kéo dài sẽ gây ra những hệ lụy nguy hiểm khó lường. Vụ hàng trăm hộ dân được một phen “hoảng hồn” khi hệ thống báo cháy khu chung cư cao cấp ở Nguyễn Trãi báo động inh ỏi nhưng sau đó ban quản lý lại đính chính là do sự cố, thử nghiệm… là một ví dụ điển hình.

Theo Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội, chỉ tính riêng trong quý II/2015, Hà Nội có 779/891 công trình nhà cao tầng đi vào hoạt động nhưng đã có tới 60 công trình vẫn chưa được thẩm duyệt về PCCC, trong đó 121 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC. Cùng với đó, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại khá nhiều trường hợp dự án chung cư cao tầng đã được cấp giấy phép xây dựng bất chấp hồ sơ PCCC vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
 

Thanh Thảo Theo Báo Mua bán Bất Động Sản

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...