Chuyển tới nội dung

Cuộc chạy đua 'giật lùi' nhưng nâng cao áp trên thị trường ô tô Việt Nam


Recommended Posts

Những cỗ máy khoảng trống xy-lanh nhỏ đang được đa dạng hãng xe ưa chuộng. Một phần căn nguyên là để bớt gánh nặng thuế TTĐB.

Nhiều hãng xe phổ thông tại Việt Nam đang chạy đua sử dụng động cơ nâng cao áp thay vì dòng hút khí tự nhiên. Trong khi đó, 1 số hãng xe sang đang hạ dung tích xy-lanh động cơ tăng áp trên các chiếc xe của mình xuống mẫu nhỏ hơn. Công nghệ tăng áp đang được cải tiến dần. Dung tích xy-lanh tuy nhỏ nhưng công suất đầu ra hơi lớn địa chỉ đổi bằng lái xe quốc tế.

Động cơ nâng cao áp có lợi thế trong việc cấu thành giá xe. Động cơ nhỏ, thuế tiêu thụ đặc biệt thấp, giá xe sẽ không bị đẩy lên cao. Trong lúc đó, sức mạnh động cơ vẫn không đổi thay nhiều so có loại hút khí tự dưng thể tích lớn và phổ biến xy-lanh.

Xe phổ thông "phổ cập" động cơ tăng áp

Động cơ tăng áp đang được sử dụng đa dạng trên nhiều dòng xe dưới một tỷ đồng. Trước đây, hầu hết xe Nhật, Hàn tại Việt Nam tiêu dùng động cơ hút khí tự nhiên. Trong thời kì sắp đây, rộng rãi hãng xe đã chuyển dần sang loại nâng cao áp dung tích nhỏ nhưng công suất tương đương máy xăng hút khí khi không thể tích lớn.

Honda là hãng xe Nhật táo bạo trong việc áp dụng công nghệ tăng áp, khác với các người đồng hương khác là Toyota và Mazda. Hiện tại, Honda Việt Nam đang sở hữu 2 cái xe dùng động cơ nâng cao áp 1,5 lít là Civic và CR-V. Cùng diện tích 1,5 lít nhưng công suất Civic chỉ 170 sức ngựa còn CR-V là 188 mã lực. Trong năm nay, Accord thế hệ mới cũng sẽ được thiết bị động cơ nâng cao áp 1,5 lít thay cho dòng hút khí ngẫu nhiên 2,4 lít như dòng hiện hành.

Hyundai với chuỗi sản phẩm động cơ nâng cao áp rộng rãi hơn. Trước tiên, máy 1,6 lít turbo được Hyundai đưa vào loại Tucson. Động cơ này cho công suất 177 sức ngựa và mô-men xoắn 260 Nm. Sau đó, Elantra bản Sport cũng sở hữu thêm máy 1,6 lít mang công suất lên tới 204 mã lực. Kona là mẫu xe trang bị 3 với động cơ tăng áp 1,6 lít và công suất đầu ra tương đương Tucson. Hyundai Thành Công cho biết đang thí điểm động cơ xăng tăng áp trên Santa Fe 2019 và sẽ áp dụng tới đây.

Ford từng tiên phong trong kỹ thuật tăng áp trong phân khúc ở các cái sedan và hatchback là Fiesta và Focus. Động cơ EcoBoost tiếp tục xuất hiện trên dòng EcoSport trong năm 2018. Máy một lít nhưng công suất cao hơn loại 1,5 lít hút khí khi không trước đây. Ngoài ra, đối mang máy dầu, Ford bổ sung loại động cơ mới thể tích chỉ 2 lít nhưng công suất mạnh hơn dòng 3,2 lít cũ nhờ kỹ thuật nâng cao áp kép. Động cơ này đang lắp trên Ranger và Everest - lý do chính để giá Everest giảm xuống và bán chạy kỷ lục trong năm nay.

Xe sang động cơ ngày một nhỏ

BMW vừa rồi mang sản phẩm 5-Series mới. Phiên bản 520i dùng động cơ 1,6 lít thay vì mẫu 2 lít như trên đàn em 320i. Động cơ này cho công suất 170 mã lực, tốt hơn 14 mã lực so có bản 2 lít. Ngoài ra, cũng trong đầu năm 2019, hãng xe Đức còn bổ sung phiên bản sDrive18i của loại X2, sử dụng động cơ chỉ 1,5 lít, công suất 140 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm. Những động cơ nhỏ như vậy chỉ được BMW vận dụng cho một vài thị trường nhất định bổ túc tay lái ô tô tại hà nội.

Lamborghini - hãng rất xe gắn bó mang các cỗ máy hút khí tự dưng - cũng cần thay đổi. Mẫu SUV Urus vừa được nhập về Việt Nam cuối năm 2018 là chiếc xe trước tiên và duy nhất dùng động cơ tăng áp kép V8 không gian 4 lít. Công suất động cơ 650 mã lực, cao hơn cỗ máy V10 dung tích 5,2 lít hút khí tự nhiên trên dòng Huracan.

Land Rover nức danh với các dòng SUV hầm hố cùng khả năng offroad thấp cũng dần dùng động cơ nhỏ trên các chiếc xe mới. Range Rover Velar phiên bản P250 về nước ngày một nhiều. Bản này sở hữu động cơ 2 lít mang công suất 247 sức ngựa và mô-men xoắn 365 Nm. Loại động cơ 2 lít cũng đang được lắp trên Range Rover Evoque tại Việt Nam và trong ngày mai sở hữu thể là Range Rover Sport và Discovery Sport.

 

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...