Chuyển tới nội dung

Phát triển công nghiệp xe hơi Việt Nam cần chủ động Hợp tác


mbay

Recommended Posts

(Mua Bán Ô Tô allcar.vn) “Việt Nam cần tranh thủ sự ủng hộ và trở thành nhà cung ứng cấp 2 cho Toyota hoặc các doanh nghiệp có vốn FDI đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô nội địa là tốt nhất thay vì cứ mãi trông chờ phía Nhật Bản sẽ đồng ý chuyển giao công nghệ”, GS.TS Nguyễn Khắc Trai nhận định.
 

toyota-viet-nam.jpg

Việt Nam cần tranh Thủ chủ động hợp tác cùng Toyota


Nên là nhà cung ứng cấp 2

Trải qua chặng đường hơn 20 năm đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam, Toyota Việt Nam (TMV) hiện đang một trong những liên doanh đầu tiên và cũng là đơn vị dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Theo ghi nhận, chiếm tỉ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam hiện tại là nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô được lèo lái bởi các “thuyền trưởng” TMV. Cụ thể, trong tất cả 5 dòng ô tô Vios, Corolla, Camry, Innova và Fortuner do TMV sản xuất đều đang nắm giữ tỉ lệ nội địa hóa dao động trong khoảng từ 19 - 37%, tùy từng mẫu xe và được xác định theo phương pháp giá trị của ASEAN.

Tham gia vào hệ thống sản xuất, lắp ráp ô tô tại thị trường Việt Nam cùng các nhà máy TMV hiện có 18 nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện ô tô trong đó tiêu biểu là tập đoàn Denso, một số nhà cung cấp con thuộc Tập đoàn Toyota Nhật Bản như Toyota Boshoku, Toyoda Gosei...  Mặt khác, để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa lên cao hơn nữa, TMV còn tích cực mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản thuộc lĩnh vực này sang Việt Nam trong thời gian tới.



lap-rap-toyota.jpg
Lắp Ráp Xe Toyota



TS Nguyễn Bá Hải, giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đánh giá cao những nỗ lực và ủng hộ giải pháp tăng cường tỉ lệ nội địa hóa này của TMV. Cũng theo TS, một khi tỉ lệ hóa nội địa ô tô Việt Nam tăng lên cộng thêm những tác động tích cực từ việc gia nhập TPP thì Nhật Bản cũng là quốc gia được hưởng lợi khi cho xuất khẩu xe sang nhiều thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

“Việc kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản sang Việt Nam để tăng nội địa hóa theo tôi là có thể chấp nhận nếu Việt Nam không có đơn vị nào đáp ứng được việc sản xuất đạt tiêu chuẩn cho linh kiện đó hoặc giả dụ là các công ty chưa đủ tiềm năng để phát triển. Nhưng trên thực tế, Việt Nam hoàn toàn có những công ty có đủ tiềm năng, thậm chí còn nhiều trong một số lĩnh vực như cơ khí, ắc quy, săm lốp vậy nên Toyota nói riêng cũng như các đơn vị đang có kế hoạch sản xuất ô tô tại Việt Nam nói chung nên phối hợp để cùng xây dựng mối quan hệ chiến lược với nhau.

Điều này vừa giúp các doanh nghiệp trong nước lớn mạnh hơn lại vừa tạo điều kiện để các hãng xe được cung cấp đầy đủ các chi tiết, cụm chi tiết sản phẩm. Hiển nhiên như vậy sẽ gây khó cho Toyota cũng như các doanh nghiệp nước ngoài khác đầu tư tại Việt Nam song xây dựng mối quan hệ 'win-win' mà trong đôi bên cùng có lợi theo tôi là rất đáng ủng hộ. Lúc đó chẳng những các doanh nghiệp FDI được hưởng ưu đãi về thuế khi Việt Nam gia nhập TPP mà còn tiếp thêm sức mạnh cho các công ty Việt Nam, giúp tăng khả năng sản xuất cạnh tranh trên toàn cầu”.

Cho rằng sự hiện diện của các doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường Việt Nam là quy luật tất yếu, GS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa nhận định: “Nếu muốn xuất khẩu được thì ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam bắt buộc phải đáp ứng bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn thế giới. Không thể có chuyện một mác xe có thể phát triển thành công nghiệp khi mà chúng ta cứ mãi áp dụng chính sách và những tiêu chuẩn nội địa vào việc sản xuất được.

Thêm vào đó, nếu đã quyết định đi theo công nghiệp thế giới, sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn toàn cầu thì việc chào đón một hoặc nhiều doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến đến từ nước ngoài mà cụ thể ở đây là Nhật Bản gia nhập vào thị trường nội địa là điều khó tránh trong khi khả năng tham gia của các doanh nhân trong nước, vẫn như mọi khi là còn hạn chế.

Bởi vậy, thay vì cứ mãi trông chờ phía Nhật Bản sẽ đồng ý chuyển giao công nghệ thì tại sao ngành ô tô nội địa lại không tranh thủ sự ủng hộ và trở thành nhà cung ứng cấp 2 cho Toyota hay các doanh nghiệp ô tô có vốn FDI đầu tư vào Việt Nam thì chắc chắc sẽ tốt hơn nhiều”.
 

Thanh Thảo Theo http://allcars.vn

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...