Chuyển tới nội dung

Gía xe hơi Việt Nam cao gấp đôi khu vực


mbay

Recommended Posts

(Mua Bán Ô Tô allcar.vn) Trái với chính sách khuyến khích ngành sản xuất ô tô nội địa phát triển của Indonesia, Việt Nam lại đang làm mọi cách để người dân từ bỏ mong muốn sở hữu một chiếc ô tô của riêng mình.
 

chinh-sach-thue-oto-viet-nam.jpg

Nghịch lý chính sách phát triển công nghiệp oto Việt Nam

Sáng ngày 8/12, hội thảo "Thực trạng và chính sách phát triển công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô Việt Nam" được tổ chức bởi Viện quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã thu hút khá đông các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đến tham dự. Có khá nhiều vấn đề được các nhóm đại diện đưa ra bàn thảo song trọng tâm vẫn rơi vào chủ đề giá xe ô tô tại Việt Nam còn quá cao so với các nước trong khu vực bởi áp lực thuế, phí (hiện chiếm 40-50% giá bán xe). Để dẫn chứng, đại diện Viện nghiên cứu chiến lược đưa ra bảng so sánh giá ô tô bán ra tại thị trường Việt Nam so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia là cao hơn hẳn.

Mức giá các dòng xe phổ biến tại Việt Nam và Indonesia là dữ liệu được lấy ra so sánh. Theo nội dung có trong bảng kết quả, mỗi dòng xe đều là phiên bản thấp nhất dựa trên mức giá niêm yết trên website chính thức của hãng sản xuất. Mặc dù chính sách giá của mỗi hãng xe có sự khác biệt song theo như kết quả trên biểu đồ thì 100% dòng xe bán ra tại Việt Nam đều có giá cao hơn tại thị trường Indonesia.

gia-xe-viet-nam-va-indonesia.jpg

Gía xe việt Nam và Indonesia


Cụ thể, trong khi Ford Focus là dòng xe duy nhất có giá ngang nhau ở hai nước thì Honda CR-V hay Toyota Innova ở Indonesia lại rẻ hơn nhiều so với Việt Nam. Biên độ chênh nhiều nhất là Innova, mẫu MPV phiên bản thấp nhất này bán ra với giá tương đương 33.723 USD tại Việt Nam trong khi chỉ có 20.108 USD tại Indonesia, tức giá bán tại Việt Nam đắt hơn gấp gần 1,7 lần tại thị trường Indonesia.

Nếu căn cứ theo mức giá chính thức của hãng xe nêu trên với thu nhập bình quân đầu người ở mỗi nước thì tại Việt Nam (2.000 USD), người dân sẽ phải “thắt lưng buộc bụng” ròng rã suốt 17 năm để mua một chiếc Xe Innova trong khi ở Indonesia (3.500 USD) sẽ chỉ mất khoảng gần 6 năm.

Mặc dù cả hai thị trường đều có nhiều yếu tố tác động đến giá xe song yếu tố chính vẫn là chính sách về thuế, phí. Chính quyền Indonesia áp dụng là thuế suất thuế nhập khẩu và hàng xa xỉ (tức là thuế TTĐB tại Việt Nam) để áp tính vào giá bán xe.

Tại quốc gia này, dòng xe nguyên chiếc (CBU) sẽ chịu mức thuế nhập khẩu là 40%, dòng xe lắp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh (CKD) tính mức thuế 10% và xe lắp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh (IKD) là từ 7,5-8%.

Lúc này, thuế nhập khẩu ở Việt Nam đã là 68-78% cho xe nguyên chiếc, 20% cho hai dòng xe CKD và không có IKD. Tác động từ các Hiệp định thương mại với kỳ vọng thuế nhập khẩu sẽ giảm nhưng trên thực tế, mức áp thuế mới giảm chỉ ở một số dòng xe riêng lẻ, chưa kể kéo dài theo lộ trình suốt trong 10 năm nên trước mắt, ít nhất là đến năm 2018, giá xe tại thị trường trong nước vẫn sẽ chưa có chuyển biến gì đáng kể.

Nếu làm một phép so sánh nhỏ khi cùng nhập về một mẫu xe tại Mỹ thì người mua xe oto Việt sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu cao gần gấp đôi so với khách mua tại Indonesia. Việc này kéo theo giá bán xe nước ta so với nước bạn cũng đắt hơn ít nhất là gấp 1,3 lần (1,78/1,4).
 

xe-hoi-indonesia.jpg


Không chỉ chênh nhau ở mức thuế nhập khẩu, thuế xa xỉ hay còn gọi là thuế TTĐB tại Việt Nam cũng được cho là “sanh chảnh” hơn nhiều so với Indonesia. Cụ thể, tại Indonesia dung tích động cơ sẽ quyết định mức áp thuế này với biên độ khoảng từ 30-75%, thuế được tính ở mức dưới 10% với xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%. Đây là chính sách khuyến khích xe lắp ráp nội địa, sử dụng mạng lưới cung cấp địa phương của chính quyền Indonesia.

Ở Việt Nam, dòng xe con cũng chia theo dung tích xi-lanh để tính thuế TTĐB nhưng lại dao động trong khoảng từ 45-60%. Với mức áp thuế này thì khách hàng dù mua xe có dung tích xi lanh nhỏ nhất có thể, tỉ lệ nội địa hóa có cao ra sao thì mức thuế TTĐB tối thiểu cũng sẽ không dưới 45%, rõ ràng so với mức thuế chỉ 10% tại Indonesia là cao hơn rất nhiều.

Trên thực tế, tỉ lệ nội địa hóa dù được cam kết nhưng việc thực hiện chúng như thế nào còn phải xem “sắc mặt” của các hãng lắp ráp tại Việt Nam ngay cả khi mẫu xe có tỉ lệ nội địa hóa cao nhất hiện giờ là Innova cũng đã ở mức gần 40%. Những khó khăn giữa thị trường nội địa và mạng lưới cung ứng vẫn là lý do muôn thuở được các hãng lấy ra giải thích cho tỉ lệ nội địa hóa mãi vẫn không cao lên nổi.

“Thị trường ô tô Việt Nam hiện vẫn phải chịu hạn chế, quy mô lại nhỏ nên không thể đủ điều kiện để mạng lưới cung ứng trong nước phát triển. Một khi mạng lưới cung ứng bộc lộ điểm yếu thì buộc các nhà sản xuất phải nhập linh kiện từ bên ngoài, giá xe theo đó đội lên cao sẽ quay lại ảnh hưởng đến sự tăng trưởng thị trường. Do vậy, việc cùng lúc tuân thủ chính sách hạn chế ô tô lại vừa làm lớn mạnh mạng lưới cung ứng nội địa hầu như là việc không thể”, một đại diện hãng lắp ráp ô tô trong nước trình bày.

Nhưng thực tế, một mẫu xe nếu bao gồm cả thuế nhập khẩu lẫn thuế TTĐB được sản xuất như nhau, linh kiện nhập về theo cùng một cơ chế thì giá bán tại Việt Nam cũng đã cao hơn gần gấp rưỡi tại thị trường Indonesia. Trong khi đó, chính quyền nước bạn còn tạo mọi điều kiện khuyến khích phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô nội địa ngoài ra còn đẩy mạnh việc đưa ra các mẫu xe đa năng, giá rẻ để kích cầu sức tiêu thụ trong nước.

Theo thống kê, Indonesia có 240 triệu dân, lớn gấp khoảng 10 lần Việt Nam với lượng tiêu thụ ô tô nội địa hàng năm đạt 1,2 triệu xe. Kể từ năm 1960, khi nền công nghiệp xe bốn bánh manh nha xuất hiện cho đến nay, chính quyền nước này đã liên tục cho thay đổi các chính sách theo hướng tích cực nhằm đẩy mạnh mạng lưới công nghiệp phụ trợ, phát triển ngành sản xuất xe hơi trong nước với mục tiêu biến Indonesia trở thành công xưởng sản xuất ôtô lớn trên thế giới. Không hạn chế thị trường ô tô trong nước là bước đi đầu tiên được chính quyền Indonesia áp dụng song Việt Nam lại đang làm ngược lại hoàn toàn dù cùng một đích đến.
 

Thanh Thảo Theo http://allcars.vn Mua Bán Xe Hơi

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...