Chuyển tới nội dung

Sáng tối nghề Sale xe hơi


mbay

Recommended Posts

(Mua Bán Xe Hơi allcars.vn ) Sáng Tối Nghề Mua Bán Ô TÔ - Gặp gỡ toàn khách đại gia, điện thoại nóng máy cả ngày, có thể diễn thuyết hàng giờ về xe hơi cứ như một chuyên gia hàng đầu trong ngành… là hình ảnh không thể lẫn vào đâu được khi nói về một ngành nghề đã không còn quá xa lạ trong xã hội ngày nay – nghề bán ô tô.
 

nghe-mua-ban-xe-hoi_New.jpg

Tâm sự Nghề Mua bán Xe Hơi

Muốn bán được xe… phải biết nói xấu

Trong cảnh thất nghiệp thời hậu sinh viên, bán ô tô với thu nhập tương đối lại dễ xin vào thực sự là một công việc “chữa cháy” của khá nhiều bạn trẻ vừa mới ra trường, trong đó có Minh. “Để có được chân chính thức tại một đại lý Bán ô tô tại Hà Nội, trước tiên em phải học cách nói xấu đối thủ”.

Có trong tay gần như cả tuyển tập điểm yếu của các đối thủ, Minh cho biết mình có thể thao thao bất tuyệt cả tiếng đồng hồ về nhược điểm của những dòng xe cạnh tranh cũng như tranh thủ “tô vẽ” điểm mạnh của hãng mình. “Nói làm sao để khách bỏ tiền ra mua chiếc xe mình đang giới thiệu mới là nghệ thuật”, Minh nói. “Làm sao quên được bộ sưu tập danh bạ điện thoại”, một đồng nghiệp đang đứng cạnh Minh chen vào. “Tất nhiên, làm cái nghề này phải hiểu rõ về xe mới thuyết phục khách hàng “yên tâm” xuống tiền. Chỉ cần lơ tơ mơ hoặc trả lời ấp úng là mất khách ngay”.


mua-ban-oto.jpg

Nghề Mua Bán Ô Tô Đôi khí cần 1 chút lắt léo


Cuộc chiến doanh số

Làm gì làm, trong tháng mỗi nhân viên ít nhất phải bán được từ 2-3 chiếc mới có thể hoàn thành chỉ tiêu mà Salon ô tô giao cho họ. Công cuộc “sàng lọc” khách hàng cũng lắm gian truân bởi từ khoảng 100 khách hàng tiềm năng, chỉ dưới 10 người là có nhu cầu thật song số vào “vòng chung kết” rơi rớt lại cũng chỉ còn đúng 2-3 người.

“Cuộc chiến doanh số trong cái thị trường này còn nóng bỏng hơn cả ngoài chiến trường nữa bởi chỉ sơ sẩy một cái là bị hớt tay trên ngay khi vừa chạm đích”, chia sẻ với chúng tôi về bài học xương máu trong một lần để hụt khách vào tay đối thủ, Thăng – nhân viên tại một đại lý Bán Xe hơi cũ ở Hà Nội cho biết.


nhan-vien-mua-ban-oto.jpg
ÁP lực doanh số đôi khi muốn ngộp thở


“Thậm chí có lần chỉ còn chờ khách ký vào hợp đồng mua xe là xong nhưng bỗng đâu phút cuối em lại bị một cô bé bên hãng đối thủ giành mất mối khách “sộp”. Nguyên do cũng bởi tại cái thương hiệu”. Cục tức dâng lên, Thăng hậm hực nói tiếp: “Trò chuyện, tư vấn cả tháng, đêm đến còn hầu chuyện cốt chỉ mong khách mua giúp xe nhưng cũng không bằng nó gặp một buổi. Lần sau có cơ hội là phải ký hợp đồng ngay khi có thể may ra mới “bảo toàn” được mối khách”.

Bên cạnh cuộc chiến giữa các hãng, áp lực chỉ tiêu còn khiến đội ngũ nhân viên hãng xe nhưng phân chia ở nhiều đại lý khác cũng lao đầu vào chiến đấu đến “một sống hai chết”. Tuy vẫn được xem là “anh em một họ nhưng không cùng nhà” song hầu như mỗi nhân viên đều thủ sẵn những ngón võ riêng để hạ bệ đồng nghiệp mình ngay khi có thể. “Để hút khách hàng, ngoài mức giảm ngoài hợp đồng theo quy định thì mỗi đại lý cũng liên tục đưa ra các khoản “khuyến mãi” rất-không-giống-nhau, thậm chí nhiều chỗ còn tặng thêm cho khách từ một đến vài trăm USD.

“Để hoàn thành chỉ tiêu, nhiều nhân viên còn “bấm bụng” dùng chính khoản hoa hồng của mình để bớt thêm cho khách. Ở đâu rẻ thì khách mua đông nên giờ tốt được đồng nào hay đồng ấy”, Qúy – một nhân viên dày dặn kinh nghiệm tiết lộ.

Để hạn chế, các hãng xe đã đưa ra quy định phạt tiền đối với các trường hợp phá giá với mức phạt có khi lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng đâu vẫn vào đấy, phạt cứ phạt mà phá giá xe vẫn cứ phá. Cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe, đại lý dường như vẫn chưa đủ bởi ngay cả dân trong nghề vẫn phải ngày ngày cạnh tranh nhau để bán được hàng. “Không may bị lộ thông tin khách hàng ra ngoài là gần như sau đó, bạn sẽ bị “lạc” mất luôn cả cuốn sổ danh bạ điện thoại”, một nhân viên trong nghề cho biết.

Cuốn sổ này quan trọng đến nổi nó đã trở thành vật bất ly thân với dân trong nghề khi trong đó có “đánh dấu đỏ” tên tuổi của những vị khách V.I.P (khách hàng đảm bảo sẽ mua xe).

Mặc dù yếu thế hơn về lượng, lại gia nhập trễ hơn cánh đàn ông song chị em phụ nữ hành nghề này lại được xem là đối thủ sừng sỏ, có thể “vớt” khách đi bất cứ lúc nào họ muốn bởi lợi thế nhan sắc lẫn tài ăn nói có duyên được lòng người đối diện.

nghe-mua-ban-xe-hoi.jpg
Nữ giới thường có nhiều lợi thế hơn


“Có chút nhan sắc để theo nghề dĩ nhiên là lợi thế của nhân viên nữ song đó cũng chưa hẳn đã là điều tốt”, L.A, nữ nhân viên bán ô tô tại một hãng xe sang bày tỏ. “Người tốt không nói làm gì nhưng cũng có không ít ông khách quá quắt rất biết “tranh thủ” tình hình. Biết mình nôn nóng đạt chỉ tiêu, họ thường xuyên hẹn gặp bàn chuyện mua xe tại quán cà phê toàn vào lúc 9, 10 giờ tối. Đi thì sợ nhưng nếu không đi thì mất khách nên dù không muốn nhưng cũng đành chấp nhận. Trong cái nghề này, con gái cũng chịu nhiều thiệt thòi chứ đâu “ngồi mát ăn bát vàng” gì cho cam”, L.A tâm sự.

“Cực khổ không ít nên nhiều người theo nghề “thọ” lắm cũng chỉ vài tháng”. Đa phần con gái làm nghề này, theo L.A đều đã một hoặc nhiều lần gặp khách theo kiểu giao dịch “quấy rối” như trên. “Nghề này thu nhập tuy cao nhưng cám dỗ cũng không ít. Chỉ cần một phút sa đà, không hiếm người đã tự đánh mất chính mình và trở thành con người khác trước hoàn toàn”.

Căng thẳng, mệt mỏi, cô đơn cả khi đang cười là những cảm xúc gần như đã trở thành “kinh điển” với một nhân viên bán ô tô bởi “chiến đấu độc lập một mình” là cách duy nhất họ phải chọn nếu muốn theo nghề. Tính toán, dè chừng ngay cả với những người làm việc quanh mình để có thể tồn tại trong vòng xoáy thị trường ô tô cạnh tranh đến tàn khốc này gần như là điều bắt buộc.
 

Thanh Thảo Theo http://allcars.vn

Liên kết tới bài
Chia sẻ trên trang khác

Trả lời

Bạn có thể đăng bài và đăng ký sau. Bạn đã có tài khoản? Vui lòng ĐĂNG NHẬP để đăng bài.

Khách
Trả lời chủ đề này...

×   Bạn đã dán nội dung có định dạng.   Xóa bỏ định dạng

  Only 75 emoji are allowed.

×   Liên kết đã được nhúng tự động.   Thay thế bằng một liên kết

×   Nội dung trước của bạn đã được phục hồi.   Xóa nội dung soạn thảo

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Đang xem

    • Không có thành viên nào đang xem trang này.
  • Chọn lọc

    • Diễn đàn vừa được nâng cấp phiên bản mới
      Nếu các bạn gặp lỗi gì thì vui lòng chụp lại và thông báo cho ad tại đây bằng cách trả lời chủ đề này.
       
      Trân trọng cảm ơn và chúc các bạn thành viên một ngày vui vẻ.
      • 0 trả lời mới
    • Diễn đàn nâng cấp thành công (27/7/2017)
      Chào các bạn thành viên,

      Diễn đàn vừa nâng cấp thành công phiên bản mới ngày 27/7/2017.
      Các tính năng mới: Đang cập nhật

      ...

      Sau quá trình nâng cấp có thể phát sinh lỗi, nếu có, các bạn vui lòng thông báo bằng cách trả lời bài viết này hoặc nhắn tin hoặc sử dụng chức năng báo cáo bài viết.

      Chúc các bạn hoạt động tốt trên Chợ Lạng Sơn.

      Trân trọng cảm ơn
      • 2 trả lời mới
×
×
  • Tạo mới...