Chuyển tới nội dung

Nguồn cung căn hộ tăng bất động sản 2016 có đáng lo


mbay

Recommended Posts

(Hưng Phát Golden Star) Dự báo trong năm 2016, cả hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TPHCM đều sẽ đón nhận thêm lượng cung căn hộ mới dồi dào lần lượt là 50.000 và 24.000 căn, hứa hẹn mang lại bầu không khí sôi động ngay từ đầu năm mới. Đạt thanh khoản tốt, phân khúc bình dân - trung cấp vẫn tiếp tục là phân khúc dẫn đầu thị trường.

Căn hộ bán ra tăng đột biến

Theo CBRE, thị trường bất động sản trong nước đang dần lấy lại “phong độ” sau thời kì khủng hoảng. Đầu tiên là sự mạnh tay xét duyệt cho vay mua bất động sản với mức lãi suất hấp dẫn cùng thời hạn kéo dài tối đa lên đến 25 năm của các ngân hàng, nguồn cầu lớn từ cơ cấu dân số trẻ đang gia tăng, tỉ lệ kết hôn và ly hôn trong nước liên tục tăng trong một vài năm gần đây, thu nhập hộ gia đình hàng tháng tăng trưởng vượt mức đến sự xuất hiện ngày càng nhiều các căn hộ mini, vừa tầm chi tiêu của nhiều đối tượng khách mua được xem là một trong những yếu kích cầu nên sức mua thị trường tăng cao trở lại cũng là điều dễ hiểu.
 

bat_dong_san_2016.jpg

Thị trường bất động sản 2016

Tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng là thị trường căn hộ bán và đây cũng là phân khúc kích thích dòng vốn đổ vào nhiều nhất hiện nay. Theo thống kê tại TPHCM, chỉ trong một quý lượng căn hộ bán ra cũng như dự án mới ghi nhận được đã tăng lên đột biến. Cụ thể, tính đến hết quý III/2015, thị trường Nhà Đất TPHCM có 10.114 căn hộ mới được chào bán, tăng 200% theo năm; 7.862 căn hộ tiêu thụ thành công, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giá bán trung bình cũng cao hơn 2,5%.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán của các dự án đã đi vào khai thác có phần thấp hơn các dự án mới chào bán song nhìn chung lượng tiêu thụ của phân khúc này hiện vẫn nhỉnh hơn so với các phân khúc sản phẩm khác trên thị trường.
 

nguon_cung_can_ho_2016.jpg

Nguồn cung căn hộ năm 2016

Du lịch nghỉ dưỡng: Thị trường hút vốn đầu tư đầy triển vọng

Đại diện của CBRE - bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc cho biết, quy hoạch đồng bộ cùng sự “thay da đổi thịt” của cơ sở hạ tầng tại các thành phố ven biển như Hồ Tràm, Mũi Né - Bình Thuận đã và đang mang lại cơ hội cho du lịch ven biển phát triển. Đơn cử như tại Hồ Tràm, chính sách nới lỏng luật chơi tại sòng bài cho người Việt Nam đang biến nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt nhiều nhà đầu tư cũng như sự quay trở lại của casino Hội An trong năm 2016. Sân bay quốc tế mới đưa vào hoạt động tại Phú Quốc cũng là một trong những nhân tố hút khách du lịch cho khu vực này trong thời gian tới.

Dự đoán năm 2016 còn là cơ hội lớn cho thị trường bất động sản phát triển, vị đại diện của CBRE đưa ra một vài yếu tố có sức ảnh hưởng tích cực như sau: Tác động từ các hiệp định FTA, TPP, nhiều chính sách nới lỏng về lãi suất tín dụng, quy định vay mua nhà ở, đặc biệt là quy định cho phép người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam đã có hiệu lực thi hành. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng được cải thiện với nhiều tuyến đường chạy dọc thành phố ở những vị trí đẹp cũng giúp thu hút các dự án mới tìm đến phát triển.

Nhận định về triển vọng thị trường bất động sản trong năm tới, ông Hà Đức Hiếu – đại diện Cty cổ phần Dịch vụ và Xây Dựng Địa Ốc Đất Xanh cho biết, theo nhiều dự báo, cả hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TPHCM sẽ đón nhận một lượng cung căn hộ mới dồi dào lần lượt là 50.000 và 24.000 căn, hứa hẹn sẽ mang lại không khí giao dịch sôi động cho cả năm. Đạt thanh khoản tốt, phân khúc bình dân - trung cấp vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường. Sự gia tăng dân số đạt 33 triệu trên 96 triệu dân đến năm 2020 cũng như mức thu nhập bình quân đầu người (trên 750USD/tháng teeth_smile.gif) tăng cao đáng ghi nhận trong thời gian qua cũng là một yếu tố có sức ảnh hưởng đến nguồn cầu cho thấy triển vọng thị trường là rất tốt.

Đầu tư cổ phiếu bất động sản có cơ hội

Cho rằng thị trường bất động sản đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sẽ tác động lớn lên diễn biến giá cổ phiếu ngành bất động sản, ông Đặng Trần Hải Đăng – Phó phòng Nghiên cứu Phân tích VietinBankSc cho hay:  “So với VN- Index, nhất là trong vòng 3 tháng trở lại đây, hầu hết các mã cổ phiếu (CP) ngành bất động đều ghi nhận có sự tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên, sức nóng đã dần hạ nhiệt trong 1 tháng đổ lại do ảnh hưởng theo xu hướng chung của thị trường”.

Riêng về giá trị giao dịch (GTGD), bất động sản hiện vẫn đang là ngành chiếm ưu thế, tỉ trọng đạt đến 18,7% GTGD toàn thị trường cho thấy tiềm năng phát triển trong đánh giá của các nhà đầu tư. Mặc dù chiếm tỉ trọng vốn hóa lớn, khoảng 12% toàn thị trường chỉ đứng sau ngành ngân hàng và thực phẩm nhưng theo ông Đăng, bất động sản vẫn chưa thể bứt phá lên trở thành nhóm CP dẫn dắt thị trường bởi đặc tính phân hóa rõ nét của ngành. Cụ thể là đã có tới gần 40% mã cổ phiếu ghi nhận lợi nhuận sau thuế (LNST) âm, 22,4% mã cổ phiếu có LNST giảm trong vòng 9 tháng đầu năm qua đã chứng tỏ thị trường phục hồi chưa hẳn là cơ hội tốt cho mọi nhà đầu tư.

Do đó, để lựa chọn cổ phiếu BĐS tiềm năng trong ngắn hạn theo khuyến cáo của ông Đăng cần phải tuân thủ các tiêu chí cơ bản sau: Lựa chọn vị trí phải đảm bảo thuận lợi, ưu tiên hàng đầu cho những doanh nghiệp có dự án kế cận các hệ thống giao thông công cộng trọng điểm như tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội, tuyến Metro tại TPHCM, khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển đặt tại các thành phố lớn Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, khu công nghiệp tập trung gần cảng biển, sân bay. Ngoài ra còn phải chú trọng đến các tiêu chí khác như tiềm lực tài chính, khả năng thi công công trình, tiến độ bàn giao dự án đúng thời hạn cũng như loại hình bất động sản doanh nghiệp triển khai có đa dạng hay không…

Bên cạnh đó, ông Khổng Phan Đức – TGĐ VietinBankSc lại cho rằng khả năng thu xếp vốn của doanh nghiệp cũng là một tiêu chí quan trọng mà nhà đầu tư không nên bỏ qua. Thừa nhận cái khó trong việc đánh giá, so sánh năng lực quản lý và mô hình quản trị của từng doanh nghiệp, ông Đức cho rằng nhà đầu tư có thể căn cứ vào quỹ đất sạch hoặc thông qua hoạt động thu xếp vốn có hạn mức lớn của một doanh nghiệp (trong đó bao gồm khả năng điều phối dòng tiền, uy tín cùng sự tín nhiệm) để đánh giá là khá chính xác.

Một số mã cổ phiếu triển vọng theo ông Đăng là VIC, DXG, KBC, CEO, ITA, KDH, NLG… mà nhà đầu tư nên quan tâm. Vị chuyên gia này còn cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng, đặc biệt chú ý đến tính phân hóa ở mỗi giai đoạn trên thị trường, bám sát các tiêu chí đầu tư phù hợp để chủ động đề ra kế hoạch bảo toàn dòng vốn hiệu quả.



Thanh Thảo Theo  Báo Mua Bán Nhà Đất

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...